Triều Tiên thách “người đỡ đầu” Trung Quốc: Không cần viện trợ!

VietTimes -- Mặc dù mức độ lệ thuộc về thương mại của Triều Tiên vào Trung Quốc lên tới trên 90%, nhưng mới đây quốc gia này đã lên tiếng khiêu khích: Bất cần tất cả, kể cả sự viện trợ của "người láng giềng tốt bụng": Trung Quốc!
Bình Nhưỡng buông lời khiêu khích: Không cần sự viện trợ của Bắc Kinh
Bình Nhưỡng buông lời khiêu khích: Không cần sự viện trợ của Bắc Kinh

Tháng 12/2015, đoàn ca múa Mẫu Đơn Phong của Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên hủy bỏ chương trình biểu diễn ở Bắc Kinh và về nước trước giờ biểu diễn 4h đồng hồ.

Tiếp theo là sự kiện Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư, Trung Quốc đưa ra lời phát ngôn hết sức cứng rắn, cả hai sự kiện này đều khiến Triều Tiên rất không hài lòng. Mới đây, hãng truyền thông chính thống của Triều Tiên lại lên tiếng khiêu khích Trung Quốc.

 Đoàn ca múa Mẫu Đơn Phong của CHDCND Triều Tiên hủy bỏ chương trình biểu diễn rời Bắc Kinh về nước

Đoàn ca múa nữ Mẫu Đơn Phong của CHDCND Triều Tiên do chính tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un xây dựng, đích thân chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mời sang Bắc kinh biểu diễn. Đây cũng là chuyến công du biểu diễn đầu tiên của đoàn ở nước ngoài mà Trung Quốc là điểm đến đầu tiên. Bởi vậy hoạt động này được lãnh đạo cao nhất hai nước quan tâm và chỉ đạo nhằm phục vụ cho mục đích chính trị, ngoại giao.

Ngày 22/1, tờ Tin tức lao động của Triều Tiên đăng tải bài bình luận với nhan đề Tự lập tự cường - lòng tự trọng đi cùng với sự phục hưng, nói: “Sự viện trợ của bên ngoài có cũng tốt, không có cũng rất tốt”.

Bài viết nhấn mạnh, cái mình có mới là tốt nhất, tự lực vươn lên mới là yếu tố quan trọng hàng đầu. Trên con đường xây dựng quốc gia tự chủ độc lập, ảo tưởng và sự ỷ lại vào người khác đều có hại cho quốc gia và dân tộc.

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, mặc dù tờ Tin tức lao động không chỉ ra “bên ngoài” ở đây là ai, tuy nhiên từ mức độ phụ thuộc về thương mại của Triều Tiên vào Trung Quốc lên tới trên 90%, có thể thấy Triều Tiên đang chọc tức Trung Quốc một cách gián tiếp.

Đây không phải là lần đầu tiên Triều Tiên buông lời khiêu khích Trung Quốc. Ngày 29/12/2015, tờ Tin tức lao động của Triều Tiên đăng tải bài bình luận với tựa đề Sức mạnh của chúng ta vĩ đại nhất, trước hết bài viết đã tường thuật lại cục diện đối đầu căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc vì sự kiện pháo kích hồi tháng 8/2015.

Bài báo viết: “Trong thời điểm ngàn cân treo sợi tóc sắp nổ ra cuộc chiến tranh hạt nhân, không một quốc gia nào có ý định giúp đỡ chúng ta”. Sau đó bài viết nhất mạnh: “Một số quốc gia có liên quan lại yêu cầu chúng ta và thế lực đối đầu (Hàn Quốc) bình tĩnh và kiềm chế, còn bản thân họ lại giữ thái độ trung lập”.

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, mặc dù tờ Tin tức lao động không chỉ đích danh  “một số quốc gia có liên quan” là quốc gia nào, nhưng rất rõ ràng là Triều Tiên đang chĩa mũi nhọn nhằm vào Trung Quốc.

 Tháng 8/2015, Triều Tiên công khai miệt thị Trung Quốc khi nước này kêu gọi "giữ bình tĩnh" trong sự kiện pháo kích giữa Hàn Quốc với Triều Tiên

Một chuyên gia của Viện nghiên cứu hòa bình thống nhất Hàn Quốc cho rằng, “Thông qua tờ Tin tức lao động, Triều Tiên thể hiện sự bất mãn của mình đối với Trung Quốc. Điều này có thể cũng liên quan tới sự kiện đoàn ca múa Mẫu Đơn Phong.

Theo trang tin tức YTN của Hàn Quốc, trước vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư của Triều Tiên, phía Trung Quốc đã tỏ rõ thái độ không thể chấp nhận. Mới đây Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã công khai lên ánh hành vi khiêu khích của Triều Tiên trước đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc.

Ngày 6/1 mới đây, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tổ chức họp chiêu đãi đầu năm tại khách sạn Điếu Ngư Đài, trước mặt 350 khách mời – trong đó có đại sứ Hàn Quốc tại Triều Tiên Kim Jang-soo, ông Vương Nghị đã mặt đối mặt công khai chỉ trích đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jae-ryong: “Triều Tiên bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế, ngang nhiên thử hạt nhân một lần nữa. Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ thể chế không phát triển vũ khí hạt nhân”.

H.L