17.000 người Việt Nam lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc

Ông Nguyễn Hải Nam - trưởng Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết Việt Nam có khoảng 17.000 lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Hiện Hàn Quốc đang đẩy mạnh truy quét người nước ngoài cư trú trái phép và đã thông báo cho phía Việt Nam.
17.000 người Việt Nam lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc

Cụ thể, Hàn Quốc đã thành lập các đội liên ngành gồm: Bộ tư pháp, Cảnh sát quốc gia, Ủy ban an toàn quốc dân mở các chiến dịch truy quét quy mô quốc gia và được duy trì trong cả năm 2015.

Đặc biệt tại TP Suwon - địa phương xảy ra án mạng liên quan đến người nước ngoài, sẽ thành lập “Đội truy quét toàn diện thuộc thành phố” và tại TP Busan - nơi có số lượng người cư trú bất hợp pháp cao, sẽ thành lập “Đội điều tra đặc biệt người di dân”.

Theo đó sẽ xử phạt nặng chủ sử dụng tuyển dụng trái phép người nước ngoài và lập các hồ sơ giả để đăng ký lưu trú cho các đối tượng này. Các hành vi từ chối, cản trở việc điều tra mà không có lý do chính đáng sẽ bị phạt đến 10 triệu won (tương đương 200 triệu đồng VN), người nộp hồ sơ giả đăng ký lưu trú sẽ bị trục xuất về nước.

Người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tự nguyện trình diện, đăng ký về nước sẽ được miễn xử phạt.

Hàn Quốc cũng sẽ tăng cường kiểm việc cấp visa và ngăn chặn việc nhập cảnh với mục đích cư trú bất hợp pháp thông qua đường du lịch...

Theo Tuổi trẻ