Các sản phẩm xe hybrid đang ngày càng phổ biến hơn tại Việt Nam trong thời gian gần đây nhờ những công năng thiết thực như tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường. Tính hết tháng 7/2024, thị trường ô tô trong nước có hơn 10 mẫu mã, phiên bản xe hybrid được phân phối, lượng tiêu thụ đã đạt tổng cộng gần 4.000 xe.
Trong đó Suzuki Ertiga hybrid, Honda CR-V HEV và Toyota Innova Cross hybrid là những mẫu xe được tin dùng nhất thông qua những con số bán ra ấn tượng. Điều đó cho thấy người dùng xe trong nước đã dần cởi mở hơn và sẵn sàng đón nhận những mẫu xe sử dụng động cơ xăng lai điện.
Suzuki Ertiga Hybrid: 1.200 xe
Trong tháng 7, doanh số toàn ngành ô tô Việt có nhiều khởi sắc, các hãng xe đều đồng loạt ghi nhận sự tăng trưởng ít nhiều. Tuy nhiên, Suzuki lại đi theo chiều hướng ngược lại khi toàn bộ dải sản phẩm của hãng đều nằm trong top những mẫu xe bán ế ẩm nhất thị trường.
Trong đó MPV Ertiga cũng rơi vào cảnh khó khăn khi chỉ kịp bán ra 19 xe, con số quá khiêm tốn so với tổng số xe mà mẫu xe này đạt được từ đầu năm 2024 đến nay.
Tuy nhiên, nếu tách riêng các phiên bản hybrid, mọi chuyện lại hoàn toàn trái ngược khi chính Ertiga Hybrid mới đang là mẫu xe sử dụng động cơ lai bán chạy nhất tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2024.
Tính hết tháng 7, Suzuki Ertiga Hybrid gây bất ngờ khi dẫn đầu về doanh số ở mảng xe hybrid với tổng 1.200 chiếc được bán ra, trung bình đạt gần 200 xe mỗi tháng.
Ertiga được đánh giá cao ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội (chỉ khoảng 5,05 lít/100 km ở điều kiện đường trường), giá bán thuộc diện thấp nhất phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ (khởi điểm từ 538 triệu đồng) cùng các chương trình giảm giá, ưu đãi liên tục từ hãng chính là yếu tố giúp Ertiga Hybrid thuyết phục số đông khách Việt.
Toyota Innova Cross HEV: 985 xe
Doanh số xe Innova Cross phiên bản hybrid tháng 7 vừa qua chỉ đạt 86 xe, giảm mạnh so với tháng liền trước với 274 xe. Tuy nhiên luỹ kế sau 7 tháng, mẫu MPV này đạt 985 chiếc, thành tích chỉ xếp sau Suzuki Ertiga Hybrid trong nhóm xe sử dụng động cơ lai xăng – điện bán chạy tại Việt Nam.
Toyota Innova Cross ra mắt thị trường Việt hồi tháng 10/2023 với tuỳ chọn động cơ xăng và xăng lai điện. Kể từ đó đến nay, động cơ hybrid tiết kiệm nhiên liệu được người tiêu dùng trong nước đón nhận tốt hơn và hiện đang là phiên bản chủ lực, "gồng gánh" doanh số của Toyota Innova.
Toyota Innova Cross được định vị tại nhóm MPV hạng C, cạnh tranh trực tiếp với dòng xe Hàn Hyundai Custin. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia với 2 phiên bản máy xăng và Hybrid, giá bán lần lượt là 810 và 990 triệu đồng.
Bên cạnh diện mạo "lột xác" hoàn toàn, Innova Cross được đánh giá cao thiết kế MPV đậm chất SUV, sở hữu khối động cơ Hybrid mạnh mẽ, đặc biệt là sự an toàn vượt trội cùng với hệ thống an toàn chủ động Toyota Safety Sense thế hệ mới.
Honda CR-V e:HEV RS: 805 xe
Một mẫu xe hybrid khác cũng gây ấn tượng trong giai đoạn nửa đầu năm nay là Honda CR-V với phiên bản e:HEV RS. Dù nằm ở phân khúc crossover cỡ trung, đồng thời có giá bán lên đến 1,259 tỉ đồng do nhập khẩu từ Thái Lan; tuy nhiên, Honda CR-V bản sử dụng động cơ lai xăng – điện vẫn thu hút sự quan tâm của khá đông khách hàng Việt.
Doanh số bán hàng cập nhập cho thấy, đã có 270 chiếc Honda CR-V phiên bản HEV bán ra trong tháng 7/2024, tăng trưởng gấp hơn 2 lần so với tháng liền trước (tháng 6 đạt 120 xe). Cộng dồn sau 7 tháng, SUV cỡ C nhà Honda đã bán ra 805 xe, chỉ xếp sau Suzuki Ertiga và Toyota Innova Cross trên bảng xếp hạng xe hybrid ăn khách nhất thị trường.
Ngoài khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu nhờ trang bị hệ động lực hybrid song song (gồm động cơ xăng 2.0 lít kết hợp với hai mô-tơ điện mang lại tổng công suất 204 mã lực, mô-men xoắn 335 Nm), bản CR-V e:HEV RS cũng sở hữu phong cách thể thao hơn cùng nhiều trang bị vượt trội, như hệ thống chủ động kiểm soát âm thanh (ANC), dàn âm thanh 12 loa Bose hay hệ thống Honda Sensing.
Trong tháng 8/2024, Honda tung ra nhiều chương trình ưu đãi kích cầu các sản phẩm của mình, cao nhất lên đến 100% lệ phí trước bạ kèm quà tặng đến từ phía đại lý, nhà phân phối. Tuy nhiên với CR-V phiên bản HEV hybrid do sản lượng xe không dồi dào nên chỉ được đại lý kích cầu riêng như tặng phụ kiện, bảo hiểm, coupon dịch vụ.