Cựu Đại sứ Mỹ: “Không xung đột, không đối đầu là then chốt của quan hệ Mỹ - Trung”

VietTimes -- Cựu Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, ông Gary Faye Locke, một người gốc Hoa, ủng hộ nguyên tắc xây dựng "quan hệ nước lớn kiểu mới Trung - Mỹ" do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thúc đẩy trong nhiều năm qua.
Ông Gary Faye Locke, cựu Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc. Ảnh: Sina
Ông Gary Faye Locke, cựu Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc. Ảnh: Sina

Kỳ họp Lưỡng hội (Quốc hội và Chính hiệp) thường niên của Trung Quốc luôn được cộng đồng quốc tế quan tâm. Cựu Bộ trưởng Thương mại Mỹ, cựu Thống đốc bang Washington và cựu Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, ông Gary Faye Locke cũng không phải là ngoại lệ.
Vừa qua, nhân dịp kỳ họp này, ông Gary Faye Locke đã nhận đề nghị phỏng vấn của đài truyền hình CCTV Trung Quốc. Ông bày tỏ tán thành với các nội dung nói về quan hệ Trung - Mỹ ngày 8/3/2017 của ông Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, bao gồm nguyên tắc “không đối đầu, không xung đột, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng thắng".
Ông Gary Faye Locke cho rằng không xung đột, không đối đầu là “then chốt” của phát triển quan hệ Trung - Mỹ. Ngay từ thời điểm cựu Tổng thống Richard Nixon lần đầu tiên thăm Trung Quốc 45 năm trước, đến khi cựu Tổng thống Jimmy Carter thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc gần 40 năm trước, cho đến nay, “then chốt” của quan hệ Trung - Mỹ và sự phát triển tiếp theo của quan hệ hai nước đều dựa trên cơ sở hợp tác, chứ không phải xung đột, đối đầu.
“Không xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng thắng” là chủ trương của Trung Quốc trong xây dựng quan hệ với Mỹ dưới thời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trung Quốc thường gọi chủ trương này là xây dựng “quan hệ nước lớn kiểu mới Trung - Mỹ”.

Từ ngày 27 - 28/2/2017, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì (trái) thăm Mỹ (ảnh tư liệu)
Từ ngày 27 - 28/2/2017, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì (trái) thăm Mỹ (ảnh tư liệu)

Ông Gary Faye Locke cho biết nếu ông có cơ hội gặp gỡ Tân Tổng thống Mỹ, ông sẽ nói rằng quan hệ Trung - Mỹ là quan hệ hai nước quan trọng nhất trên thế giới. Toàn thế giới đang trông đợi Trung Quốc và Mỹ hợp tác giải quyết một loạt vấn đề mà thế giới đang đối mặt hiện nay. Tổng thống Mỹ Donald Trump cần dành nhiều thời gian hơn để gặp gỡ, tìm hiểu các nhà lãnh đạo Trung Quốc.
Vừa qua, từ ngày 27 đến ngày 28/2/2017, ông Dương Khiết Trì, ủy viên quốc vụ Trung Quốc là quan chức cấp cao đầu tiên đến thăm Mỹ sau khi ông Donald Trump lên làm Tổng thống Mỹ. Mặc dù hai bên nhất trí về tầm quan trọng của tiếp xúc cấp cao, nhưng hai bên chưa xác định được cụ thể về thời gian cuộc “hội đàm” đầu tiên giữa nhà lãnh đạo hai nước trong thời gian tới.
Ngoài ra, về hợp tác kinh tế thương mại Trung - Mỹ, khi làm Thống đốc bang Washington, ông Gary Faye Locke là người thúc đẩy quan trọng của hợp tác thương mại Trung - Mỹ.
Ông Gary Faye Locke bày tỏ tự hào về việc đã góp phần tăng cường xuất khẩu và thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ khi còn làm Thống đốc bang Washington. Khi đó, chính quyền bang đã hợp tác với các doanh nghiệp giới thiệu cơ hội thương mại của Trung Quốc, dẫn vài đoàn thương mại đến thăm Trung Quốc.
Ông Gary Faye Locke còn cho biết chính quyền đã giúp đỡ các doanh nghiệp xây dựng quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc, tìm hiểu văn hóa và lịch sử Trung Quốc, đồng thời cũng giúp mở thêm các kênh để tổ chức các cuộc gặp và các hội nghị của các doanh nghiệp thuộc bang Washington.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: The Independent
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: The Independent

Hiện nay, Trung Quốc rất lo ngại về khả năng Mỹ theo đuổi chủ nghĩa bảo hộ về thương mại, thậm chí có thể tiến hành “chiến tranh thương mại” với Trung Quốc. Các quan chức cấp cao Trung Quốc liên tiếp kêu gọi Mỹ tránh xảy ra cuộc chiến này, vì đều gây thiệt hại cho cả hai bên. Trong khi đó, ông Donald Trump muốn “thực hiện cam kết” trong tranh cử.
Ông Gary Faye Locke sinh ngày 21/1/1950 tại thành phố Seattle, bang Washington. Ông là một chính trị gia gốc Hoa, làm Thống đốc bang Washington từ năm 1997 đến năm 2005, làm Bộ trưởng Thương mại Mỹ từ tháng 3/2009 đến tháng 7/2011.
Ngày 9/3/2011, Tổng thống Mỹ khi đó, ông Barack Obama chính thức đề cử ông Gary Faye Locke làm Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, được Thượng viện Mỹ phê chuẩn vào ngày 27/7 cùng năm. Ngày 20/11/2013, ông Gary Faye Locke tuyên bố từ bỏ chức vụ này vào đầu năm 2014 và chính thức rời bỏ chức vụ vào tháng 2/2014. Người thay thế ông là Thượng nghị sĩ lâu năm Mỹ Max Baucus.