Phát biểu chào mừng sự kiện này, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy khẳng định, đầu tư vào giao thông thông minh là hướng đi đúng của tập đoàn Phenikaa. Trong đó, các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT) là không thể thiếu. Thứ trưởng cũng cho rằng, việc gắn kết giữa đào tạo và nghiên cứu khoa học đến sản phẩm cuối cùng của Đại học Phenikaa là rất đáng hoan nghênh và có ý nghĩa trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.
Còn theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm, việc các tập đoàn đa ngành như Phenikaa lựa chọn CNTT-TT làm mũi nhọn là rất quan trọng để làm chủ công nghệ trong cách mạng công nghiệp 4.0, dẫn dắt mọi lĩnh vực sản xuất công nghiệp bằng ứng dụng CNTT, chuyển đổi số.
Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ tự hành ở Việt Nam vẫn còn là thách thức, do về mặt kỹ thuật công nghệ viễn thông di động 5G phải sẵn sàng. Thêm vào đó, trước mắt thì công nghệ tự hành mới chỉ có thể triển khai ở các khu công nghiệp, khu đô thị mới, khuôn viên các trường đại học…
Thông qua kết nối truyền hình trực tuyến, hội nghị đã được Thứ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Kiyoshi Ejima chúc mừng và nghe đại diện các tập đoàn ô tô của Nhật Bản là Toyota và Mazda nói về phát triển công nghệ xe tự hành tại nước này.
Theo các chuyên gia Nhật Bản, phát triển công nghệ xe tự hành là một đòi hỏi cấp thiết của một đất nước đang già hoá dân số như Nhật Bản. Việc này đã được các tập đoàn ô tô cùng đối tác nghiên cứu nhiều năm nay và tới nay thì công nghệ hỗ trợ tự lái đã được ứng dụng trên nhiều tuyến đường quốc lộ.
Xe tự hành của Phenikaa-X trong khuôn viên Đại học Phenikaa |
Sau đó, TS Lê Anh Sơn - Giám đốc điều hành Công ty Phenikaa-X - đã giới thiệu về quá trình nghiên cứu, chế tạo xe tự hành của hãng. Đây là công trình nghiên cứu chung của Công ty và Đại học Phenikaa với mục tiêu tối ưu lợi ích cho người sử dụng.
Để làm được việc này, có rất nhiều công việc phải triển khai như xây dựng bản đồ 2D/3D, cảm biến Lidar, máy học… Và sản phẩm này của Phenikaa đã đạt cấp độ 4/5 với xe tự hành của Hiệp hội Kỹ sư Xe hơi (SAE).
Trước mắt, xe tự hành đã có thể hoạt động tốt trong khuôn viên Đại học Phenikaa. Tuy nhiên, để hoạt động ở những địa điểm khác thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như công nghệ viễn thông 5G, bản đồ số 2D/3D... Để sản phẩm này có thể đi vào hiện thực, ông mong muốn có sự sẵn sàng đồng bộ về hạ tầng 5G và bản đồ số ở những nơi có nhu cầu.