Mỹ tố Nga “xuất khẩu” chiến binh lớn nhất cho IS

Tại Mỹ, Nga được đặt tên là nước xuất khẩu chiến binh hàng đầu cho IS. Chuyên gia về địa chính trị Konstantin Sokolov cho rằng nhóm tác giả bản báo cáo có liên quan đã không nói về điều chủ yếu về việc ai là người đưa phiến quân trở về và cung cấp vũ khí cho chúng.
Chiến binh IS khét tiếng tàn bạo
Chiến binh IS khét tiếng tàn bạo
Công ty tư vấn Soufan Group của Mỹ đã tính toán số lính đánh thuê nước ngoài trong hàng ngũ của IS. Báo cáo tương ứng được công bố trên trang web của tổ chức.
Tập tài liệu mang tên "Bên ngoài Caliphate: lính đánh thuê nước ngoài và mối hiểm họa họ quay trở về" khẳng định rằng  đứng trong hàng ngũ khủng bố  có 3.417 người Nga đang tham chiến.

Theo tính toán của công ty, chính Nga đã trở thành quốc gia đứng vị trí đầu tiên với phần lớn lính đánh thuê có xuất xứ từ đó. Chiếm vị trí thứ hai là Ả rập Xê- út (3.224 người), vị trí thứ ba là Jordan (3.000), tiếp theo là Tunisia (2.926 người) và Pháp (1.910 người).

Theo đánh giá của chuyên gia, 400 người đã từng chiến đấu cho IS đã trở về Nga, về Ả rập Xê- út  760, Jordan 250, Tunisia 800 và Pháp 271.

Điện Kremlin nghi ngờ tính xác thực của dữ liệu  do công ty Soufan Group cung cấp về số lượng người Nga chiến đấu ở Syria đứng phía những kẻ khủng bố, Thư ký báo chí của tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết.

Vào tháng 2/2017, tại cuộc gặp gỡ với các sĩ quan Hạm đội Biển Bắc  Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng có khoảng 4.000 người có nguồn gốc Nga và Liên Xô cũ  tham gia chiến trận, đứng về phía phiến quân ở Syria.

"Sự hiện diện của công dân chúng ta trong IS,  Nga đã tuyên bố chính thức và đưa ra một con số tương tự như trong báo cáo của Mỹ. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó có thể là con số thật. Nhưng vấn đề ở chỗ, Mỹ đã bôi nhọ,đổ tất cả lỗi cho người khác… Tất cả đều biết,  việc hình thành các lực lượng cực đoan trên lãnh thổ của Nga đã diễn ra với sự tham gia trực tiếp và tích cực của các cơ quan tình báo phương Tây. Những điều này được vạch trần thường xuyên.

Chính Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giải thích những gì chúng ta đang làm ở Syria, ông nói rằng các chiến binh này có thể quay trở lại nước Nga, do đó chúng ta đang chiến đấu chống lại chúng ở Syria. Chúng ta phải bảo vệ lợi ích của mình, chính trực chiến đấu với chiến binh, mà trên thực tế  đó là những kẻ đang  được Hoa Kỳ nuôi dưỡng và cung cấp vũ khí. Vì vậy, ở đây, tôi nghĩ rằng, người ta muốn chuyển mục tiêu hướng mũi tên vào phía Nga, như mọi khi,  bằng cách bóp méo sự thật", ông Konstantin Sokolov nói.