Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Trung Quốc không được lập ADIZ trên Biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 5.6 tuyên bố nếu Trung Quốc thiết lập Vùng nhận dạng Phòng không (ADIZ) trên Biển Đông, đó sẽ là một hành động khiêu khích và gây mất ổn định khu vực.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Các quan chức Mỹ gần đây thường xuyên bày tỏ quan ngại rằng với việc tòa án trọng tài ra phán quyết có lợi cho Philippines sẽ thúc đẩy Trung Quốc gia tăng các hành động khiêu khích trên Biển Đông như lập ADIZ trên Biển Đông.

Trong cuộc họp báo tại Mông Cổ, ông Kerry nhấn mạnh hành động như vậy sẽ gây ra căng thẳng giữa Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác và cũng sẽ khiến người ta hoài nghi về cam kết của Trung Quốc giải quyết các tranh chấp về chủ quyền biển đảo bằng biện pháp ngoại giao.

"Chúng tôi xem ADIZ... trên một phần diện tích Biển Đông như một hành động khiêu khích và gây mất ổn định. Nó sẽ làm gia tăng căng thẳng và tạo ra nghi vấn về cam kết giải quyết các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông bằng ngoại giao của Trung Quốc", ông Kerry nói.

"Vì vậy, chúng tôi yêu cầu Trung Quốc không đưa ra những chính sách đơn phương vì đó là hành động khiêu khích", ông Kerry khẳng định.

Ngoại trưởng Mỹ đồng thời tuyên bố các nước không nên hành động đơn phương nhằm quân sự hóa khu vực giàu tài nguyên này và Mỹ không đứng về bên nào có tuyên bố chủ quyền tại đây.

Ngoại trưởng Kerry sẽ sang công du Trung Quốc ngay sau chuyến làm việc tại Mông Cổ.

Trung Quốc đã bị Mỹ và Nhật Bản lên án mạnh sau khi đơn phương hình thành ADIZ trên biển Hoa Đông vào năm 2013. Trung Quốc không xác nhận hoặc phủ nhận kế hoạch ban bố ADIZ trên Biển Đông, nhưng nhấn mạnh sẽ đưa ra quyết định tùy theo tình hình thực tế.

Theo Reuters, Một thế giới