5 "vị tướng" trụ cột trước đây của Tesla trở thành đối thủ với Elon Musk là những ai?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Dưới sự dẫn dắt của Elon Musk, Tesla đã mang đến một đội ngũ hùng hậu với hiệu quả chiến đấu bùng nổ. Tuy nhiên, những tinh hoa được Musk đào tạo lại trở thành đối thủ của ông.
Cựu nhân viên của Tesla sẵn sàng trở thành đối thủ sừng sỏ với công ty và Elon Musk. Ảnh: Zhihu
Cựu nhân viên của Tesla sẵn sàng trở thành đối thủ sừng sỏ với công ty và Elon Musk. Ảnh: Zhihu

Trong những năm gần đây, không ít nhân viên kỳ cựu của Tesla đã thành lập doanh nghiệp của riêng mình: một số thành lập công ty ô tô điện, một số chuyên về công nghệ pin, và một số chuyên lái xe tự hành. Còn những kỹ thuật viên bình thường nhảy sang làm việc cho công ty đối thủ thì nhiều vô kể.

Không còn nghi ngờ gì nữa, những "đám cháy nhỏ" kiểu này được phát đi từ Tesla chắc chắn sẽ trở thành "ngọn lửa bùng cháy" trên thị trường ô tô trị giá hàng chục nghìn tỉ USD trong vài thập kỷ tới.

Peter Rawlinson, cựu kỹ sư trưởng của Model S, chỉ ra rằng "Tesla không thể độc chiếm toàn bộ thị trường. Elon Musk cũng cần một số đối thủ cạnh tranh lành mạnh".

Rawlinson hiện là CEO của Lucid, một công ty khởi nghiệp xe điện.

Sterling Anderson, người dẫn đầu sự phát triển của Autopilot và sau đó rời Tesla để tham gia thành lập Aurora, cho biết: "Đây là một vòng tròn tốt. Tôi rất vui khi chứng kiến ​​những đồng nghiệp cũ của mình có những đóng góp trên cương vị mới của họ".

Ngoài Rawlinson và Anderson, có ba "tinh hoa" Tesla đã sẵn sàng trở thành kẻ thù hoặc đối tác với chủ cũ, và chính họ sẽ thúc đẩy điện khí hóa và tự động hóa của ngành công nghiệp ô tô.

Mặc dù giá trị thị trường tổng hợp của 5 công ty mới chỉ là 30 tỉ USD (Tesla gần 800 tỉ USD), nhưng tin tốt chỉ mới bắt đầu.

1. Sterling Anderson: Người sáng lập và Giám đốc sản phẩm của Aurora Innovation

Anderson gia nhập Tesla vào năm 2013, dẫn đầu quá trình phát triển Model X và dẫn dắt nhóm Lái xe tự động.

Năm 2016, nhà khoa học đến từ MIT đã chọn ra đi, đồng sáng lập Aurora cùng Chris Urmson, cựu giám đốc xe tự lái của Google và Drew Bagnell, nhà nghiên cứu AI của Đại học Carnegie Mellon.

Giờ đây, Aurora, không chỉ huy động được hơn 1 tỉ USD mà còn trực tiếp ăn đứt bộ phận xe tự lái ATG của Uber và trở thành một công ty lớn trong ngành công nghệ xe tự lái.

Sau khi hoàn tất việc mua lại ATG, định giá của Aurora đã tiếp tục tăng lên 10 tỉ USD.

2. Gene Berdichevsky: Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Sila Nanotechnologies

Berdichevsky là nhân viên thứ 7 của Tesla. Sau khi gia nhập công ty vào năm 2004, ông chịu trách nhiệm phát triển pin cho sản phẩm đầu tiên của công ty là Roadster.

Sau khi Roadster ra mắt, sự quan tâm của Berdichevsky đã thay đổi, ông bắt đầu quan tâm đến việc làm thế nào để giảm giá pin và cải thiện hiệu suất của xe.

"Sau khi ra mắt Roadster, tôi đứng giữa quyết định mở công ty riêng hoặc theo đuổi dự án Model S", Gene Berdichevsky nhớ lại. Cuối cùng, ông rời đi vào năm 2008 và sáng lập Sila Nano vào năm 2011.

Tại Sila Nano, Berchidevsky đã phát triển một cực dương làm từ silicon để thay thế vật liệu graphite đắt tiền. Sila Nano tuyên bố rằng với vật liệu này, hiệu suất năng lượng của xe điện có thể tăng lên ít nhất 20% và hiệu suất cuối cùng của xe thậm chí có thể tăng lên 50%.

Hiện Sila Nano đã nhận được khoản tài trợ 930 triệu USD, nhà máy đầu tiên của hãng sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2024 và định giá của công ty đã đạt 3,3 tỉ USD.

3. Henrik Fisker: Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Fisker

Là một nhà thiết kế kỳ cựu trong ngành ô tô, Fisker không được Musk đào tạo nhưng lại có mối quan hệ yêu - ghét sâu sắc với "Iron Man" phiên bản đời thực.

Vốn là một nhà thiết kế nổi tiếng từng chế tạo BMW và Aston Martin, Fisker chịu trách nhiệm cố vấn thiết kế của Model S. Tuy nhiên, Musk đưa ông ra hầu tòa vào năm 2008 buộc Fisker tội gián điệp thương mại.

Dù không thắng kiện nhưng tất cả cáo buộc của Elon Musk không phải là không có căn cứ, Fisker đã nhiều lần cố gắng giành giật lợi nhuận từ Tesla.

Lần đầu tiên, ông thiết kế sedan hạng sang Karma để cạnh tranh với Tesla Model S, nhưng sau khi ắc quy bốc cháy, dây chuyền sản xuất không thành công và việc giao hàng thất bại. Fisker Automotive, công ty mang giấc mơ của Fisker, cũng đã đóng cửa vào năm 2014.

Giờ đây, Fisker đang quay trở lại và thành lập một công ty mới, Fisker Inc - sử dụng dây chuyền sản xuất của Magna để sản xuất chiếc crossover chạy điện Ocean, nhắm đến Tesla Model Y.

Fisker Inc niêm yết trên sàn chứng khoán thông qua một công ty thâu tóm chuyên dụng (SPAC) vào năm 2020. Tuy đến năm 2022 công ty mới có thể sản xuất đại trà nhưng giá trị thị trường của công ty đã tăng lên 4 tỉ USD và dòng tiền mặt sẵn có để phát triển sản phẩm lên tới 1 USD.

4. Peter Rawlinson: Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Lucid Motors

Rawlinson có nhiều năm làm việc tại Jaguar và Lotus, gia nhập Tesla vào năm 2009.

Ban đầu, Ban đầu, Peter Rawlinson và Elon khá "tâm đầu ý hợp" vì cả hai đều muốn sử dụng công nghệ để thay đổi thị trường. Tuy nhiên, Rawlinson đã nghỉ dài ngày vào năm 2012 do mẹ ông bị bệnh. Cuối cùng, do bất hoà với Musk vì sự phát triển của Model X, ông rời đi và thành lập Lucid.

Lucid hiện có khoản đầu tư 1,3 tỉ USD đầu tư từ Ả Rập Xê Út và chiếc xe hàng đầu của hãng, Lucid Air, đã áp đảo Model S về mọi mặt.

Điều thú vị là Rawlinson không hướng đến cạnh tranh trực tiếp với Tesla mà mục tiêu thực sự của Lucid là Mercedes-Benz S-Class.

5. JB Straubel: Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Redwood Materials

Straubel là nhà đồng sáng lập Tesla chính hiệu và ông đã giữ chức Giám đốc công nghệ của công ty cho đến năm 2019.

Ngay từ ngày còn trẻ, Straubel có khao khát muốn sử dụng xe điện để giảm lượng khí thải carbon. Sau khi rời công ty, ông vẫn kiên trì với mục tiêu bảo vệ môi trường và thành lập Redwood Materials, một công ty khởi nghiệp tập trung vào lĩnh vực tái chế pin.

Vào tháng 9 năm ngoái, Straubel đã nhận được 40 triệu USD tài trợ, và dự án tái chế pin hợp tác với Panasonic và Amazon cũng chính thức khởi động.

Straubel nói: “Nếu chúng ta muốn vượt qua biến đổi khí hậu, chúng ta phải giải quyết tác động môi trường của pin."

Theo ước tính của Forbes, định giá hiện tại của Redwood Materials là 1 tỉ USD. Công ty năm giữ nhiều cổ phần trong công ty sản xuất pin QuantumScape và nhiều khả năng họ sẽ nhận được một đơn đặt hàng tái chế pin lớn từ Tesla trong tương lai.

Theo Zhihu