Mẫu tàu bí ẩn xuất hiện trong ảnh vệ tinh
Hồi năm 2022, các bức ảnh vệ tinh thương mại nước ngoài nguồn mở cho thấy tại một nhà máy đóng tàu ở Quảng Châu, bên cạnh chiếc tàu sân bay trực thăng cỡ 15.000 tấn của lực lượng Hải cảnh đang đóng có một con tàu ba thân có chung boong chính và cấu trúc tầng trên, đã thu hút sự chú ý của các trang web quân sự nước ngoài.
Chiếc tàu này có tên JARI-USV-A "Orca" (Cá Kình sát thủ) là tàu chiến mặt nước ba thân (trimaran) có vẻ bề ngoài đậm chất khoa học viễn tưởng. Nó sử dụng bơm nước để đẩy tốc độ cao và có lượng giãn nước tối đa 500 tấn. Theo phân loại tàu mặt nước, loại trên 500 tấn thường được gọi là "hạm" và loại dưới 500 tấn được gọi là "đĩnh", nên “Orca” thực sự là một chiến hạm.
Trong bối cảnh Hải quân Trung Quốc có số lượng lớn tàu chiến mặt nước, nhiều cư dân mạng gọi chiếc tàu mặt nước ba thân này là "tàu chiến không người lái có hiệu suất tàng hình cực kỳ xuất sắc”.
Qua phân tích của các chuyên gia, chiếc tàu chiến không người lái này được trang bị 4 thiết bị phóng tên lửa thẳng đứng đường kính lớn (VLS) và có sàn đáp ở phía sau để hỗ trợ các hoạt động cất cánh và hạ cánh của máy bay không người lái nhỏ và trực thăng không người lái, có thể được sử dụng để thực hiện trinh sát các mục tiêu trên biển và giám sát.
Chiến hạm tàng hình không người lái kích thước lớn
Tàu Orca có có kích thước lớn và được trang bị hết sức đầy đủ. Thân tàu được tích hợp hệ thống tần số vô tuyến của tàu khu trục cỡ 10.000 tấn Type 055, được trang bị ăng-ten phẳng nhiều mặt. Đây là đặc điểm điển hình của radar mảng pha chủ động có "khả năng nhận thức tình huống trên không và trên biển".
Thiết bị VLS gồm 4 đơn nguyên, nhìn từ trên xuống, được cho là hệ thống phóng thẳng đứng đa năng HT-1, đường kính 850 mm và có khả năng phóng nóng và lạnh. Đây là hệ thống thiết bị phóng thẳng đứng tiêu chuẩn trên tàu của Hải quân Trung Quốc.
Hải quân Trung Quốc hiện có các tàu khu trục Type 052D và Type 055 cỡ 10.000 tấn có thiết bị VLS HT-1 dùng để phóng tên lửa phòng không Haihongqi-9, tên lửa chống hạm YJ-18, chống ngầm Yu-8 và tên lửa hành trình Changjian-10...
Hiện tại, không có thông tin nào cho biết loại tên lửa mà thiết bị HT-1 của tàu không người lái cỡ lớn này sử dụng để phóng thẳng đứng.
Ngoài ra, có một khu vực rộng lớn bị chặn bởi một tấm che phía trước bộ phận thiết bị VLS HT-1 của Orca. Người ta suy đoán rằng Tập đoàn Tàu thuyền Trung Quốc có thể sử dụng để lắp đặt các bộ phận phóng thẳng đứng khác theo nhu cầu của khách hàng, chẳng hạn như bệ phóng thẳng đứng H/AKJ16 cỡ 650 mm.
Orca được thiết kế với cửa lớn ở đuôi tàu. Tập đoàn đóng tàu nhà nước Trung Quốc hoàn toàn có thể lắp đặt hệ thống sonar mảng dây kéo chủ động/thụ động theo nhu cầu của khách hàng. Chiếc tàu không người lái nặng 500 tấn này sẽ có khả năng chiến đấu toàn diện như chống hạm, phòng không và tác chiến chống ngầm.
Theo truyền thông Trung Quốc, Orca có khả năng tự duy trì mạnh mẽ trên biển, hiệu suất tàng hình tuyệt vời và khả năng đi biển trong điều kiện biển động, cho phép nó thực hiện các hoạt động phòng thủ gần bờ. Hoặc nó có thể được triển khai cách xa hạm đội hàng trăm km để hoạt động như một “trạm gác” tiền phương và thực hiện một số nhiệm vụ tác chiến trên biển nhất định.
Orca đã di chuyển từ một xưởng đóng tàu ở Quảng Châu đến cảng Đấu Môn, Liên Châu để tham gia Triển lãm Hàng không Chu Hải. Đây là "khu vực triển lãm thứ hai", là "khu vực trình diễn tàu không người lái" đầu tiên trong lịch sử Triển lãm Hàng không Chu Hải và sẽ có nhiều loại tàu không người lái ra mắt.
Theo một số nguồn tin, Orca chủ yếu được xuất khẩu và được bán cho khách hàng nước ngoài. Có lẽ những quốc gia Trung Đông sẽ trở thành khách hàng tiềm năng
Bước phát triển mới của công nghệ tàu không người lái
Việc Orca xuất hiện tại Triển lãm hàng không Chu Hải lần này đã tạo nên bầu không khí mới trong lịch sử triển lãm hàng không của Trung Quốc.
Trước đây, Trung Quốc đã thử nghiệm một tàu chiến không người lái cỡ 200 tấn ở vùng biển gần Chu Sơn. Tại Triển lãm phòng thủ hàng hải quốc tế UAE (Abu Dhabi) lần thứ 7, chiếc tàu chiến đấu không người lái ba thân Thunder A2000 dài 45 mét, nặng 280 tấn của Trung Quốc được trưng bày công khai đã gây ấn tượng rất sâu sắc với cư dân mạng và thế giới bên ngoài.
Đặc biệt, Thunder A2000 sử dụng hệ thống động cơ đẩy hoàn toàn bằng điện với hiệu suất tĩnh âm tuyệt vời, được trang bị hệ thống dẫn đường và radar mảng pha chủ động, tên lửa chống hạm phóng thẳng đứng và hệ thống dẫn đường vệ tinh, tên lửa phòng không và tên lửa chống ngầm.
Ngoài ra, Thunder A2000 còn có thể phóng tên lửa hành trình, máy bay không người lái và robot dưới nước Điều này cho thấy Trung Quốc đang phát triển và trang bị các tàu chiến không người lái để hải quân sử dụng và xuất khẩu.
Trong những năm gần đây, với sự hỗ trợ của nền tảng công nghiệp đóng tàu vững mạnh và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông minh, Trung Quốc đang tích cực mở rộng quy mô và phạm vi của các tàu chiến mặt nước có người lái và năng lực của tàu ngầm; coi trọng việc phát triển và trang bị tàu không người lái.
Ngay cả khi tàu không người lái Orca bề ngoài là một nền tảng thử nghiệm trên biển, nó vẫn cho thấy tham vọng của hải quân Trung Quốc trong việc cải thiện khả năng không người lái và là bằng chứng mới nhất về việc nâng cao năng lực không người lái trên biển ngày càng tiên tiến. Việc thành lập đơn vị tàu chiến không người lái trên biển dường như đã dần lộ diện.
Các tàu chiến đấu không người lái sẽ được sử dụng kết hợp với các tàu chiến đấu có người lái Trung Quốc để tuần tra, tác chiến trên các vùng biển mà họ tuyên bố chủ quyền.
Nga tiết lộ thêm về "Cá mập" - tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới
Năng lực đóng tàu "siêu khủng" của Trung Quốc khiến chính quyền Mỹ lo ngại
Trung Quốc lần đầu cho ra mắt UAV CH-7 “có khả năng ném bom liên lục địa”
Theo QQnews, NetEasy