Úc cho phép người lao động bỏ qua email công việc, cuộc gọi ngoài giờ của sếp

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Một quy định mới có hiệu lực từ hôm 26/8 cho phép người lao động Úc có thể từ chối cuộc gọi hoặc email công việc sau giờ làm. 

Úc cho phép người lao động bỏ qua email công việc, cuộc gọi ngoài giờ của sếp

Sếp có nhắn tin cho bạn vào cuối ngày để yêu cầu bạn thực hiện công việc nào đó? Bạn đang ăn tối thì nhận được email công việc?

Tuy nhiên, người lao động Úc giờ đây sẽ không còn phải bận tâm về những cuộc gọi hay email công việc của sếp sau giờ làm. Họ có thể bỏ qua những yêu cầu xâm phạm vào cuộc sống riêng tư ngoài giờ nhờ luật "quyền ngắt kết nối" mà chính phủ Úc vừa ban hành hôm 26/8.

Những người ủng hộ cho biết luật này giúp người lao động tự tin hơn khi chống lại sự xâm phạm cuộc sống cá nhân của họ bằng email, tin nhắn và cuộc gọi công việc, một xu hướng đã gia tăng kể từ khi đại dịch COVID-19 làm xáo trộn ranh giới giữa gia đình và công việc.

"Trước khi chúng ta có công nghệ số, không có sự xâm phạm nào cả, mọi người sẽ về nhà sau ca làm việc và không liên lạc cho đến khi họ trở lại vào ngày hôm sau.

Bây giờ, trên toàn cầu, việc sử dụng email, tin nhắn SMS, cuộc gọi điện thoại ngoài giờ là điều bình thường, ngay cả khi chúng ta đang nghỉ, ông John Hopkins, Phó giáo sư tại Đại học Công nghệ Swinburne chia sẻ.

Theo một cuộc khảo sát năm 2023 do Australia Institute thực hiện, số giờ làm việc ngoài giờ (không được hưởng lương) của mỗi người lao động Úc là 281 giờ. Nếu được trả lương ngoài giờ thì tổng số tiền mà người lao động Úc nhận được có thể lên tới 130 tỉ đô la Úc (88 tỉ USD).

Việc cho phép người lao động được toàn tâm toàn ý nghỉ ngơi ngoài giờ làm đã đưa Úc vào nhóm 20 quốc gia trên thế giới có điều luật tương tự.

Cô Rachel Abdelnour, nhân viên ngành quảng cáo, cho biết những thay đổi này sẽ giúp cô thoát khỏi ngành mà khách hàng thường có giờ làm việc khác nhau.

"Tôi nghĩ rằng thực sự rất quan trọng khi chúng ta có những luật như thế này", cô Rachel chia sẻ với Reuters. "Chúng ta dành quá nhiều thời gian để kết nối với điện thoại, kết nối với email của mình cả ngày và tôi nghĩ rằng thực sự rất khó để có thể ngừng làm việc như vậy".

Quy định mơ hồ?

Để đáp ứng các trường hợp khẩn cấp và công việc có giờ làm việc không cố định, luật này vẫn cho phép người chủ lao động liên hệ với người lao động của họ ngoài giờ. Người lao động có thể từ chối phản hồi khi có lý do hợp lý.

Việc xác định xem việc từ chối có hợp lý hay không sẽ tùy thuộc vào trọng tài công nghiệp của Úc, Ủy ban Công bằng Lao động (FWC). Cơ quan này phải xem xét vai trò, hoàn cảnh cá nhân của người lao động và cách thức cũng như lý do liên hệ.

FWC có thẩm quyền ban hành lệnh ngừng và chấm dứt việc liên lạc ngoài giờ. Nếu vi phạm, người lao động có thể bị phạt tới 19.000 đô la Úc, còn mức phạt với công ty/người chủ lao động là 94.000 đô la Úc.

nguoi lao dong Uc.jpg

Australian Industry Group, tổ chức đại diện cho người sử dụng lao động, nói rằng sự mơ hồ về cách áp dụng quy định này sẽ gây nhầm lẫn cho cả người quản lý và người lao động. Nhóm này cho biết thêm rằng công việc sẽ trở nên kém linh hoạt hơn và do đó làm chậm nền kinh tế.

"Các luật này xuất hiện theo nghĩa đen và nghĩa bóng, được đưa ra mà không có nhiều tham vấn về tác động thực tế của chúng và khiến người sử dụng lao động có ít thời gian để chuẩn bị", nhóm này cho biết.

Chủ tịch Hội đồng Công đoàn Úc Michele O'Neil cho biết điều khoản cảnh báo được đưa vào luật có nghĩa là luật sẽ không can thiệp vào các yêu cầu hợp lý. Thay vào đó, nó sẽ ngăn chặn người lao động phải trả giá cho việc lập kế hoạch kém của người quản lý, bà nói.

Bà đã trích dẫn một công nhân không xác định đã kết thúc ca làm việc vào lúc nửa đêm, chỉ để được nhắn tin bốn giờ sau đó và được yêu cầu quay lại làm việc trước 6 giờ sáng.

"Chúng tôi nghĩ rằng điều này sẽ khiến các ông chủ phải dừng lại và suy nghĩ xem họ có thực sự cần gửi tin nhắn văn bản hay email đó hay không", bà Michele nói.