Tư lệnh Mỹ coi Trung Quốc là "kẻ xâm lược tiềm tàng"

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris khi nêu đích danh Trung Quốc là "kẻ xâm lược tiềm tàng".
Đô đốc Harry Harris.
Đô đốc Harry Harris.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris ngày 27/1 đã tái khẳng định cam kết của Washington đối với việc bảo vệ quần đảo Senkaku do Nhật Bản quản lý (Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư) trên Biển Hoa Đông trong trường hợp chuỗi đảo này bị tấn công dựa theo một hiệp ước an ninh song phương. Đáng chú ý, Tư lệnh Harris đã có một động thái hiếm hoi khi nêu đích danh Trung Quốc là kẻ xâm lược tiềm tàng.

Phát biểu tại một sự kiện tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mỹ (CSIS), ông Harris nêu rõ: "Chúng tôi chắc chắn sẽ bảo vệ Senkaku nếu quần đảo này bị Trung Quốc tấn công". Ông nhận định rằng khả năng diễn biến xung quanh quần đảo Senkaku leo thang thêm một cấp độ - theo đó có thể khiến quân đội Mỹ phải can dự theo hiệp ước an ninh song phương với Nhật Bản ký năm 1960 - là "một mối quan ngại". 

Ngoài ra, Đô đốc Harris cũng bày tỏ quan ngại trước những hoạt động xây dựng đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông - diễn biến mà Washington cho rằng sẽ đe dọa tới sự ổn định của khu vực. Theo ông Harris, đảo nhân tạo mà Trung Quốc mới xây trái phép trên Đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam "rõ ràng là hành động quân sự hóa hay có khả năng hậu thuẫn các lực lượng quân sự đáng kể tại đây".

Theo TTXVN