Trong cuộc trò chuyện với Steve Swartz, Chủ tịch kiêm CEO của Hearst, Nadella thừa nhận Microsoft đã bỏ lỡ cơ hội sớm nhảy vào thị trường dịch vụ đám mây dù có tiềm lực lớn.
Thời điểm đó, Nadella còn dẫn dắt Microsoft Bing nhằm cạnh tranh với công cụ tìm kiếm Google. Trước cơ hội trời cho, Amazon đã kịp khai phá thị trường mới rộng lớn nhưng ít người khai thác. Cấu trúc điện toán đám mây của Bing (và nay là với tất cả nguồn lực internet của hãng) được xây dựng theo quy mô toàn cầu, hoàn toàn khác so với các trung tâm dữ liệu mà công ty triển khai cho khách hàng.
“Nói cách khác, nhu cầu của chúng tôi vượt xa đòi hỏi của khách hàng nên công ty đã xây dựng cấu trúc hạ tầng song song, giữa lúc mảng kinh doanh bán server cho các khách hàng doanh nghiệp đang tăng trưởng cao. Và đó là lý do để Amazon vượt lên trong điện toán đám mây. Vì chẳng có gì trong tay, họ chỉ lấy những gì đã xây dựng cho website Amazon và mạnh dạn tuyên bố, ‘hãy bán nó cho các doanh nghiệp khác’””.
Bài học rút ra là: “Khả năng đôi khi được xây dựng dựa trên nhiều thành phần khác nhau, nhưng nhiệm vụ của người lãnh đạo là liên tục tìm kiếm cơ hội để khả năng đó không chỉ gắn với một khái niệm cụ thể mà còn có thể trở thành đòn bẩy cho công ty”.
Cựu giám đốc điều hành Steve Ballmer đã để Nadella tiếp quản mảng kinh doanh điện toán đám mây (nay là Azure) vào năm 2011. Thời điểm đó, như lời Nadella kể lại trong cuốn sách Hit Refresh: “Các nhà phân tích ước tính doanh thu mảng điện toán đám mây mang về hàng tỷ USD cho Amazon còn Microsoft chẳng thấy gì. Amazon đã đi đầu trong cuộc cách mạng mà thậm chí Microsoft còn chẳng có đội quân tiên phong”.
Tới bây giờ, AWS của Amazon vẫn đứng đầu thị trường. Còn theo Nadella, Microsoft đang bắt đầu đuổi kịp và Azure cho thấy tốc độ phát triển nhanh chóng. Kể từ khi Nadella nắm giữ vị trí CEO hơn 3 năm trước, cổ phiếu công ty đã tăng gần gấp đôi như minh chứng cho tài lãnh đạo của ông.