Trung Quốc sẽ sớm phát hành tiền kỹ thuật số thay tiền giấy

Ngày 20.1, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tuyên bố rằng họ sẽ cố gắng để phát hành tiền kỹ thuật số "càng sớm càng tốt".
Trung Quốc sắp dùng tiền ảo thay tiền giấy?
Trung Quốc sắp dùng tiền ảo thay tiền giấy?

Ngân hàng này đã thành lập một nhóm nghiên cứu để kiểm tra và học tập kinh nghiệm trong nước và quốc tế về triển khai tiền kỹ thuật số.

Theo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), tiền kỹ thuật số sẽ giảm chi phí lưu thông của tiền tệ so với tiền giấy truyền thống, tạo điều kiện tăng trưởng thương mại, tăng cường tính minh bạch trong các giao dịch và ngăn chặn các hành động phi pháp như rửa tiền, trốn thuế...

Chính phủ Trung Quốc sẽ cải thiện công tác kiểm soát của ngân hàng trung ương với việc lưu thông tiền tệ, để hỗ trợ phát triển tốt hơn, tăng cường cơ sở hạ tầng tài chính mới và đổi mới hệ thống thanh toán.

Đội nghiên cứu phát hành tiền kỹ thuật số đã được thành lập vào năm 2014. Hiện tại, nhóm này đã đạt được nhiều tiến bộ về công nghệ, pháp lý và tác động của tiền kỹ thuật số đối với hệ thống tài chính.

Cũng trong ngày 20.1, PBOC đã bơm thêm 22,9 tỉ USD (hơn 500.000 tỉ đồng) vào thị trường tiền tệ thông qua các hoạt động thanh toán ngắn hạn (SLO).

Khoản vay SLO được thanh toán trong 6 ngày sẽ có mức lãi suất là 2,25%/năm, PBOC cho biết trên trang web chính thức của họ.

SLO được xây dựng hồi năm 2013, là khoản cho vay ngắn hạn trong vòng 7 ngày, cho phép PBOC có thể thao tác giúp thị trường có tính thanh khoản trong ngắn hạn và ngăn chặn biến động mạnh trên thị trường tiền tệ.

Theo kế hoạch, PBOC sẽ bơm tổng cộng 600 tỉ nhân dân tệ (tương đương 91,22 tỉ USD - hơn 2 triệu tỉ đồng) vào thị trường dự kiến ​​trước Tết Nguyên đán.

Nhu cầu tiền mặt sẽ tăng lên trong thời gian sắp đến kỳ nghỉ Tết kéo dài một tuần. Thị trường tài chính Trung Quốc sẽ đóng cửa trong vòng một tuần bắt đầu từ ngày 8.2.2016. Do đó, thời điểm trước Tết, PBOC thường bơm một khoản tiền lớn vào hệ thống ngân hàng để ổn định giá và giảm bớt sức ép thanh khoản lên các ngân hàng.

Thiên Hà - Theo China Daily Asia, Một thế giới