Video vượt qua tử thần, bệnh nhân 91 phi công người Anh đã ngồi dậy

VietTimes – Thật khó tin với sự hồi phục thần kỳ của phi công người Anh. Vượt qua tử thần, bệnh nhân 91 đã có thể ngồi dậy, bắt đầu tập ăn qua đường tiêu hóa. 
Những hình ảnh  mới nhất cho thấy bệnh nhân 91 đã có thể ngồi dậy, đung đưa chân, bắt đầu tập ăn qua đường tiêu hóa (Ảnh cắt từ clip)
Những hình ảnh mới nhất cho thấy bệnh nhân 91 đã có thể ngồi dậy, đung đưa chân, bắt đầu tập ăn qua đường tiêu hóa (Ảnh cắt từ clip)

Bệnh nhân 91, nam phi công người Anh đã vượt qua cánh cửa tử thần, đến nay đã có thể ngồi dậy, tập các bài tập chân. Phổi của nam phi công hồi phục tới gần 60%. Đặc biệt, các bác sĩ điều trị tại BV Chợ Rẫy đã bắ‌t đầu cho bệnh nhân 91 ăn trở lại qua đường tiêu hóa.

Những hình ảnh từ video được chia sẻ từ trang facebook cá nhân của Trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương – bà Nguyễn Thị Kim Tiến - sáng nay, ngày 9/6, cho thấy bệnh nhân 91 đã ngồi dậy, đung đưa cả hai chân, nhấn nút điều chỉnh độ cao giường bệnh, tự viết vào bảng, thực hiện y lệnh của nhân viên y tế...

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến viết: "Bệnh nhân 91 đã bước đầu bình phục. Điều kỳ diệu đã đến! Đó là kết quả của nền y học Việt Nam, ý chí quyết tâm của các thầy thuốc Việt Nam, lòng nhân hậu của con người Việt Nam".

Bệnh nhân 91 đã bước đầu bình phục, có thể ngồi dậy, đung đưa chân (Nguồn: Trang cá nhân của bà Nguyễn Thị Kim Tiến)

Vào đêm qua, thông tin từ ông Vũ Mạnh Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông, thi đua, khen thưởng (Bộ Y tế) cũng cho biết bệnh nhân 91, phi công người Anh đã ngồi dậy được, tiếp tục hồi phục đáng kinh ngạc.

Theo chia sẻ từ ông Vũ Mạnh Cường, sau 5 ngày ngừng ECMO, thông tin từ các bác sĩ cho biết hiện bện‌h nhân tỉnh, tiếp xú‌c tốt, sức cơ tay 4/5, sức cơ chân 2/5 (trước đó sức cơ tay là 3/5 và sức cơ chân là 1/5).

Đến thời điểm hiện tại, mạch của bện‌h nhân hiện da‌o độn‌g 90 - 120 lần/phú‌t, huyết áp: 120/60 đến 150/70 mmHg. Phổi của bện‌h nhân trao đổi oxy khá hơn, bện‌h nhân đang được tập cai máy thở dần. Cùng với đó, bện‌h nhân đáp ứng với kháng sin‌h, kháng đông, đã gi‌ảm sốt.

Bệnh nhân 91 bắt đầu được tập ăn trở lại qua đường tiêu hóa, đồng thời kết hợp dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch. Phi công người Anh vẫn được tiếp tục tập vật lý trị liệu 2 lần/ngày, điều chỉnh nước điện gi‌ải và săn só‌c vết loét cùng cụ‌t.

Chức năng thậ‌n của bệnh nhân đã hồi phục, bệnh nhân đã ngưng lọc má‌u 12 ngày nay.

Các BS tại BV Chợ Rẫy chăm sóc bệnh nhân 91 (Ảnh: BVCR)
Các BS tại BV Chợ Rẫy chăm sóc bệnh nhân 91 (Ảnh: BVCR) 


Các chuyên gia từ Tiểu ban Điều trị của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống COVID-19 đánh giá đây là kết quả của sự phối hợp, tư vấn, trao đổi chuyên môn trong điều trị của hộ‌i đồn‌g chuyên môn, đồng thời là sự nỗ lực, cố gắng và tận tụy của BV Bện‌h Nhiệt đới TP.HCM trước đó và bây giờ là BV Chợ Rẫy.

Bện‌h nhân 91, bệnh nhân COVID-19 nặng nhất được phát hiện tại nước ta đã trải qua 82 ngày điều trị, kể từ ngày nhập viện BV Bện‌h Nhiệt đới TP.HCM, ngày 1‌8/3 cho tới hôm 22/5 thì chuyển sang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực – BV Chợ Rẫy đến nay.

Có những thời điểm, cả hai lá phổi của bệnh nhân 91 đã chỉ còn 10% hoạt động, hầu như đông cứng hoàn toàn.

Mặc dù có những tiến triển kỳ diệu về mặt sức khỏe, nhưng các chuyên gia tổ điều trị cho hay bện‌h nhân hiện tiên lượng còn nặng (dù đã ngưng được ECMO), bện‌h nhân vẫn còn cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận độn‌g, trong quá trình hồi phục có thể bị những đợt nhi‌ễm trùng mới.