“Putin biến Syria thành nơi tập trận, muốn Nga là siêu cường”

VietTimes -- Ông Putin muốn khôi phục lại vị thế siêu cường của Nga tại Trung Đông, muốn dùng Syria như một đợt tập trận bắn đạn thật phục vụ hiện đại hóa quân đội Nga. Muốn biến tỉnh Latakia trở thành một tiền đồn quân sự để từ đó tăng cường và mở rộng phạm vi ảnh hưởng của Nga...
Tổng thống Putin bị cáo buộc là hung hăng và tham lam
Tổng thống Putin bị cáo buộc là hung hăng và tham lam

Đó là cáo buộc trong bài phát biểu của thượng nghị sĩ (TNS) Mỹ John McCain tại Hội nghị An ninh Munich vừa qua, được War on the Rock trích thuật lại. Ông McCain nói tổng thống Nga Vladimir Putin muốn sử dụng cuộc khủng hoảng người di cư để chia rẽ Mỹ và châu Âu.

 “Tôi mong là tôi có thể chia sẻ quan điểm của một số bạn bè nhìn thấy thỏa thuận này (thỏa thuận ngừng bắn tạm thời tại Syria) như một bước đột phá tiềm năng, nhưng thật không may là tôi không thể. Tôi muốn mình sai lầm, nhưng tôi sợ rằng mình không sai. Tôi vẫn nghi ngờ về bản chất của các tham vọng của các đối thủ của chúng ta cũng như thực tế cơ bản của quyền lực và cam kết trong thế giới ngày nay”, ông McCain phát biểu.

Theo ông McCaine, thỏa thuận ngừng bắn là một sự suy sụp của trật tự thế giới. Nó cho phép cuộc tấn công Aleppo (thành trì của phiến quân đang bị quân đội Syria vây hãm) tiếp tục. Nó đòi hỏi các nhóm đối lập phải ngưng chiến, nhưng lại cho phép Nga tiếp tục không kích “những kẻ khủng bố”, mà theo TNS Mỹ là tất cả mọi người, thậm chí dân thường. Thỏa thuận cam kết quân đội Nga và Mỹ không chỉ hóa giải xung đột mà còn hợp tác với nhau. Nhưng nếu như Nga và chế độ Assad vi phạm thỏa thuận trên, hậu quả sẽ là gì, ông McCain cật vấn.

Chủ tịch ủy ban quân vụ thượng viện Mỹ tố cáo tổng thống Nga Putin “không quan tâm tới việc trở thành đối tác của chúng ta”. Ông Putin muốn chống đỡ chế độ Assad. Ông muốn khôi phục lại vị thế siêu cường của Nga tại Trung Đông. Putin muốn dùng Syria như một đợt tập trận bắn đạn thật phục vụ hiện đại hóa quân đội Nga. Muốn biến tỉnh Latakia trở thành một tiền đồn quân sự để từ đó tăng cường và mở rộng phạm vi ảnh hưởng của Nga như một Kaliningrad hoặc Crimea mới.

Theo ông McCain, tổng thống Nga muốn thổi bùng cuộc khủng hoảng người di cư và sử dụng nó như một thứ vũ khí nhằm chia rẽ liên minh xuyên Đại Tây Dương và hủy hoại liên minh châu Âu. TNS Mỹ chỉ trích tham vọng của ông Putin ngày càng gia tăng.

Về Iran, ông McCain cho rằng thỏa thuận hạt nhân với Iran phản tác dụng. Trước khi thỏa thuận ký chưa kịp ráo mực, Iran đã leo thang những hành động thâm hiểm của mình trên khắp Trung Đông, cũng như thử nghiệm các năng lực quân sự mới. Tất cả nhằm tự xây dựng thành một cường quốc thống trị khu vực, chứ không phải một đối tác của phương Tây, với mục đích đánh bật ảnh hưởng của phương Tây khỏi khu vực Trung Đông. Một mục tiêu sẽ sớm được thực thi với hàng chục tỷ USD được trả lại do dỡ bỏ cấm vận.

Giờ đây, khi Nga hợp sức với Iran và lâm chiến tại Syria từ năm ngoái, một số người cho rằng ông Putin sẽ bị sa lầy và sẽ sớm buộc phải cầu khẩn hòa bình. Ông McCain cáo buộc Nga không kích dân thường và các nhóm đối lập ôn hòa hàng tháng trời mà không bị trừng phạt. Các lãnh đạo tình báo Mỹ bắt đầu công khai thừa nhận rằng chiến dịch can thiệp quân sự của Nga đã ổn định chế độ Assad và xoay chuyển cục diện cuộc chiến sang thế phản công. Và hiện nay, các lực lượng Syria, Iran, Hezbollah và Nga đang tăng cường vây hãm Aleppo.

Ông McCain cho rằng phương Tây đang xem lại cuốn phim trước đây tại Ukraine: Nga gấp rút triển khai binh lực, tạo ra thực địa mới, sử dụng cứu trợ nhân đạo như một sự mặc cả, thương lượng một thỏa thuận để ngăn chặn chiến tranh và sau đó lựa chọn thời điểm tiếp tục chiến sự. Đó là ngoại giao phục vụ xâm lược quân sự. “Và nó hiệu quả vì chúng ta để mặc nó xảy ra”, TNS Mỹ nhận định.

Ông McCain cho rằng thỏa thuận ngừng bắn về Syria mới đạt được hóa ra lại khích lệ xâm lược hơn là trừng phạt, nó thể hiện sự yếu đuối chứ không phải mạnh mẽ của phương Tây, và khoét sâu nhận thức trong các đồng minh và đối tác ở Trung Đông rằng phương Tây không đáng tin cậy và vô tích sự. Độ tin cậy và ảnh hưởng của phương Tây sẽ suy giảm, làn sóng người tị nạn sẽ tiếp tục chảy, những kẻ khủng bố sẽ tiếp tục gia tăng và các công dân phương Tây sẽ bị tấn công hoặc lại bị tấn công.

Theo quan điểm của ông McCain về trật tự thế giới ngày nay. Sự cân bằng quyền lực đang bị xói mòn ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tại châu Âu và hiện nay đang diễn ra tại Trung Đông. “Việc này xảy ra bởi chúng ta có các kẻ thù và đối thủ chống đối chúng ta. Nó diễn ra vì các cường quốc xét lại và các phong trào khủng bố như IS thử thách, đe dọa và tấn công chúng ta và cuối cùng tìm cách đẩy lui và thay thế chúng ta”, ông McCain cảnh báo.

T.N