Vì đụng tới "nồi cơm" của các công ty vận chuyển nên Uber vấp phải sự phản đối, thậm chí tẩy chay của đông đảo các hãng taxi trên thế giới. Hàng nghìn tài xế trên thế giới đã xuống đường biểu tình để phản đối.
New York là nơi Uber tạo ra doanh thu lớn nhất, là thị trường đầu tiên nơi Uber tuân thủ luật lệ, thuê các tài xế có bằng lái thương mại cho dịch vụ UberX, các tài xế này chủ yếu là những người dùng vé tháng. Theo Corey Owens, giám đốc chính sách cộng đồng toàn cầu của Uber, New York có các qui tắc hiện đại nhất cho phép các công ty thu phí thấp hơn limousine, miễn là bạn có bằng lái thương mại. Las Vegas và Kansas, Mo., nơi Transdev đang làm vương làm tướng, là nơi khó xâm nhập nhất với cách bảo vệ kinh doanh dùng luật pháp để xua đuổi đối thủ cạnh tranh hơn là cải thiện phương tiện cũng như trình độ tài xế, Owens nói.
Tại những nơi khác ở Mỹ và nước ngoài, nơi mà hầu hết các qui định vận tải hạn chế Uber bằng cách tối thiểu hóa giá và gia tăng thời hạn đặt chỗ, chiến lược của Uber là thực hiện dịch vụ không màng tới qui luật rồi tận dụng sự phổ biến của mình buộc qui luật phải thích nghi lại. Gần đây, chiến lược này thành công ở gần 30 thị trường ở Bắc Mỹ, bao gồm Colorado, Illinois, và California.
Thế nhưng, giá Uber có thực sự rẻ như mọi người vẫn nghĩ? Mới đây, trang Business Insider đã có một cuộc so sánh giá taxi và Uber tại thị trường Mỹ để chi ra những điểm khác biệt trong cách làm chiến lược giá.
Có thể thấy rằng, trong khi ở Việt Nam mọi người mới chỉ quan tâm đến chuyện, liệu Uber là công ty cung cấp dịch vụ vận tải hay là công ty cung cấp nền tảng công nghệ, thì ở các nước vấn đề nóng nhất liên quan đến Uber là surge pricing (định giá nhảy cóc).
"Surge pricing" có thể hiểu là hành động tăng giá khi thiếu xe. Cụ thể, vào những giờ cao điểm thiếu xe, việc tăng giá gấp đôi là bình thường, đơn cử như gần đây sau lễ hội Halloween giá Uber bên Mỹ đã tăng gấp 7-8 lần so với bình thường. Lúc này người dùng không còn lựa chọn nào khác (sau khi taxi đã chết sạch).
Thực tế đã cho thấy mức giá mà Uber quảng cáo trên website thực ra là giá tối thiểu, cho nên để so sánh chính xác phải tính giá trung bình (giá tối thiểu cộng với giá khi có surge pricing). Mức giá trung bình này (nếu tính được) chắc chắn cao hơn giá mà Uber quảng cáo, chưa chắc đã rẻ hơn giá của các hãng taxi khác. Và sau khi hoạt động một thời gian dài với giá rẻ, người tiêu dùng đã "nghiện" và các hãng taxi đã giãy chết, đây chính là lúc Uber độc quyền hoàn toàn về giá.
Theo Đất Việt