Đà Nẵng 4 năm liên tiếp đứng đầu bảng đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

VietTimes -- Đà Nẵng liên tiếp 4 năm giữ ngôi vương về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, trong khi đó TP. HCM giảm 2 bậc còn Hà Nội mặc dù tăng 10 bậc, hiện đứng vị trí thứ 14 trên bảng xếp hạng PCI.
Đà Nẵng đã có 7 năm dẫn đầu bảng xếp hạng PCI.
Đà Nẵng đã có 7 năm dẫn đầu bảng xếp hạng PCI.

Sáng 14/3, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Viện trợ phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng về chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

Theo đó, Đà Nẵng lần thứ tư liên tiếp trụ vững ngôi đầu bảng với số điểm 70, đánh dấu lần thứ 7 thành phố này dẫn đầu cả nước kể từ khi PCI được công bố.

Quảng Ninh lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ hai với 65,60 điểm, kế tiếp là Đồng Tháp 64,96 điểm.

Năm nay cũng đánh dấu sự trở lại của Bình Dương (63,57 điểm) và Vĩnh Long (62,76 điểm) trong nhóm những tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành xuất sắc cùng với Lào Cai (63,49 điểm).

Các tỉnh, thành khác như Thái Nguyên, Vĩnh Phúc và Quảng Nam cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực của các doanh nghiệp dân doanh về những nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh.

TP. HCM xếp thứ 8 với 61,72 điểm, giảm 2 bậc so với năm ngoái. Trong khi đó, Hà Nội tăng 10 bậc và hiện giữ vị trí thứ 14 trong bảng xếp hạng PCI với 60,74 điểm. Cụ thể, về chỉ số này Hà Nội xếp sau các tỉnh: Đà Nẵng, Quảng Ninh, Đồng Tháp, Bình Dương, Lào Cai, Vĩnh Long, Thái Nguyên, TP. HCM, Vĩnh Phúc, Quang Nam, Cần Thơ, Bến Tre, Kiên Giang.

Tại buổi công bố ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI đánh giá, kết quả PCI 2016 phản ánh những dấu hiệu khởi sắc với doanh nghiệp dân doanh trong nước. Lần đầu tiên trong 12 năm qua quy mô vốn trung bình của doanh nghiệp tăng lên mức cao nhất, bình quân 18,1 tỷ đồng, gấp đôi so với cách đây 10 năm. Tỷ lệ doanh nghiệp tuyển dụng thêm lao động tăng thêm 1%, lên 13% sau một năm.

PCI là bộ chỉ số được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam để đánh giá mức độ thuận lợi của thủ tục hành chính tại các cơ quan Nhà nước cấp tỉnh khác nhau (như thủ tục đăng ký kinh doanh, đất đai, giấy phép, thanh tra, kiểm tra, tham nhũng…) và mức độ hỗ trợ của chính quyền (như tính năng động, đào tạo nghề, giải quyết tranh chấp…) theo đánh giá của các doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động tại địa phương.