7 cách kết hợp thực phẩm có thể làm tổn hại sức khỏe của bạn

VietTimes – Đọc ngay và nhớ kỹ 7 cách kết hợp thực phẩm có thể sẽ dẫn tới hậu quả làm tổn hại sức khỏe của bạn.
Chỉ nên thưởng thức món mỳ Ý thịt viên nếu hệ tiêu hóa thực sự khỏe mạnh
Chỉ nên thưởng thức món mỳ Ý thịt viên nếu hệ tiêu hóa thực sự khỏe mạnh

1. Dưa chuột và cà chua

Dưa chuột và cà chua có thời gian tiêu hóa rất khác nhau, ăn chúng cùng nhau có khả năng gây buồn nôn, đầy hơi, hoặc thậm chí khó thở. Dưa chuột chứa một loại enzyme phá hủy vitamin C trong cà chua. Thành thử món salad mà bạn nghĩ là tốt cho sức khỏe thực sự khiến bạn phát ốm.

Nhưng thực tế, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng miễn là bạn ăn uống trong một chế độ cân bằng, nếu mất đi nguồn vitamin C trong cà chua, bạn vẫn có thể nhận được vitamin C bổ sung từ các nguồn khác. Và, bạn có thể thêm một chút giấm vào món salad để phòng tránh “tác dụng phụ” của enzyme trong dưa chuột. Hầu như món salad nào cũng trộn với giấm, nên bạn không cần phải quá lo lắng về ý kiến với combo này.

2. Uống bia với các loại hạt

Cả bia và thức ăn mặn như các loại hạt đều có thể gây mất nước, do đó, việc tiêu thụ chúng cùng nhau sẽ làm cạn kiệt nước trong cơ thể bạn. Bạn có thể bị khát nước đến mức cuối cùng bạn sẽ uống quá nhiều bia trong lúc nỗ lực bổ sung lượng nước vào cơ thể.

Các chủ quán nhậu thường phục vụ đồ ăn mặn với bia, vì họ biết rằng nó sẽ khiến bạn uống nhiều hơn. Muối cũng có xu hướng làm giảm bớt vị đắng của bia, làm cho nó dễ uống hơn. Ngược lại, bia giúp cải thiện trải nghiệm của chúng ta về thực phẩm mặn, đó là lý do tại sao chúng ta có xu hướng thèm đồ mặn khi chúng ta uống nó. Bia với đặc tính lợi tiểu, thực sự khiến tình trạng mất nước của cơ thể bạn trở nên nghiêm trọng hơn.

 


3
. Thịt và Pasta

Vẫn là câu chuyện thời gian tiêu hóa khác nhau, nhưng với Protein trong thịt và tinh bột trong Pasta – mì sợi sốt kem béo, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Carbohydrate - một thành phần cơ bản trong thức ăn mà cơ thể con người sử dụng để tạo ra năng lượng, thường được nạp vào cơ thể qua hoa quả, rau, trái cây, các loại hạt, đậu… có thể dễ dàng thẩm thấu ngay trong quá trình ăn.

Dễ hình dung nhất, thì các loại tinh bột sẽ được tiêu hóa ngay khi ngấm nước bọt. Còn Protein lại bắt buộc phải đợi đến giai đoạn làm việc của dạ dày. Cho nên, có thể nói là bạn cần tạm biệt niềm đam mê ẩm thực châu Âu, cho dù những combo kiểu mì spaghetti ăn cùng thịt viên là vô cùng hấp dẫn...

Tin vui là các nhà khoa học khuyến cáo bạn chỉ phải nói lời tạm biệt đó nếu bạn có vấn đề với dạ dày và đường tiêu hóa nói chung. Còn nếu bạn đã sở hữu một hệ tiêu hóa khỏe mạnh thì đừng lo, bởi cơ thể sẽ tự cân bằng việc bạn ăn nhiều loại protein, carbohydrate và chất béo khác nhau.

 


4
. Trái cây trong và sau bữa ăn

Một khuynh hướng gần đây khuyến cáo rằng ăn trái cây trong hoặc sau bữa ăn rất nguy hiểm vì trái cây dễ tiêu hóa đến nỗi nó sẽ lên men trong dạ dày trong khi chờ đợi thức ăn khác được tiêu hóa. Cho nên thời gian gần đây, nhiều lời khuyên từ các chuyên gia cho rằng cần ăn trái cây 30 phút trước khi ăn bữa chính chứ không phải tráng miệng sau bữa ăn.

Tuy nhiên, thực tế nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy các loại đường trong trái cây tiêu hóa khá nhanh, trái cây cũng có chất xơ có tác dụng làm chậm sự hấp thụ đường đó vào máu của bạn, ngăn chặn sự gia tăng nguy hiểm của lượng đường trong máu. Cho nên chắc chắn rằng không có trường hợp nào trái cây ở lại trong dạ dày của bạn đủ lâu để lên men.

5. Sữa và trái cây chứa axit

Đã có rất nhiều cuộc tranh luận nổ ra kịch liệt về chủ đề dứa, chanh hoặc cam có vẻ nguy hiểm khi tiêu thụ chung với sữa. Khi sữa pha lẫn hoặc uống cùng với nước trái cây chua, có chứa axit như cam, chanh, quýt,... sẽ làm cho chất cazeine kết dính, lắng đọng lại do phản ứng với axit pectic trong nước cam, quýt. Hỗn hợp kết tủa đó của sữa và nước cam sẽ rất khó tiêu, khiến cho bụng ấm ách rất khó chịu, gây rối loạn tiêu hóa.

Mẹo nhỏ cho bạn là trái cây chứa axit, nếu được thêm vào sữa lạnh, quá trình phản ứng và vón cục diễn ra chậm đến mức không ảnh hưởng gì, chẳng hạn như khi chúng ta thưởng thức các món bánh kem cam, bánh kem chanh và sinh tố sữa chua dứa.

 


6
. Xúc xích và khoai tây chiên

Xúc xích – món thịt chế biến sẵn chứa đầy chất bảo quản, rất nguy hiểm là một số chất trong đó có thể gây ung thư. Chiên khoai tây ở nhiệt độ cao cũng sẽ tạo ra chất gây ung thư. Cuối cùng là các loại dầu ăn đều có thể khiến tắc nghẽn động mạch trong quá trình chuyển hóa chất béo. Lượng muối khổng lồ trên món khoai tây chiên cũng gây ra một loạt các vấn đề về thể chất.

Sự thật bạn cần biết rõ là các cửa hàng thức ăn nhanh thường xuyên kết hợp các loại thực phẩm không lành mạnh với nhau, phục vụ khoai tây chiên kèm mọi thứ, đặc biệt được ưa thích chính là khoai tây chiên và xúc xích. Kiểu ăn thiếu lành mạnh này khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, tiểu đường và bệnh tim. Bạn cũng có khả năng bị đau dạ dày, tiêu chảy hoặc táo bón, huyết áp cao hơn và tâm trạng trở nên cáu kỉnh hoặc chán nản.

Đây là lý do không nên tin tưởng gửi gắm sức khỏe vào các cửa hàng thức ăn nhanh
Đây là lý do không nên tin tưởng gửi gắm sức khỏe vào các cửa hàng thức ăn nhanh 


7.
Nước lạnh

Một số ý kiến cho rằng uống nước lạnh trực tiếp trước, trong hoặc sau bữa ăn sẽ khiến thức ăn bị tắc nghẽn hoặc đông đặc trong dạ dày của bạn, đặc biệt là các thành phần chất béo.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến từ các nhà khoa học cho rằng nước lạnh khó có khả năng làm điều này. Bởi trên thực tế thì cơ thể chúng ta luôn giữ được một nhiệt độ ổn định, ấm áp bên trong. Nước lạnh sau khi vào cơ thể sẽ nhanh chóng ấm lên đến mức bằng với nhiệt độ cơ thể.

Uống nước trong bữa ăn có thể hỗ trợ tiêu hóa, nên bạn cứ cân nhắc thêm về nước lạnh nhé.

Theo HHdresearch