6.300 người may mắn vui vẻ rời khu cách ly tập trung Ký túc xá ĐHQG TP.HCM

VietTimes – Cho đến chiều 8/4, hơn 6.300 người đã hoàn thành 14 ngày cách ly, vui vẻ tạm biệt KTX ĐHQG TP.HCM trở về với gia đình và cộng đồng.
Hơn 6.300 người hết hạn cách ly tập trung được trở về với gia đình (Ảnh: Đình Nguyên)
Hơn 6.300 người hết hạn cách ly tập trung được trở về với gia đình (Ảnh: Đình Nguyên)

Những ngày này, tại Ký túc xá ĐHQG TP.HCM lần lượt nhiều đoàn xe nối nhau đưa người hoàn thành cách ly tập trung trở về nơi cư trú.

Theo bác sỹ Lê Văn Phương, Phó Giám đốc điều hành Khu cách ly ĐHQG TP.HCM, riêng trong ngày 8/4, tại khu cách ly có 1.323 người hoàn thành cách ly 14 ngày được cho về.

Số người trên nằm trong danh sách 6.339 người được đưa vào cách ly tại Khu A, KTX ĐHQG TP.HCM. Trong những ngày trước đó tại khu cách ly đã có 5.005 người hoàn thành 14 ngày cách ly, được trở về với gia đình.

Toàn bộ những người được về nhà cũng cần tiếp tục tự cách ly tại nơi cư trú, hạn chế giao tiếp ở gia đình và cộng đồng trong vòng 14 ngày nữa.

Theo yêu cầu, người vào cách ly phải hoàn thành 14 ngày cách ly, trong thời gian cách ly họ được đo nhiệt độ 2 lần/ngày. Tại khu cách ly được phục vụ ba bữa ăn sáng, trưa, tối và cấp phát các nhu yếu phẩm thiết yếu hàng ngày.

Lực lượng tình nguyện hỗ trợ người hết cách ly
Lực lượng tình nguyện hỗ trợ người hết thời hạn cách ly tập trung 


Thượng tá Võ Văn Thọ (Bộ Tư lệnh Thành phố), Phó Ban chỉ đạo khu cách ly ĐHQG TP.HCM, cho biết Khu cách ly ĐHQG TP.HCM có khu A và khu B, riêng khu B chưa tiếp nhận người cách ly, khu B có sức chứa 10.000 người với 5 block nhà.

“Khi về đây nhận nhiệm vụ, lúc đầu chúng tôi cũng căng thẳng. Những ngày sau đó chúng tôi lên kế hoạch tuyên truyền cho bà con cả trong khu và ngoài khu nắm rõ tình hình dịch bệnh để ổn định tâm lý và phối hợp với Ban chỉ đạo chống dịch. Chúng tôi có soạn ra bài tuyên truyền 2 thứ tiếng (Việt và Anh) vì trong khu còn có người nước ngoài. Những giờ giải trí trung tâm mở các bài hát chống COVID-19. Dân quân đưa cơm, phục vụ người dân vào điểm cách ly và đưa người dân ra xe trở về nhà tận tình chu đáo khiến nhiều người dân cho biết họ rất cảm động”, Thượng tá Võ Văn Thọ nói.

Dù có một số người trẻ lên tiếng chê bai điều kiện tối thiểu trong khu cách ly KTX nhưng nhiều du học sinh trở về từ các nước kể rằng ngay từ khi về Việt Nam, được đưa vào khu cách ly KTX và được sự chăm sóc chu đáo của lực lượng tại đây, trong khi dịch bệnh bùng phát ở Mỹ, châu Âu... tất cả họ đều cảm thấy vô cùng may mắn vì được trở về Tổ quốc.

Nhiều người chia sẻ họ cảm thấy vô cùng may mắn khi được trở về Tổ quốc (Ảnh: Đình Nguyên)
Nhiều người chia sẻ họ cảm thấy vô cùng may mắn khi được trở về Tổ quốc (Ảnh: Đình Nguyên)


Nhiều người xúc động chia sẻ, việc hoàn thành cách ly 14 ngày tại KTX ĐHQG là một trải nghiệm khó quên. Trong 14 ngày cách ly tại đây, mọi sinh hoạt được các lực lượng chức năng tạo điều kiện và tận tình hướng dẫn phòng chống dịch bệnh, kiểm tra sức khỏe và chăm lo các bữa ăn. Vì vậy, hầu hết người trong khu cách ly đều yên tâm thực hiện tốt quy định của nhà nước để phòng chống dịch bệnh COVID-19. 

Hiện tại, BS Lê Văn Phương, Phó Giám đốc điều hành Khu cách ly ĐHQG TP.HCM cho biết 210 người còn ở lại khu cách ly sau ngày 8/4 là những người vào cách ly trễ hơn hoặc có dấu hiệu sức khỏe cần theo dõi thêm.

Sau khi người hoàn thành thời hạn cách ly đã rời khu cách ly, cơ quan chức năng tiếp tục công việc khử trùng phòng ốc, đồ đạc bên trong KTX. Công tác xử lý rác thải cũng được đưa vào quy trình xử lý rác thải y tế nghiêm ngặt nhằm bảo đảm công tác phòng chống dịch.