Phiến quân FSA và Al-Nusra thất thủ Sheikh Miskeen do thiếu tiền

VietTimes--FSA Al-Nusra cho rằng, thất bại ở thành phố Sheikh Miskeen được nhận định là do thiếu tiền trả lương người sống, mua vũ khí, xăng dầu. Nhưng nhân tố khác là quân đội Syria được sự yểm trợ của Không quân Nga đã đè bẹp sức chiến đấu của các tay súng Hồi giáo cực đoan.
Phiến quân FSA và Al-Nusra thất thủ Sheikh Miskeen do thiếu tiền

Sự kiện quân đội Syria và lực lượng vũ trang địa phương NDF giành được thành phố Sheikh Miskeen cho thấy đây không chỉ là vấn đề kém may mắn, mà là sự rạn nứt rõ ràng của liên minh Lữ đoàn Mặt trận phía Nam và những nhóm thánh chiến Hồi giáo như Jabhat Al-Nusra mà lực lượng đối lập nổi dậy này phụ thuộc vào để thực hiện một liên minh đủ mạnh chống lại các lực lượng ủng hộ chính phủ.

Một yếu tố khó khăn khác là trong một tháng trời diễn ra trận chiến giành Sheikh Miskeen, các lực lượng Hồi giáo cực đoan không có đủ phương tiện chiến đấu, chủ yếu là xe tăng, thiết giáp để chúng có thể sử dụng chống lại sư đoàn thiết giáp số 5 và sư đoàn cơ giới số 7 quân đội Syria.

Trên thực tế, lực lượng nổi dậy bạo loạn ở Sheikh Miskeen đã không có đủ các phương tiện tác chiến cần thiết để tiến hành cuộc chiến chống lại các lực lượng vũ trang Syria. Một phần các phương tiện chiến đấu trước đây đã bị không quân Syria và Nga phá hủy hầu hết trong các cuộc không kích.

Các chiến binh Hồi giáo cực đoan thực sự đã không còn tiền để chiến đấu với lực lượng vũ trang Syria. Không có tiền để trả lương, mua vũ khí, đạn dược, xăng dầu và thậm chí tăng thiết giáp của các nhóm khác. Điều này giải thích một phần tại sao lực lượng Hồi giáo cực đoan thất bại ở Sheikh Miskeen.

Thực tế, ngoài thiếu vũ khí trang bị trong đó có tăng thiết giáp, các phần tử cực đoan hiểu rằng, trò chơi đến hồi kết, FSA và Al-Nusra không thể phòng thủ trước sức tấn công của không quân Nga nói riêng và quân đội Syria nói chung.

Các tay súng ở Sheikh Miskeen đã gửi video trên truyền thông xã hội cầu xin các nhóm Hồi giáo cực đoan địa phương gửi xe cơ giới và tăng thiết giáp nhưng không có ai đáp lời kêu gọi.

Xăng dầu cũng không có để sử dụng trong trận chiến do không đủ tiền để mua ở Jordan. Các tay súng FSA và Al-Nusra phải chiến đấu chân trần, không có xe cơ giới vận tải và yểm trợ hỏa lực.

Một phần nhờ vào khó khăn này quân đội Syria đã tiến công rất hiệu quả ở miền Bắc Dara’a, khi lực lượng Hồi giáo cực đoan không có tiền để mua vũ khí và xe cơ giới, kiệt quệ binh lực.

Nếu lực lượng cực đoan trong một tháng không có phương án khả thi, quân đội Syria sẽ tấn công các thành phố Nawa, Jassim, Da’el.

QPAN