1,5 triệu người Singapore, bao gồm Thủ tướng Lý Hiển Long vừa bị đánh cắp thông tin cá nhân

VietTimes -- Một cuộc tấn công mạng nhằm vào cơ sở dữ liệu y tế quốc gia Singapore vừa đánh cắp thông tin cá nhân của 1,5 triệu công dân, trong đó có cả Thủ tướng Lý Hiển Long, Chính phủ nước này vừa loan báo.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vừa bị hack thông tin cá nhân
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vừa bị hack thông tin cá nhân

Trong tuyên bố phát đi, Bộ Y tế nước này cho biết đây là cuộc tấn công có chủ đích có mục tiêu và được chuẩn bị công phu, đích nhắm của nó là những công dân từng khám chữa bệnh trong giai đoạn từ tháng 5/2015 đến ngày 4/7/2018.

“Đó không phải là cuộc tấn công của giới hacker bình thường hay của những nhóm tội phạm phổ thông,” Bộ này cho biết.

Nhóm tấn công nhắm vào những thông tin chi tiết về cá nhân Thủ tướng Lý và chi tiết những thứ thuốc ông dùng khi điều trị ngoại trú, một phát ngôn viên bổ sung.

Nhà chức trách nước này từ chối nói kỹ hơn về danh tính của nhóm tấn công, vì “lý do an ninh công vụ”.

Singapore là quốc gia kết nối mạng ở mức cao và có động lực mạnh mẽ trong hoạt động số hóa cơ sở dữ liệu chính phủ cũng như số hóa thông tin về những dịch vụ thiết yếu.

Quốc gia này có những khí tài quân sự thuộc hàng tân tiến nhất khu vực nhưng từ lâu giới chức đã cảnh báo về nguy cơ bị tấn công mạng, mà thủ phạm có thể là học sinh phổ thông hay giới tội phạm chuyên nghiệp, thậm chí là những chính khách.

Năm 2017, tin tặc đã đột nhập cơ sở dữ liệu Bộ Quốc phòng đánh cắp thông tin của khoảng 850 người sắp nhập ngũ và nhân viên bộ quốc phòng.

Còn ở lần tấn công mới này, quy mô bị ảnh hưởng là 1,5 triệu người, gần bằng 1/3 tổng dân số toàn Singapore.

Theo The Telegraph