Hơn 40 binh sĩ Mỹ và người Kurd thiệt mạng trong một vụ tấn công tự sát - VIDEO

VietTimes -- Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 14 sang ngày 15.08.2016, Tu-22M3 không quân Nga không kích IS ở Deir Ezzor, giao chiến ác liệt phía Tây Nam thành phố Aleppo, 7 chiến binh đánh bom tự sát làm chết hơn 40 binh sĩ Mỹ và người Kurd trên vùng đất phía Đông Aleppo.
Binh sĩ Syria tại Aleppo (ảnh minh họa)
Binh sĩ Syria tại Aleppo (ảnh minh họa)

Máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-22M3 tiến hành trận không kích ác liệt vào lực lượng khủng bố IS ngoại vi thành phố Deir Ezzor.

Sáu chiếc Tu-22M3, cất cánh từ một căn cứ không quân ở Nga, phá hủy hoàn toàn hai trung tâm IS, sáu kho đạn dược lớn, hai xe tăng, bốn xe chiến đấu bộ binh, bảy xe SUV gắn súng máy phòng không hạng nặng, gây thiệt hai nặng nề sinh lực của tổ chức khủng bố IS.

Ngày 14.08.2016, Liên minh Hồi giáo cực đoan Jaish al-Fatah tiếp tục tập trung binh lực mở rộng hành lang tiếp vận vào các quận phía Đông Aleppo.

Lực lượng Jabhat al-Fateh Sham (Jabhat Al-Nusra) dẫn đầu tấn công vào các khu phố quận al-Zahraa và vùng lân cận căn cứ pháo binh tại al-Zahraa, khu dự án nhà chung cư 1070 và nhà máy xi măng.

Jabhat al-Fateh Sham sử dụng VBIED (xe đánh bom) điều khiển từ xa tấn công mở đường. Giao chiến ác liệt diễn ra suốt đêm, truyền thông ủng hộ Hồi giáo cực đoan công bố thông tin cho rằng các chiến binh đánh chiếm 25 nhà chung cư đang xây dựng trong dự án khu chung cư căn hộ cao cấp 1070 và chiếm giữ Nhà máy xi măng.

Ngày 15.08.2016, thông tin chính thức trên các phương tiện truyền thông cho biết, quân đội Syria, Lực lượng vũ trang địa phương NDF và Hezbollah đánh chiếm lại Nhà máy Xi măng và chiếm lại hoàn toàn các khu nhà chung cư do Jabhat al-Fateh Sham đánh chiếm trong khu chung cư cao cấp dự án 1070. Cả hai bên đều đưa những thông tin chiến thắng "hàng chục tay súng bị thương và thiệt mạng" trong cuộc giao chiến.

Theo cơ quan truyền thông chính thức Amaq của IS, 7 chiến binh đánh bom tự sát đã tấn công một khu vực dân cư gần Al-Farouk Dam phía Đông tỉnh Aleppo, nơi có một tiền đồn quân sự của Mỹ và phòng tham mưu tác chiến thành phố Manbij.

3 chiến binh tự sát đã kích hoạt khối chất nổ khi lao vào một đơn vị chiến binh chủ yếu là người Kurd, 4 chiến binh khác xông vào tòa nhà. Trước khi 4 kẻ khủng bố bị vô hiệu hóa, ít nhất 41 binh sĩ Mỹ và chiến binh người Kurd thiệt mạng và bị thương.

Ngày 14.08.2016, Lực lượng Dân chủ Syria SDF được Mỹ hậu thuẫn công bố thành lập Hội đồng quân sự Al-Bab.

Điều có nghĩa là phát triển thành công tại thành phố Manbij, lực lượng chiến binh người Kurd sẽ tiến vào Al Bab nhằm liên kết bốn bang Rojava dọc theo biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Al-Bab có dân số khoảng 69.000 người. Cư dân tại đây chủ yếu là người Ả Rập Hồi giáo Sunni.

Mặc dù có những ưu thế đáng kể trong nguồn nhân lực, trang thiết bị quân sự và sức mạnh không quân, có sự phối hợp của lực lượng đặc biệt Mỹ, SDF do lực lượng dân quân người Kurd chủ công phải đối mặt với sức kháng cự quyết liệt ở thành phố này.

Chiến binh IS có thể dễ dàng tiến hành các cuộc tấn công thọc sườn vào các đơn vị SDF khi lực lượng này tiến công theo hướng Al-Bab.

Hơn nữa, giải phóng Al Bab không phải là mục tiêu chính trị của chính quyền Obama tại Syria. Nhà Trắng đang tìm cách thể hiện sự thành công các hoạt động chống khủng bố của Mỹ bằng cách đánh chiếm các căn cứ địa vững chắc của IS – thành phố Raqqa và Mosul - tại Syria và Iraq. Thành phố Al Bab có vị trí địa trên địa bàn khác mục tiêu chính trị đề ra.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 15.08.2016 theo South Front

QA