Verizon bán lỗ Yahoo, AOL

Verizon bán Yahoo và AOL với giá 5 tỷ USD cho Apollo Global Management sau 5 năm sở hữu, trong khi giá trị mua vào là hơn 9 tỷ USD.

Theo thông báo của Verizon sáng 3/5, công ty mới được hợp nhất từ Yahoo và AOL sẽ bao gồm các thương hiệu báo chí nổi tiếng, như Engadget, TechCrunchYahoo Finance. Bên cạnh đó, dịch vụ Internet AOL, Yahoo Mail và trang chủ Yahoo cũng nằm trong danh sách mua bán.

"Chúng tôi rất tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng của Yahoo thời gian tới", David Sambur, người đứng đầu Apollo Global Management cho biết.

Verizon bán lỗ Yahoo, AOL ảnh 1
Verizon phải bán lỗ Yahoo sau nhiều năm không có doanh thu.

Verizon mua lại AOL vào tháng 5/2015 với giá 4,4 tỷ USD và mua Yahoo tháng 7/2016 với giá 4,83 tỷ USD. Hai công ty này sau đó gộp chung và lấy tên là Oath. Tuy nhiên, giá trị của Oath đã giảm xuống chỉ còn 4,6 tỷ USD chưa đầy 2 năm. Năm 2019, bộ phận này đổi thành Verizon Media Group.

Huffington Post từng nằm trong AOL khi Verizon mua lại. Tuy nhiên, tờ báo này đã được tách riêng và bán cho Buzzfeed vào năm 2020.

Trước khi chịu bán lỗ Yahoo và AOL, Verizon phải loay hoay trong nhiều năm để bù lỗ cho Verizon Media Group, trong đó khoản lỗ lớn nhất là năm 2018 với 5 tỷ USD. Với việc bán bộ phận này, gã khổng lồ viễn thông Mỹ hính thức rời khỏi lĩnh vực kinh doanh về truyền thông, dù vẫn sở hữu khoảng 10% cổ phần trong Yahoo.

Yahoo từng được coi là một trong những "siêu sao" đầu tiên của kỷ nguyên Internet với gần một tỷ người dùng. Ra đời từ năm 1995, công ty đóng vai trò một cổng thông tin, tổng hợp từ tìm kiếm, thư điện tử, blog cho đến game, lưu trữ... Ở thời kỳ đỉnh cao năm 2000, giá trị thị trường của Yahoo lên tới 128 tỷ USD, gấp đôi Walt Disney - con số đáng nể với một công ty thành lập được 5 năm trên mạng. Tuy nhiên, việc chậm thay đổi khiến Yahoo dần tàn lụi. Công ty đã hứng rất nhiều cuộc tấn công mạng, phải từ bỏ nhiều dịch vụ chủ chốt trước khi "bán mình" cho Verizon.

AOL (America Online) từng là nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến hàng đầu của Mỹ và thế giới. Công ty tiên phong trong việc phát triển công nghệ quảng cáo tự động theo chủ đề - một nền tảng cho phép những người tham gia đấu giá hàng hóa bằng điện tử. Những công nghệ của AOL đã giúp nhiều công ty bán được quảng cáo một cách hiệu quả. Năm 2014, doanh thu của AOL đạt 2,5 tỷ USD, cao hơn 9% so với năm trước đó và lợi nhuận ở mức 126 triệu USD. Dù vậy, một số mảng kinh doanh vẫn gặp khó khăn, khiến AOL phải đóng cửa một số trang và cắt giảm nhân sự, rồi bán mình cho Verizon.

Theo VnExpress

Lưu tin
Tin liên quan
Có thể bạn quan tâm