close Đăng nhập

Vì sao hãng xe Tesla lại gặp khó ngay tại thị trường Mỹ?

Tesla cho rằng chi phí sản xuất ôtô của hãng tại Mỹ bị ảnh hưởng của các mức thuế nhập khẩu mà Mỹ áp dụng đối với một số linh kiện, phụ tùng có xuất xứ từ Trung Quốc.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ôtô của hãng Tesla được giới thiệu tại cửa hàng ở Miami, Florida, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các quan chức thương mại Mỹ đã từ chối đề xuất miễn mức thuế nhập khẩu 25% đối với “bộ não” máy tính Autopilot ECU được sản xuất tại Trung Quốc lắp đặt cho mẫu ôtô điện Model 3 của Tesla, một trong hơn 1.000 sản phẩm bị từ chối miễn thuế nhập khẩu liên quan tới các kế hoạch phát triển công nghiệp của Trung Quốc.

Theo văn bản của Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), các yêu cầu miễn thuế nhập khẩu mà Tesla và các doanh nghiệp khác đưa ra về các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất từ phụ tùng máy bay đến các thiết bị công nghệ sinh học đã bị các cơ quan chức năng Mỹ từ chối do chúng được cho là có "tầm quan trọng chiến lược" đối với chương trình "Made in China 2025” của Trung Quốc.

Sự từ chối trên cho thấy một phương thức có hệ thống của Chính phủ Mỹ nhằm ngăn chặn những nỗ lực của Trung Quốc để phát triển các ngành công nghệ cao mà Washington cho rằng đã hưởng lợi từ các hành vi đánh cắp công nghệ và quy định bắt buộc chuyển giao công nghệ mà Trung Quốc áp dụng đối với các doanh nghiệp hoạt động tại Mỹ.

“Made in China 2025” là một chương trình hướng tới sức mạnh đang phát triển của Trung Quốc trong 10 lĩnh vực công nghiệp do Mỹ thống trị, là tâm điểm của các cuộc đàm phán thương mại hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc và trong khi Washington yêu cầu Bắc Kinh có những thay đổi mạnh mẽ đối với các chính sách của nước này.

Các lĩnh vực công nghiệp khác mà Mỹ hiện thống trị bao gồm năng lượng mới và xe tự lái, hàng không vũ trụ, bán dẫn, dược phẩm sinh học, người máy và trí tuệ nhân tạo.

Trong bức thư đề ngày 15/3, Tổng chưởng lý USTR Stephen Vaughn cho biết cơ quan này đã từ chối yêu cầu của Tesla do “lo ngại một sản phẩm có ý nghĩa chiến lược hay liên quan tới chương trình "Made in China 2025" hoặc các chương trình công nghiệp khác của Trung Quốc.”

Ngoài ra, USTR cũng đã đưa ra một bức thư khác để từ chối yêu cầu miễn thuế nhập khẩu đối với phiên bản 2.5 của Autopilot ECU.

Tesla hiện chưa có phản hồi những đề nghị bình luận về thông tin trên.

Trước đó, Tesla đầu tuần này cho rằng chi phí sản xuất ôtô của hãng tại Mỹ cũng đã bị ảnh hưởng của các mức thuế nhập khẩu mà Mỹ áp dụng đối với một số linh kiện, phụ tùng có xuất xứ từ Trung Quốc.

Tesla lần đầu tiên đưa ra đề xuất miễn thuế nhập khẩu cho "bộ não" máy tính của xe điện Model 3 vào tháng 7/2018 khi hãng khuyến cáo rằng việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu sẽ gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng đối với Tesla do chi phí gia tăng và tác động bất lợi tới lợi nhuận./.

Theo TTXVN/Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/vi-sao-hang-xe-tesla-lai-gap-kho-ngay-tai-thi-truong-my/567378.vnp
VietnamPlus

Tin công nghệ

Do Kwon (ảnh: Google)

Do Kwon đối mặt với bản án 40 năm tù

VietTimes – Do Kwon, người đồng sáng lập Terraform Labs, là kẻ chủ mưu đằng sau các loại tiền kỹ thuật số TerraUSD và Luna đã gây thiệt hại 40 tỉ USD cho rất nhiều nhà đầu tư.

Thể thao điện tử Việt Nam nhận huy chương vàng đầu tiên tại SEA Games 32.

Thể thao điện tử Việt Nam có huy chương vàng đầu tiên tại SEA Games 32

VietTimes – Chiều ngày 9/5, đội tuyển Thể thao điện tử Quốc gia Việt Nam đã vượt qua đội tuyển Thể thao điện tử Quốc gia Indonesia để đoạt ngôi quán quân tại nội dung đồng đội nam bộ môn Crossfire (Đột kích). Đây là huy chương vàng đầu tiên của thể thao điện tử Việt Nam tại SEA Games 32.