Bị kỷ luật, phạt tiền, vì dám chê Chủ tịch tỉnh “kênh kiệu” trên facebook

Người dân và công nhân viên chức ở tỉnh An Giang đang bàn tán xôn xao trước thông tin 3 cá nhân đang công tác ở tỉnh An Giang bị xử phạt tiền và bị kỷ luật do "lợi dụng mạng xã hội facebook xúc phạm uy tín, danh dự lãnh đạo tỉnh An Giang".
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các cá nhân bị xử lý trên gồm bà Lê Thị Thùy Trang, Tổ trưởng Tổ chuyên môn Ngữ văn Trường THPT Long Xuyên (TP. Long Xuyên), bà Phan Thị Kim Nga, Đảng viên, Phó Văn phòng Sở Công thương; Huỳnh Nguyễn Huy Phúc, nhân viên Công ty Điện lực An Giang (là chồng của bà Nga).

Chê chủ tịch tỉnh "mặt kênh kiệu" 

Vụ việc này thì ra cớ sự bắt đầu từ việc bà Trang đọc thông tin trên 1 tờ báo mạng có nội dung, rằng Chính phủ đề nghị kiểm điểm Chủ tịch tỉnh UBND tỉnh An Giang. 

Trong tháng 10 năm nay, bà Trang tải lại thông tin này lên facebook cá nhân rồi vào bình luận chê lãnh đạo tỉnh: nhìn cái mặt kênh kiệu… Từ bình luận trên, nhiều người như ông Phúc… đã vào comment, câu like trên facebook của bà Trang… 

Ngày 28.10, Đảng ủy Khối Dân chính Đảng thuộc Đảng bộ tỉnh An Giang đã ra văn bản báo cáo với Tỉnh ủy An Giang, UBND tỉnh An Giang, Công an tỉnh An Giang thông tin kết quả xử lý các cá nhân này.

 Cụ thể,  như trường hợp bà Trang đã bị Đảng ủy Sở GDĐT phối hợp với Ban Giám đốc Sở này chỉ đạo Ban Giám hiệu Trường THPT Long Xuyên xem xét kỷ luật bằng hình thức khiển trách theo Luật Viên chức và Nghị định 27/2012 ngày 6.4.2015 của Chính phủ. 

Còn bà Kim Nga bị Đảng ủy Sở Công thương phối hợp với Bán Giám đốc Sở này xem xét, xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo về Đảng và chính quyền theo Quy định 181-QĐTW ngày 30.3.2013 của Bộ Chính trị và Luật Cán bộ công chức theo Nghị định số 34/2011 ngày 17.5.2011 của Chính phủ. Đồng thời bà Nga cũng điều chuyển công tác khác.

 Trường hợp ông Huy Phúc bị Đảng ủy Khối Doanh nghiệp chỉ đạo Đảng ủy Công ty Điện lực An Giang xem xét xử lý về chính quyền bằng hình thức phê bình bằng văn bản trong toàn công ty theo Luật Lao động.

"Like" cũng bị phạt 5 triệu

Sự việc đã được lan truyền đi. Sở TTTT tỉnh đã phối hợp cùng Phòng An ninh Chính trị nội bộ (PA83) - Công an tỉnh An Giang vào cuộc. Qua làm việc, xác minh bà Trang đã thừa nhận đã có hành vi xúc phạm danh dự lãnh đạo tỉnh trên facebook cá nhân tuy nhiên không biết rõ đó là hành vi sai trái. 

Sau đó, bà Trang đã nhanh chóng tháo bỏ nội dung trên khỏi facebook và cam kết không tái phạm. Còn khi làm việc với bà Nga, thì bà còn khai do chồng bà là ông Huy Phúc đã dùng mật khẩu vào facebook của bà, rồi câu like hùa theo…

Một cán bộ Sở Thông tin Truyền thông xác nhận Sở này đã ra quyết định xử phạt  bà Trang và ông Huy Phúc mỗi người 5 triệu đồng, đây là mức xử phạt đầu khung. 

Bà Trang và ông Phúc bị phạt do cả 2 đã vi phạm truyền đưa lưu trữ sử dụng thông tin nhằm xúc phạm uy tín danh dự người khác. Cả 2 đã vi phạm theo điểm G, khoản 3, Điều 66/NĐCP ban hành ngày 13.11.2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bưu chính tần số viễn thông công nghệ thông tin và tần số vô tuyến 

Xung quanh vụ này dư luận có người cho rằng xử phạt trên là quá nặng, cũng có người nói là cán bộ, đảng viên vi phạm như vậy xử phạt là quá nhẹ. Nhưng một cán bộ Sở TTTT nói, mức phạt trên ở mức răn đe vì xét thấy mức vi phạm của các cán bộ, đảng viên trên chưa đến mức xử lý hình sự.

Theo Một thế giới