Luật "hở bạo", dân Trung Quốc tranh thủ sở hữu đất tại Đà Nẵng?

VietTimes -- Lợi dụng kẽ hở của Nghị định về góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài trong các doanh nghiệp Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là người Trung Quốc, đã "tranh thủ" sở hữu đất tại Đà Nẵng.
Lợi dụng kẽ hở, người Trung Quốc sở hữu đất tại Đà Nẵng?
Lợi dụng kẽ hở, người Trung Quốc sở hữu đất tại Đà Nẵng?

Lợi dụng kẽ hở để mua đất!

Ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư TP Đà Nẵng đã có kiến nghị liên quan đến việc mua cổ phần, phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài. Đặc biệt là những kẽ hở hiện nay khiến nhà đầu tư nước ngoài và nhất là người Trung Quốc sở hữu đất đai tại Đà Nẵng. 

Theo ông Sơn, Điều 46, Nghị định 118 quy định, nhà đầu tư nước ngoài đầu tư theo hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong tổ chức kinh tế thì không phải thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. 

Đà Nẵng, người Trung Quốc, sở hữu, đất đai, đầu tư, lợi dụng, kẽ hở, VietTimes
Ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư TP Đà Nẵng

Thực tế thời gian qua, nhà đầu tư nước ngoài đã vận dụng kẽ hở tại Điểm b, Khoản 3, Điều 9 Nghị định 139 và Nghị định số 88 của Chính phủ, Quyết định số 88 của Thủ tướng Chính phủ ban hành về quy chế góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài trong các doanh nghiệp Việt Nam để cùng sở hữu đất tại Đà Nẵng. Đặc biệt là các nhà đầu tư Trung Quốc.

Do đó, Đà Nẵng đề nghị Bộ KHĐT và Chính phủ xem xét, đề nghị Quốc hội bổ sung Luật Đầu tư nội dung: “Đối với việc mua cổ phần, phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài trong các doanh nghiệp Việt Nam, trong trường hợp dự án có sử dụng đất, Cơ quan đăng ký đầu tư tổ chức thẩm định, lấy ý kiến của các bộ, ngành và các cơ quan có liên quan theo quy định trước khi thông báo bằng văn bản nhà đầu tư nước ngoài đáp ứng điều kiện góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp”. 

Mượn danh đầu tư để ở Việt Nam?

 Không chỉ liên quan đến quy chế góp vốn, quy định về chuyển nhượng vốn, dự án và chấm dứt hoạt động của công ty mẹ ở nước ngoài cũng gây nhiều quan ngại cần xem xét, điều chỉnh. "Thời gian qua, việc chuyển nhượng dự án FDI từ nước ngoài diễn ra ồ ạt trên phạm vi cả nước nói chung và TP Đà Nẵng nói riêng. Nhà đầu tư nước ngoài thành lập công ty mẹ ở nước ngoài, sau đó thành lập công ty con tại TP Đà Nẵng để thực hiện dự án, nhất là các dự án lĩnh vực bất động sản du lịch. Sau đó, chủ đầu tư chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư khác, đáng chú ý là việc chuyển nhượng dự án được nhà đầu tư nước ngoài thực hiện ở nước ngoài thông qua việc thay đổi chủ sở hữu công ty mẹ ở nước ngoài mà không làm thay đổi pháp nhân công ty con tại TP Đà Nẵng. 

Một số trường hợp, công ty mẹ ở nước ngoài chỉ có thời hạn hoạt động ngắn, thậm chí là 1 năm (Luật nước ngoài cho phép) nhưng tại Việt Nam nhà đầu tư đã đề nghị và được cấp thời gian hoạt động của dự án lên đến 50 năm. Nếu công ty mẹ tại nước ngoài chấm dứt hoạt động thì đối với dự án đã được thành lập tại Việt Nam sẽ được xử lý như thế nào?" - ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng nêu vấn đề.

Đà Nẵng, người Trung Quốc, sở hữu, đất đai, đầu tư, lợi dụng, kẽ hở, VietTimes
Thông tin người Trung Quốc núp bóng đầu tư mua đất tại khu vực Sân bay Nước Mặn (Đà Nẵng) gây xôn xao dư luận suốt thời gian qua

"Trên thực tế người nước ngoài có nhu cầu ở tại Việt Nam thường đăng ký đầu tư dự án để trở thành nhà đầu tư. Có một số người muốn được ở hợp pháp tại Việt Nam trong một thời gian dài nhưng không vì mục đích đầu tư. Một số đông người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc đã lợi dụng quy định của Luật Đầu tư, Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam để đăng ký đầu tư với số vốn rất thấp (Luật Đầu tư không hạn chế). Cơ quan đăng ký đầu tư không thể từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các trường hợp này" - ông Sơn cho hay.

"Do đó, để đảm bảo thu hút đầu tư trực tiếp có ý nghĩa và đúng định hướng của Nhà nước, Sở KH-ĐT TP.Đà Nẵng đề nghị Bộ KH-ĐT chỉnh sửa, bổ sung quyền cho cơ quan đăng ký đầu tư xem xét về tính khả thi, khả năng đáp ứng tài chính thời hạn đối với các dự án có mức vốn thấp… để xem xét và quyết định thời hạn thực hiện dự án đối với các dự án có vốn đầu tư nước ngoài" - ông Sơn kiến nghị.