Volkswagen tụt hậu trên thị trường Trung Quốc, có nguy cơ chia sẻ thị phần châu Âu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Volkswagen đang đối mặt với nguy cơ mất thị phần tại thị trường quan trọng nhất khi các công ty địa phương và Tesla giành vị trí dẫn đầu, đồng thời xe điện Trung Quốc bắt đầu thâm nhập châu Âu.

Xe điện ID.3 của công ty Volkswagen ở Trung Quốc. Ảnh Volkswagen
Xe điện ID.3 của công ty Volkswagen ở Trung Quốc. Ảnh Volkswagen

Trang Electrek cho biết, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu, Volkswagen (VW) đang mất dần thị trường xe điện Trung Quốc vào tay Tesla và các công ty chế tạo ô tô địa phương. Thêm vào những thách thức đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bắt đầu chuyển hướng sang châu Âu, thị trường quê nhà của VW.

Đầu năm 2023, tờ Manager Magazin của Đức dẫn phát biểu của ông Thomas Shafer, Giám đốc điều hành của Bộ phận Xe chở khách Volkswagen (Volkswagen Passenger Cars) tuyên bố: “Toàn bộ mái nhà của chúng ta đang bốc cháy. Đây là lời cảnh tỉnh cuối cùng”. Phát biểu này được đưa ra tại một cuộc họp ban quản lý, có nguyên nhân phần lớn là do hãng đang mất thị phần tại Trung Quốc.

Trung Quốc là thị trường quan trọng (nếu không nói là quan trọng nhất) đối với VW. Nhà sản xuất ô tô Đức đã thống trị thị trường trong nhiều thập kỷ, có được gần một nửa thu nhập của doanh nghiệp.

Khi thế giới chuyển hướng sang xe điện, thị trường thay đổi và Volkswagen tụt lại phía sau. VW đã không kịp tiến trình chuyển đổi sang xe điện ở Trung Quốc. Trong thời kỳ đại dịch, các nhà sản xuất xe điện địa phương như BYD , NIO, XPeng và nhiều hãng khác tăng gấp đôi số lượng xe điện khí hóa. Nhiều mẫu xe trong số đó được bán ra rẻ hơn so với những mẫu xe của VW.

Theo Automotive News , sau khi một giám đốc điều hành cao cấp được cử đến Trung Quốc để đánh giá sự cạnh tranh, ông đã chuyển một thông điệp rất ảm đạm cho CEO Oliver Blume.

HangxeVolkswagen02.jpg
Xe sedan điện của liên doanh Volkswagen-SAIC ID.Next. Ảnh: Volkswagen-SAIC

Volkswagen đối mặt với khó khăn khi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc mở rộng sản xuất.

Vị giám đốc điều hành của Volkswagen thông báo với CEO công ty, Volkswagen đang thua trong cuộc đua xe điện tại một trong những thị trường trọng điểm của hãng và không có nhiều hy vọng để đuổi kịp những đối thủ như Tesla và BYD.

Trước đây, thương hiệu Audi của Volkswagen từng có “Vorsprung durch Technik” (lợi thế nhờ công nghệ), nhưng giờ đây các nhà sản xuất xe điện Tesla và Trung Quốc tập trung phát triển những tính năng và công nghệ mới. Công ty Volkswagen rơi vào thế tụt hậu công nghệ trên thị trường Trung Quốc.

HangxeVolkswagen03.jpg
Nguyên mẫu xe điện Audi e-tron GT Ảnh: Audi

Và bây giờ VW tiếp tục gặp phải vấn đề lớn hơn. Những công ty tiên phong xe điện của Trung Quốc đang hướng tới thị trường châu Âu.

Quá trình chuyển đổi định hướng kinh doanh thể hiện rõ ràng tại triển lãm IAA Mobility năm2023 ở Munich, sự hiện diện các mẫu xe điện của Trung Quốc tăng gấp đôi so với năm 2021. Những công ty xe điện hàng đầu Trung Quốc như BYD và MG của công ty SAIC đã giới thiệu những mẫu xe ấn tượng cho thị trường EU như mẫu sedan điện BYD SEAL với phạm vi lên tới 570 km (354 mi) cho một lần sạc đầy, có giá khởi điểm từ 45.000 euro (khoảng 48.000 USD).

HangxeVolkswagen04.jpg
Michael Shu, Giám đốc điều hành BYD Châu Âu, phát biểu tại IAA. Ảnh: BYD

NIO cũng đã ra mắt xe điện ET5 Touring , mẫu xe đa dụng gia đình chạy điện đầu tiên của hãng vào mùa hè 2023, cạnh tranh trực tiếp với các nhà sản xuất ô tô châu Âu như Porsche và BMW.

VW đang cố gắng điều chỉnh lại hoạt động kinh doanh sản xuất, cải tổ lại đơn vị phát triển phần mềm, hợp tác với các đối tác Trung Quốc. Tháng 7, công ty đầu tư 700 triệu USD vào nhà sản xuất xe điện XPeng của Trung Quốc, chiếm gần 5% cổ phần để phát triển các mẫu xe mới với hy vọng đảo ngược kết quả kinh doanh trên thị trường xe điện Trung Quốc.

HangxeVolkswagen05.jpg
Xe điện Volkswagen ID.7. Ảnh : VW

VW thực hiện động thái này ngay sau khi thương hiệu xe sang Audi của họ và công ty SAIC Motor thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc thiết lập quan hệ đối tác lâu dài, tập trung phát triển các mẫu xe điện mới trên thị trường quốc gia này.

Bên ngoài Trung Quốc, VW ký kết thỏa thuận hợp tác, đặt hàng quy mô lớn hệ thống pin lắp ráp có sẵn với công ty pin Hyundai Mobis, nhà cung cấp các gói pin xe điện cho tập đoàn Hyundai,.

HangxeVolkswagen06.jpg
Nguyên mẫu xe ý tưởng Mercedes-Benz concept CLA chạy điện. Ảnh: Mercedes-Benz
HangxeVolkswagen07.jpg
Nguyên mẫu xe điện BMW Vision Neue Klass EV. Ảnh: BMW

Các nhà sản xuất ô tô hạng sang đối thủ BMW và Mercedes-Benz cũng ra mắt những mẫu xe tương lai, Neue Klasse của BMW và mẫu xe điện cấp thấp đầu tiên của Mercedes . Những mẫu xe mới đưa giới thiệu với mục đích cạnh tranh và đẩy lùi các xe điện giá thấp hơn và được trang bị công nghệ tốt hơn từ Tesla và những nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, đang mở rộng thị trường sang châu Âu.

Mặc dù tỷ lệ xe điện được vận chuyển đến Đức từ Trung Quốc tăng hơn gấp 3 lần trong 3 tháng đầu năm 2023, CEO Blume tin tưởng rằng, VW vẫn có lợi thế ở châu Âu.

Theo phát biểu của ông Blume, các doanh nghiệp xe điện đối thủ sẽ “không thể đưa ra mức giá bán ra trên thị trường Trung Quốc ở châu Âu”. Ông giải thích rằng, chi phí xe điện Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi do phải điều chỉnh phương tiện phù hợp với yêu cầu của châu Âu, thiết lập mạng lưới bán hàng trên các quốc gia khác nhau.

Đồng thời, VW cũng giảm giá các mẫu xe điện ID.3 và ID.4 tại Trung Quốc để đối phó với cuộc chiến giá cả do Tesla khởi xướng. Vấn đề hiện nay đối với nhà sản xuất ô tô hàng đầu châu Âu là, liệu tình huống tương tự có diễn ra ở thị trường quê nhà? Các nhà sản xuất ô tô BYD, NIO và những hãng xe khác tiếp tục mở rộng sự hiện diện trên các quốc gia châu Âu và đang có xu hướng sẽ đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất tại lục địa. Nếu VW không nhanh chóng xoay chuyển tình thế, giành lại thị phần xe điện ở Trung Quốc, công ty có thể sẽ có đối mặt với nguy cơ mất thị phần ở chính châu Âu.

Theo Electrek