Truyền thông Anh viết Trung Quốc có kế hoạch cải tạo gene binh sĩ, báo Trung Quốc bác bỏ

VietTimes – Báo chí Anh hôm 1/6 đưa tin Trung Quốc dường như đang lên kế hoạch cải tạo gene để tạo ra những siêu binh sĩ to lớn hơn, mạnh hơn đối thủ, thậm chí không biết đau đớn trên chiến trường. Truyền thông Trung Quốc ngày 3/6 cho rằng truyền thông phương Tây đã “tẩu hỏa nhập ma” trong cách mô tả, nhìn nhận Trung Quốc.
Báo Anh The Sun cho rằng Trung Quốc có kế hoạch chỉnh sửa gene để tạo ra những siêu binh sĩ trên chiến trường (Ảnh: Đông Phương).
Báo Anh The Sun cho rằng Trung Quốc có kế hoạch chỉnh sửa gene để tạo ra những siêu binh sĩ trên chiến trường (Ảnh: Đông Phương).

Theo trang tin Đông Phương của Hồng Kông, bài báo đăng trên The Sun đã dẫn lời các chuyên gia của viện nghiên cứu có tên Royal United Services Institute cho biết Trung Quốc có thể đang lên kế hoạch sửa đổi gene để biến binh sĩ thành siêu quân đội, thể hiện rõ Trung Quốc đang đẩy mạnh chuẩn bị chiến tranh và sắp sửa thay đổi cán cân địa chính trị ở Đông Á. Những người lính biến đổi gene sẽ nhanh hơn, mạnh hơn, thông minh hơn đối thủ của họ trên chiến trường và thậm chí không có cảm giác đau đớn; kỹ năng nghe và nhìn ban đêm của họ được cải thiện rất nhiều.

Bài báo cũng đề cập đến Hạ Kiến Khuê, cựu Phó giáo sư tại Đại học Khoa học và Công nghệ Nam Phương, người trước đây đã tuyên bố sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene để tạo ra "những trẻ em biến đổi gen". Chuyên gia này nói rằng công nghệ chỉnh sửa gene đã được xác nhận trong giới thực vật và chắc chắn có thể áp dụng cho con người; vì vậy rất hợp lý khi suy đoán rằng Trung Quốc đang cải thiện khả năng của binh sĩ chiến trường trên mọi mặt. Ông cũng khẳng định Mỹ cũng đã đầu tư rất nhiều tiền vào công nghệ sinh học quân sự và nâng cao năng lực của con người, nước Anh đã bị bỏ lại phía sau.

Bài viết trên The Sun ngày 1/6 gây phản ứng mạnh trong truyền thông Trung Quốc (Ảnh: Sina).
Bài viết trên The Sun ngày 1/6 gây phản ứng mạnh trong truyền thông Trung Quốc (Ảnh: Sina).

Bài viết trên The Sun ngày 1/6 đã gây nên phản ứng rất mạnh trên báo chí Trung Quốc. Tờ Thời báo Hoàn cầu, cơ quan truyền thông chính thức của Trung Quốc đăng lại tin này, đã tuyên bố rằng các kết luận và thông tin trên là “hoang đường đến mức các độc giả nước ngoài cũng không chấp nhận được”. Thời báo Hoàn cầu dẫn lời Giáo sư Lý Hải Đông ở Viện nghiên cứu Quan hệ quốc tế, Học viện Ngoại giao Trung Quốc nói, chuyên gia người Anh đã cường điệu “thuyết về mối đe dọa của Trung Quốc”, đưa ra lập luận hoang đường, trái với lý trí và logic của người bình thường, phản ánh một thực tế rằng trong xã hội phương Tây hiện thực sự có một nhóm người kỳ quái đã rơi vào trạng thái “tẩu hỏa nhập ma” khi nhìn nhận về Trung Quốc.

Bài báo của Thời báo Hoàn cầu ngày 3/6 viết, chuyên gia này là John Laus, giáo sư tại viện nghiên cứu Royal United Services Institute. John Laus đã nói: "Mối đe dọa là hiển nhiên và nó là có thật. Trung Quốc rất có khả năng vung tiền để quân đội của họ áp đảo quân đội phương Tây, điều này rất đáng lo ngại”.

Tờ Thời báo Hoàn cầu cũng viết về trường hợp của Hạ Kiến Khuê: Năm 2019, Hạ Kiến Khuê đã thực hiện bất hợp pháp các hoạt động chỉnh sửa gen và điều trị với mục đích sinh sản, cấu thành tội hành nghề y tế bất hợp pháp, đã bị kết án 3 năm tù và phạt 3 triệu Nhân dân tệ.