Theo báo cáo của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, thị trường smartphone của quốc gia này đã giảm 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái, so với Q2/2018 đã giảm sút 19,7%. Tháng 9, các nhà sản xuất smartphone đã tung ra 95 mẫu thiết bị tại quốc gia tỷ dân, thấp hơn 26% so với cùng kỳ năm ngoái và 65,5% so với quý trước.
Tuy nhiên, tín hiệu lạc quan cho thị trường Trung Quốc là xu hướng tiến tới chuẩn kết nối 4G. Trong 95 mẫu thiết bị di động ra mắt trong tháng 9 thì chỉ có 18 thiết bị sử dụng kết nối 3G. Smartphone hỗ trợ 4G đã thu hút tới 94,8% doanh số, ước tính số lượng máy bán ra đạt 37,012 triệu đơn vị.
Doanh số bán thiết bị kết nối 2G và 3G cũng chỉ đạt mức 10 nghìn và 0,8 triệu đơn vị, giảm lần lượt 22,6% và 529,9%. Đặc biệt, số lượng thiết bị di động 2G bán ra đã giảm 90%, cùng kỳ năm ngoái doanh số là 49 nghìn đơn vị.
Thống kê của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cũng cho biết tính từ đầu năm 2018 tới nay, đã có 635 mẫu smartphone được ra mắt. Trong số này, có 144 mẫu máy chỉ tương thích với chuẩn kết nối 2G, 488 mẫu máy hỗ trợ 4G và chỉ có duy nhất một mẫu thiết bị tương thích 3G.
Apple vẫn là thương hiệu sản phẩm công nghệ được yêu thích nhất tại Trung Quốc. Ảnh: Forbes
|
Từ đầu năm 2018, mảng sản xuất smartphone đã đem về cho Bắc Kinh doanh thu 305 triệu USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái Chỉ riêng các thương hiệu địa phương như: Huawei, Xiaomi, Oppo, Vivo… đã chiếm hơn 276 triệu USD, phần còn lại là từ các thương hiệu quốc tế, chủ yếu là Apple.
Nhìn chung, 10 tên tuổi hàng đầu trên thị trường smartphone, bao gồm: Xiaomi, Huawei, Apple, Samsung… nắm thị phần cực lớn. Hơn 92% doanh thu được tạo ra nhờ các công ty này, tăng 8% so với thời điểm Q3/2017.