VNG cam kết sẽ xem xét thiệt hại sau vụ “tê liệt” vì mất điện

VietTimes -- Trong lá thư gửi tới khách hàng, Tổng giám đốc VNG Lê Hồng Minh cam kết sẽ căn cứ theo đặc thù và tính chất để xem xét về những thiệt hại cụ thể, trên tinh thần đảm bảo quyền lợi chính đáng và phù hợp với quy định.

Lá thư được gửi cho các khách hàng vào trưa ngày 24/9, một ngày sau khi xảy ra sự cố khiến hàng loạt trang báo như Zing.vn, Thanh Niên, VietTimes, Sài Gòn Giải Phóng, Pháp Luật TP.HCM,... và các ứng dụng như Zalo, Zing Mp3 không truy cập được.

Thư xin lỗi kí tên ông Lê Hồng Minh - CEO VNG được đăng tải trên fanpage.
Thư xin lỗi kí tên ông Lê Hồng Minh - CEO VNG được đăng tải trên fanpage.

Cụ thể, CEO VNG cho biết, sáng hôm qua (23/09), hệ thống điện dự phòng của Trung tâm dữ liệu của VinaData - Công ty thành viên của Công ty Cổ phần VNG (VNG) đặt tại Công viên Phần mềm Quang Trung đã gặp sự cố vận hành trong thời điểm bảo trì định kỳ của Công ty điện lực TP. HCM. Do đó, nhiều sản phẩm, dịch vụ của các đối tác cũng như của VNG đang cung cấp tới Khách hàng và Người sử dụng đã tạm ngưng hoạt động.

Ngay khi xảy ra sự việc, tập thể VNG, VinaData đã nỗ lực làm việc cùng với sự phối hợp của các đơn vị liên quan để phục hồi cho các dịch vụ và sản phẩm. Cho đến thời điểm này, sáng 24/09/2018, các sản phẩm và dịch vụ đặt tại VinaData đã hoạt động và dần ổn định.

"Đây là sự cố nghiêm trọng nhất về Trung tâm Dữ liệu của chúng tôi trong suốt lịch sử hoạt động, gây ảnh hưởng không nhỏ tới Quý Đối tác, Khách hàng và Người sử dụng. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm và xin được gửi lời xin lỗi tới tất cả Quý vị. Chúng tôi đang nỗ lực làm việc để đảm bảo không có sự cố tương tự nào lặp lại trong tương lai", ông Lê Hồng Minh nói.

Ông Minh cũng khẳng định: "VNG cam kết rằng căn cứ theo đặc thù và tính chất, các bộ phận phụ trách sản phẩm và dịch vụ của VNG sẽ liên hệ để thông tin thêm cũng như cùng với Quý đối tác, Khách hàng và Người sử dụng xem xét về những thiệt hại cụ thể (nếu có), trên tinh thần đảm bảo quyền lợi chính đáng và phù hợp với quy định".

Được biết, trước đó, khoảng 11h sáng nay 23/9, ứng dụng Zalo không thể hoạt động khiến hàng triệu người dùng hoang mang. Ngoài ra trang baomoi.com và hàng loạt báo điện tử được Báo Mới cung cấp CMS và hỗ trợ kĩ thuật cũng không truy cập được.

Các báo điện tử bị sự cố do sử dụng hệ thống quản lí nội dung (CMS) ePi, có hệ thống quản lí đặt tại trung tâm dữ liệu VinaData (thuộc VNG) ở Công viên phần mềm Quang Trung. 

Theo thông cáo của VNG phát đi vào đầu chiều qua, hệ thống VNG đã gặp sự cố về điện trong thời điểm ngắt điện tại Công viên phần mềm Quang Trung. Đây là lý do chính gây ảnh hưởng đến các báo điện tử và các sản phẩm và dịch vụ của VNG.

Hàng loạt báo điện tử không truy cập được vào trưa qua (23/9).
Hàng loạt báo điện tử không truy cập được vào trưa qua (23/9).

Tuy nhiên, đại diện công ty phát triển Công viên phần mềm Quang Trung cho biết: "Việc cúp điện tại công viên là theo lịch bảo trì thường kì và đã có thông báo trước đến các đơn vị, doanh nghiệp thuê mặt bằng tại đây. Trung tâm dữ liệu VinaData có hệ thống điện dự phòng riêng nhưng không hiểu gặp vấn đề gì, nên không cung cấp được nguồn điện dự phòng khi Công viên phần mềm Quang Trung cúp điện để bảo trì".

Theo ghi nhận của VietTimes, vào chiều muộn hôm qua, khi các trang báo và website cùng bị ảnh hưởng cùng lúc với sản phẩm của VNG như Thanh Niên, VietTimes, Zing.vn, Sài Gòn Giải Phóng, Báo Mới,... đều đã truy cập lại được thì, ứng dụng Zalo vẫn chưa hoạt động trở lại. 

Trước đó, Zalo thông báo đạt được 100 triệu người dùng vào tháng 5/2018. Việc này chắc chắn ảnh hưởng đến nhiều người sử dụng dịch vụ nhắn tin OTT này, chưa kể ứng dụng ZaloPay cũng không hoạt động khi không kết nối được với Zalo.