World Cup 2018: Cột mốc lịch sử được thiết lập khi lần đầu tiên công nghệ VAR được sử dụng để “tặng” cho Pháp quả penalty

VietTimes – Lịch sử đã được thiết lập ở vòng loại World Cup 2018 giữa Pháp và Australia khi công nghệ VAR đã được sử dụng để quyết định một quả penalty lần đầu tiên trong lịch sử giải đấu.
Trọng tài dừng trận đấu giữa Pháp và Australia để xem lại tình huống nhạy cảm và sau đó quyết định cho Pháp được hưởng quả penalty (ảnh: Telegraph)
Trọng tài dừng trận đấu giữa Pháp và Australia để xem lại tình huống nhạy cảm và sau đó quyết định cho Pháp được hưởng quả penalty (ảnh: Telegraph)

VAR là viết tắt của từ Video Assistant Referee – công nghệ video hỗ trợ trọng tài. Người ta sẽ đặt rất nhiều máy quay trên sân để có thể tua lại cho trọng tài xem các góc máy trong tình huống nhạy cảm khó xác định. Nó giúp trọng tài quyết định chính xác hơn trong các tình huống gây tranh cãi.

Trong trận đấu giữa Pháp và Australia, tình huống khó xác định đã xuất hiện khi tiền đạo của Pháp là Antoine Griezmann dẫn bóng tốc độ về phía cầu môn của Australia. Khi xâm nhập vào khu vực 16m50, Griezmann đã bị hậu vệ Josh Risdon truy cản. Tiền đạo người Pháp đã ngã trong vòng cấm, nhưng dường như Josh Risdon đã phá trúng bóng và đây không phải là phạm lỗi. Trọng tài chính Andres Cunha đã cho trận đấu tiếp tục. Nhưng vài chục giây sau, ông nhận được thông báo từ trọng tài VAR qua tai nghe rằng nên xem xét lại tình huống qua màn hình VAR đặt bên ngoài sân.


Sau khi dừng trận đấu và xem lại video khoảng ba bốn lần, ông Cunha đã quyết định cho đội Pháp được hưởng quả penalty. Antoine Griezmann bước lên và thực hiện thành công quả sút phạt đền trước sự bất lực của thủ thành người Australia.

Đây là lần thứ hai công nghệ VAR được sử dụng tại World Cup 2018. Đêm qua, VAR lần đầu được sử dụng trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha để xác định bàn thắng của Diego Costa. Nhưng ở trận đấu giữa Pháp và Australia, lần đầu tiên công nghệ VAR được sử dụng thể lật ngược một quyết định.

Trọng tài Andres Cunha xem lại tình huống (ảnh: Sport Inlustrated)
 Trọng tài Andres Cunha xem lại tình huống (ảnh: Sport Inlustrated)

Tuy nhiên, không phải ai cũng tán thành công nghệ VAR. Nhiều người cho rằng VAR sẽ làm trận đấu bị cắt vụn. Bóng đá vốn là môn thể thao mang lại nhiều cảm xúc, và sự sai lầm trong quyết định của trọng tài cũng tạo nên những cung bậc cảm xúc trong một trận đấu.

Bình luận trên VTV sau trận đấu giữa Pháp và Australia, chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế nói rằng tình cảm của khán giả phần lớn nghiêng về đội Australia, bởi họ là đội bóng yếu thế hơn. Nhưng chính công nghệ VAR đã khiến người hâm mộ hẫng hụt khi trọng tài phạt penalty đội Australia. Nhưng cũng nhờ đó mà đội Pháp không bị tước mất một cơ hội ghi bàn hợp lệ.

Dù sao thì video phát lại trên truyền hình cho thấy dường như quyết định cho Pháp được hưởng penalty là chính xác và đó là một chiến thắng nhỏ của VAR tại giải đấu này.