Vụ người mua tố Bách Đạt An “bẻ kèo”: Nhà phân phối Hoàng Nhất Nam bất ngờ công bố thông tin

VietTimes – Liên quan đến vụ khách hàng mua đất tại 3 dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư và Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam làm phân phối, ngày 30/3, nhà phân phối Hoàng Nhất Nam đã tổ chức họp khách hàng và công bố thông tin mới.
Sáng 30/3, Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam-nhà phân phối đất nền tại 3 dự án: Bách Đạt 1, 7B mở rộng và Hera Comiplex Riverside, tại Khu Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (TX. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư đã tổ chức buổi
Sáng 30/3, Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam-nhà phân phối đất nền tại 3 dự án: Bách Đạt 1, 7B mở rộng và Hera Comiplex Riverside, tại Khu Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (TX. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư đã tổ chức buổi

Ngày 30/3, Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam-nhà phân phối đất nền tại 3 dự án: Bách Đạt 1, 7B mở rộng và Hera Comiplex Riverside, tại Khu Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (TX. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư đã tổ chức buổi đối thoại với khách hàng. Tại đây, nhà phân phối Hoàng Nhất Nam cam kết đảm bảo quyền lợi cho người mua.

Quan hệ môi giới BĐS chứ không phải góp vốn?

Cụ thể, ông Trương Văn Hào-Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam khẳng định, hợp đồng giữa Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An là hợp đồng môi giới kinh doanh bất động sản chứ không phải là quan hệ góp vốn như một số thông tin đưa ra. Các hợp đồng giữa 2 bên đều độc lập nhau và được thể hiện rõ qua các điều khoản trong hợp đồng.

Liên quan đến việc bán sản phẩm thông qua đặt mua và thu tiền của khách hàng, Hoàng Nhất Nam cho rằng, nội dung thỏa thuận của cả 3 hợp đồng đều thể hiện rõ ý chí và nội dung, phạm vi ủy quyền từ Bách Đạt An cho Hoàng Nhất Nam. Việc môi giới, thu tiền, phương thức, tiến độ thanh toán của bên thứ 3 được thực hiện qua một thời gian dài, công khai và được Hoàng Nhất Nam thông báo, gửi thư mời cũng như có đại diện công ty Bách Đạt An tham dự. Vì vậy, theo Hoàng Nhất Nam, phía Bách Đạt An đều biết việc Hoàng Nhất Nam phân phối sản phẩm cho khách hàng, và không hề phản đối cho đến khi xảy ra sự việc.

Cũng theo Hoàng Nhất Nam, việc định giá bán sản phẩm căn cứ trên thỏa thuận giữa 2 bên, không phải do Hoàng Nhất Nam tự ý định giá. Bên cạnh đó, Hoàng Nhất Nam cho rằng, với những viện dẫn mà chủ đầu tư Bách Đạt An đưa ra để chấm dứt hợp đồng phân phối với Hoàng Nhất Nam, làm tổn hại đến lợi ích của người mua là không thể chấp nhận, các quyết định phải dựa trên thỏa thuận, cam kết giữa 2 bên, tính đảm bảo pháp lý của dự án.

Khách hàng mua đất dự án tập trung trước trụ sở Công ty CP Bách Đạt An tại khu đô thị Điện Nam-Điện Ngọc (tỉnh Quảng Nam) để đòi quyền lợi
Khách hàng mua đất dự án tập trung trước trụ sở Công ty CP Bách Đạt An tại khu đô thị Điện Nam-Điện Ngọc (tỉnh Quảng Nam) để đòi quyền lợi

“Các lý do Bách Đạt An đưa ra đều không thuộc trường hợp Bách Đạt An được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng. Chính vì vậy Hoàng Nhất Nam không đồng ý với quan điểm đơn phương chấm dứt Hợp đồng từ phía Bách Đạt An đưa ra, quan điểm của Hoàng Nhất Nam là 3 hợp đồng này phải được tiếp tục, hai bên cùng thực hiện nghĩa vụ của mình để đảm bảo quyền lợi cho cả hai cũng như bên thứ 3 liên quan”- đại diện pháp lý của Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam nói.

Cũng trong khuôn khổ buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến khách hàng cho rằng, Hoàng Nhất Nam cần chủ động trong việc đòi quyền lợi cho người mua, nhất là phối hợp với chủ đầu tư và chính quyền trong việc bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua. Không chấp nhận bất cứ phương án nào liên quan đến tranh chấp hay xét xử tại tòa án giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam gây ảnh hưởng đến quyền lợi người mua.

Trả lời ý kiến của khách hàng, ông Trương Văn Hào -Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam cam kết: “Vấn đề của Hoàng Nhất Nam và cam kết của Hoàng Nhất Nam chỉ có một, đó là đảm bảo quyền lợi cho người mua, phải ra sổ cho những khách hàng đã đăng ký mua đất của 3 dự án này”.

Để thực hiện cam kết này, đại diện pháp lý của đơn vị phân phối khẳng định: “Bách Đạt An đưa ra thông tin cam kết đảm bảo quyền lợi cho người dân có được sổ đỏ và danh sách này phải được tòa án xác nhận và sau khi Tòa tuyên chấm dứt các hợp đồng này giữa Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An.

Dự án 7B mở rộng do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư chỉ là tường rào và bảng hiệu
Dự án 7B mở rộng do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư chỉ là tường rào và bảng hiệu

Hoàng Nhất Nam không đồng ý việc Bách Đạt An cho rằng sẽ đảm bảo quyền lợi người dân khi Tòa tuyên chấm dứt Hợp đồng giữa Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An vì hiện nay tòa án đang thụ lý, giải quyết chứ chưa đưa ra bất kỳ một kết luận chính thức nào về việc ai đúng ai sai, cũng như chưa có bất kỳ phán quyết chính thức nào nên phía Bách Đạt An không thể đưa ra một quan điểm chủ quan. Và với những gì đang diễn ra, Hoàng Nhất Nam đã, đang và sẽ cung cấp đầy đủ danh sách khách hàng cùng các hồ sơ liên quan để tòa án xác minh cũng như yêu cầu tòa để những người đăng ký mua được tham gia với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo đúng nội dung hợp đồng giữa Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An thì Bách Đạt An không được quyền từ chối ký Hợp đồng với bên thứ 3 do Hoàng Nhất Nam chỉ định trừ trường hợp bên thứ 3 không đủ điều kiện sở hữu bất động sản ở Việt Nam (theo khoản 7.1.3 Hợp đồng)”.

Đồng thời Hoàng Nhất Nam cho rằng, trong quá trình điều chỉnh quy hoạch, nếu có ảnh hưởng đến các lô đất mà đã được quyết định phê duyệt trước đó thì chính quyền địa phương nên lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, mong muốn của người mua và sớm có thông tin chính thức đảm bảo lợi ích của người mua và có phương án phù hợp tránh hệ lụy xã hội.

Lối thoát nào cho vụ việc giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam (ảnh khách hàng của Hoàng Nhất Nam tại trụ sở Tiếp dân tỉnh Quảng Nam sáng ngày 20/3)
Lối thoát nào cho vụ việc giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam (ảnh khách hàng của Hoàng Nhất Nam tại trụ sở Tiếp dân tỉnh Quảng Nam sáng ngày 20/3)

“Về phía Hoàng Nhất Nam kính đề nghị Quý cơ quan, Quý lãnh đạo giữ nguyên phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 đã phê duyệt của 3 dự án này để đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người mua”- đại diện pháp lý của Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam nói.

Chấp nhận thiệt hại để đảm bảo quyền lợi người mua

Đặc biệt, tại buổi đối thoại, Hoàng Nhất Nam bất ngờ đưa ra các phương án tài chính, chấp nhận thiệt hại nhằm đảm bảo quyền lợi, ra sổ cho người mua tại 3 dự án của Bách Đạt An.

Cụ thể, Hoàng Nhất Nam chấp nhận bổ sung thêm cho Bách Đạt An 15% giá trị theo đơn giá Bách Đạt An ký hợp đồng với Hoàng Nhất Nam (gọi tắt là giá gốc), trong trường hợp giá Nhà nước phê duyệt thấp hơn giá gốc; Nếu trường hợp giá gốc thấp hơn giá Nhà nước quy định và thấp hơn giá môi giới thì Hoàng Nhất Nam bổ sung thêm cho Bách Đạt An theo phân chênh lệch giữa giá nhà nước và giá gốc, cùng với 15% giá gốc, nhưng không được lớn hơn mức giá môi giới trừ đi giá gốc và chi phí hợp lý liên quan đến 3 dự án trên; Trong trường hợp giá môi giới thấp hơn giá nhà nước thì Hoàng Nhất Nam sẽ thanh toán thêm cho Bách Đạt An khoản tiền tương đương với mức giá môi giới trừ đi giá gốc và chi phí hợp pháp liên quan đến 3 dự án trên.

“Hoàng Nhất Nam cam kết sẽ bổ sung tài chính theo phương án tính giá trên sau khi có đầy đủ cơ sở về đơn giá Nhà nước quy định cho các dự án này. Tuy nhiên Hoàng Nhất Nam cũng mong muốn các cơ quan chức năng có biện pháp quản lý tiến độ thực hiện dự án cũng như đảm bảo ra sổ đỏ đủ điều kiện chuyển nhượng cho người dân từ phía Bách Đạt An. Để hỗ trợ việc thực hiện dự án được tiến hành nhanh chóng và đạt kết quả thì Hoàng Nhất Nam sẵn sàng chuyển tiền khi Bách Đạt An thực hiện đúng tiến độ dự án và có kết quả nghiệm thu của cơ quan chức năng từng đợt và dưới sự chứng kiến của khách hàng nhằm đảm bảo quyền lợi tối đa cho người mua”- đại diện pháp lý Hoàng Nhất Nam nói.

Trước đó, liên quan đến vụ việc, ngày 20/3, UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi tiếp dân đối với đại diện cho 1.000 người mua đất nền tại 3 dự án: Bách Đạt 1, 7B mở rộng và Hera Comiplex Riverside, tại Khu Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (TX. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư và Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam làm đơn vị phân phối.

Người mua
Người mua "bao vây" trụ sở Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Năm đòi quyền lợi

Tại buổi tiếp dân do ông Lê Trí Thanh-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì, với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân và chia sẻ với những người dân có liên quan đến sự việc. Đồng thời, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cam kết xử lý, giải quyết vụ việc theo đúng trình tự pháp luật, thỏa đáng quyền lợi của người dân và các bên và yêu cầu người dân không được manh động không được làm phức tạp tình hình.

Đặc biệt, theo lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, sau khi xảy ra sự việc, UBND tỉnh đã giao cho Thanh tra tỉnh, phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn bộ dự án của Bách Đạt, Bách Đạt An, nếu có dấu hiệu hình sự sẽ xử lý theo đúng các quy định của pháp luật.

VietTimes sẽ tiếp tục thông tin…