Rồi ảnh ông Osius ghé thăm chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình, TPHCM) và sau đó dừng chân tại một quán cà phê bình dân trò chuyện cùng các bạn trẻ và báo giới (đăng trên báoThanh Niên, ngày 18-1-2015), nhiều người đánh giá đây là hình ảnh thân thiện, gần gũi của một Đại sứ Mỹ với người dân Việt Nam.
Tôi nhớ đến tấm ảnh Đại sứ Mỹ đầu tiên tại Việt Nam, ông Pete Peterson chở vợ dạo vòng hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Với tôi, đây là những hình ảnh quý giá để chúng ta quảng bá du lịch Việt Nam.
Chúng ta đều biết từ sau sự kiện nước Mỹ bị tấn công (ngày 11-9-2001) đến nay, Đại sứ quán Mỹ ở nhiều nước trên thế giới trở thành mục tiêu của bọn khủng bố; các cọc bê tông để ngăn chặn xe bom liều chết và bức tường bê tông chịu sức công phá của bom là hình ảnh thường thấy trước nhiều cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ. Nhiều thường dân Mỹ vô tội bị bọn khủng bố ở Trung Đông bắt cóc trở thành con tin, một số bị hành quyết dã man gây chấn động lương tri nhân loại. Gần đây nhất, sau vụ khủng bố tại báo Charlie Hebdo (Paris, Pháp), nhiều nước ở châu Âu lo sợ khủng bố, Đại sứ quán Mỹ tại các nước châu Âu được lính nước sở tại bảo vệ nghiêm ngặt...
Trong bối cảnh đó, việc Đại sứ Mỹ tại Việt Nam ung dung đạp xe ở TPHCM, dạo chợ, nhâm nhi ly cà phê trong quán bình dân cho thấy một Việt Nam hiền hòa, là điểm đến an toàn cho khách nước ngoài.
Nhấn mạnh Việt Nam hoàn toàn không có chỗ cho bọn khủng bố bằng các hình ảnh thoải mái nói trên của ông Đại sứ Mỹ là việc cần làm. Tất nhiên, để thu hút du khách nước ngoài thì còn rất nhiều vấn đề khác nữa phải giải quyết.
Theo TBKTSG