60.000 quân Nga tiến về Kursk, cuộc chiến bao vây, trấn áp quân Ukraine sắp bắt đầu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Quân đội Nga và Ukraine đều tiếp tục tăng thêm quân tới Kursk và giao tranh ác liệt vẫn đang tiếp diễn trong lúc Nga tăng cường tiếp viện cho Kursk 60.000 quân.

Nga đã đưa 60.000 quân tiếp viện tăng cường cho lực lượng ở Kursk (Ảnh: QQ).
Nga đã đưa 60.000 quân tiếp viện tăng cường cho lực lượng ở Kursk (Ảnh: QQ).

Trận quyết chiến lớn ở Kursk sắp diễn ra

Theo các nguồn tin, bắt đầu từ sáng sớm ngày 12/8, các đoàn tàu chở quân tiếp viện và vũ khí, thiết bị của Nga liên tục chạy về hướng Kursk.

Theo thông tin do Bộ Tổng tham mưu Nga công bố, một tập đoàn quân tinh nhuệ nhất đã được triển khai, với khoảng 60.000 người, hơn 480 xe tăng chiến đấu chủ lực, hàng nghìn xe bọc thép, hơn 800 pháo cỡ lớn hoặc bệ phóng tên lửa cùng một lượng lớn các loại đạn dược, vật tư được vận chuyển chi viện cho lực lượng đồn trú ở Kursk. Điều này cho thấy một chiến dịch quân sự quy mô lớn của Nga sắp bắt đầu.

Theo trang tin Nga Topwar, bất chấp tình hình cực kỳ khó khăn ở Donbass, Ukraine vẫn tiếp tục gửi lực lượng dự bị còn lại tới hướng Kursk, nơi họ đang cố gắng giành được chỗ đứng lâu dài ở khu vực biên giới Nga. Cái giá phải trả cho một “thành tích” như vậy sẽ cực kỳ đắt, có thể dẫn đến sự thất bại của lực lượng vũ trang Ukraine.

Ukraine phai dau tu them neu muon giu dat.png
Ukraine tiếp tục đưa lực lượng dự bị tới tăng cường cho các đơn vị ở Kursk (Ảnh: QQ).

Theo truyền thông phương Tây, quân đội Ukraine đã tập kết 5 lữ đoàn tới Kursk, với gần 20.000 quân chiến đấu, chia thành 3 thê đội, liên tục xâm nhập tỉnh Kursk, vào sâu lãnh thổ Nga 30 km, chiếm khu vực Sudzha và thiết lập các trận địa phòng thủ chuẩn bị giao tranh trên đường phố với quân đội Nga.

Cũng có thông tin cho biết quân đội Ukraine đã huy động tổng cộng 14 lữ đoàn, khoảng 40.000 người cùng một lượng lớn vũ khí, trang bị, đạn dược theo hướng Sumy-Kursk. Nếu đúng như vậy thì có nghĩa quân đội Ukraine vẫn còn lực lượng dự bị gồm 20.000 người.

Phía Nga đã huy động 60.000 quân, cộng với 10.000 người hiện đang chiến đấu ở Sudzha, tổng số quân Nga có thể lên tới 70.000 người, chiếm ưu thế rõ rệt về quân số.

Dựa trên động thái gần đây, các nhà phân tích cho rằng Nga đã thực hiện nhiều sự chuẩn bị khác nhau cho trận quyết chiến tới đây.

Luc luong linh thuy danh bo den Kursk.png
Lực lượng Lính thủy đánh bộ tinh nhuệ của Nga đã được đưa tới Kursk (Ảnh: Topwar).

Kursk sẽ trở thành chiến trường ác liệt?

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong vòng 24 giờ qua (ngày 14/8), quân Ukraine trên hướng Kursk bị tổn thất lên 270 binh sĩ và 16 xe bọc thép. Khu vực này đã trở thành một cối xay đẫm máu, lực lượng Ukraine đã mất tổng cộng tới 2.300 quân và 37 xe tăng chỉ sau vài ngày giao tranh; các báo cáo cho thấy lực lượng Nga đã giành lại quyền kiểm soát một phần lãnh thổ từng bị rơi vào tay quân Ukraine.

Từ phía bắc, quân đội Ukraine đã chiếm được các vùng Orgovka và Matvika và tiến đến phía đông Korenevo, nhưng bị quân Nga chặn lại. Đồng thời, lực lượng Ukraine đã chiếm các phần của Snagost từ phía nam và di chuyển về phía bắc và tây bắc, tiến tới vùng Krasnoktyabulskoye hiện đang giành giật nhau.

Linh Ukraine bi bat.png
Tù binh Ukraine bị bắt tại Kursk. Ảnh do Nga công bố (Ảnh: QQ).

Hiện nay, các cuộc phản công của Nga đã đẩy quân Ukraine ra khỏi Korenevo, nhưng đoạn phim vừa công bố cho thấy máy bay không người lái FPV của Nga đang tấn công các vị trí của Ukraine gần hồ thủy điện.

Các báo cáo cũng chỉ ra rằng lực lượng Ukraine đã mở rộng lực lượng tiên phong của họ ở sườn phía bắc, chiếm được các làng Matveevka và Olgovka. Đáp lại, lực lượng Chechnya "Akhmat" đã tấn công và chiếm lại làng Kremyanoe ở phía đông, có thể là một nỗ lực nhằm chiếm lấy khu rừng và cắt đứt nơi này với các lực lượng tiên phong của Ukraine.

Về tình hình xa hơn ở phía nam, quân đội Nga được cho là đã đuổi quân Ukraine khỏi làng Snagost, trước khi lực lượng vũ trang Ukraine tiến hành phản công nhằm chiếm lại khu định cư và chọc thủng các vị trí của Nga trên sông Seim, tranh giành làng Krasnoktyabulskoye.

Về phía đông nam Sudzha, quân đội Ukraine có toàn quyền kiểm soát Plehovo. Mặt khác, tình hình trong khu vực trở nên rõ ràng hơn: Quân đội Nga đã tái chiếm nhiều khu vực họ đã rút trước đây như Ozerki, Belaya và Giri. Lữ đoàn 810 của Thủy quân lục chiến Nga đã thiêu hủy trang bị của 11 đơn vị ở khu vực Kursk và giết chết một số lượng lớn quân nhân Ukraine.

Theo phán đoán trước đó, do lực lượng tấn công của quân Ukraine tương đối phân tán nên khó tổ chức trận địa phòng thủ lớn, tuyến tiếp tế hậu cần tương đối lộn xộn nên phần lớn quân Ukraine đều phải mang theo đầy đủ vật tư trang bị khi tấn công.

Vì vậy, phần lớn cuộc tiến công đều mang tính chất trinh sát, rất khó tổ chức trận địa phòng thủ. Do đó, hầu hết các khu vực đều thuộc “vùng xám”. Nơi nào đã xuất hiện quân đội Ukraine chưa chắc có nghĩa là nó đã bị phía Ukraine chiếm giữ. Một khi những đoàn xe vận tải tiếp tế hậu cần bị máy bay không người lái hoặc trực thăng Nga tiêu diệt, sẽ rất dễ dẫn đến cả đơn vị bị xóa sổ!

Quân đội Ukraine có thể lợi dụng cơ hội tấn công trinh sát tiền tuyến để thiết lập các trận địa đứng chân lâu dài trên các đầu cầu tương đối ổn định gần biên giới nhằm hình thành sự chiếm đóng thực chất trên đất Nga.

Tuy nhiên, chiến thuật hy sinh mạng sống để đổi lấy một đầu cầu nhỏ này đã gây ra thương vong quá lớn và đẩy quân đội Ukraine vào một cối xay thịt mới.

Theo Topwar, QQnews