Trọng Hoàng- Người chiến binh thầm lặng

VietTimes -- Trong chiến thắng 2-1 trước U22 Indonesia dĩ nhiên Thành Chung, Hoàng Đức và cả thủ môn Tiến Dũng sẽ là những cái tên được đề cập nhiều nhất. Nhưng sẽ sai lầm nếu như bỏ qua sự cống hiến của Trọng Hoàng, người chiến binh thầm lặng.
Người chiến binh thầm lặng. Ảnh VF.
Người chiến binh thầm lặng. Ảnh VF.

Trong một trận đấu, việc HLV yêu cầu đá 2 vị trí khác nhau là điều khá bình thường đối với bất cứ cầu thủ nào. Nhưng việc ông Park chỉ đạo Trọng Hoàng đá cả tiền vệ phải, tiền đạo trái, rồi cuối cùng là hậu vệ phải là điều ít khi xảy ra. Với việc U22 Indonesia có những cầu thủ đá biên chơi kỹ thuật, tốc độ và đầy sức mạnh thì sự có mặt của Văn Hậu, Trọng Hoàng đã khiến BHL yên tâm hẳn lên.

Cầu thủ đa năng

Cầu thủ xuất thân từ lò SLNA có thể đá được mọi sơ đồ chiến thuật. Từ tiền vệ trung tâm, tiền vệ cánh, hậu vệ cánh và thậm chí là... hộ công như ở hiệp 1 trận đấu vừa qua, Trọng Hoàng đều hoàn thành nhiệm vụ. Số 8 này thể lực thừa, sức bền dư, tốc độ khá, kỹ thuật ổn, thi đấu máu lửa và nếu cần tiểu xảo thì cầu thủ của Viettel này… cũng có luôn.

Với bàn thắng vào lưới U22 Lào thì anh cùng Anh Đức, cầu thủ vừa rời đội tuyển là những số ít cầu thủ Việt Nam ghi bàn thắng ở 3 kỳ SEA Games tham dự. Ảnh FBNV
Với bàn thắng vào lưới U22 Lào thì anh cùng Anh Đức, cầu thủ vừa rời đội tuyển là những số ít cầu thủ Việt Nam ghi bàn thắng ở 3 kỳ SEA Games tham dự. Ảnh FBNV

Ban đầu được giao đá tiền đạo cánh phải, vừa làm nhiệm vụ tấn công và đồng thời phòng ngự từ xa, không để các cầu thủ Indonesia phối hợp tấn công dọc hàng lang cánh phải. Khi đội bị bàn thua, ông Park đẩy Hoàng lên cao hơn bên cánh trái, chơi hộ công để tận dụng những cú sút như búa bổ của cầu thủ lò SLNA. Đây cũng là miếng đánh mới khi đến Manila, ông Park đã nhiều lần thử nghiệm Trọng Hoàng trong các buổi tập.

Trọng Hoàng đích thực mà mẫu cầu thủ mà bất cứ nhà cầm quân nào cũng muốn, cũng thích và đặc biệt quan trọng trong lối đá phòng ngự phản công, cần có người chơi pressing. Nếu như trước đây, nói đến Hoàng “bò” là người ta nghĩ ngay đến một cầu thủ chơi giàu năng lượng, lao đến các điểm nóng, bằng nguồn thể lực dồi dào lăn xả vào tranh cướp bóng.

Nhưng ông thầy người Hàn đã giúp cho cầu thủ 30 tuổi này chơi bóng thông minh hơn. Trọng Hoàng đã ít sử dụng những cú xoạc bóng, chơi bóng bằng cái đầu nhiều hơn. Người ta vẫn thấy những bước chạy băm bổ của cầu thủ này, nhưng thời điểm vào bóng đã khác, anh đọc ý đồ của đối phương trước khi ra quyết định. Người ta đã thấy một Trọng Hoàng tinh tế hơn trong các pha xử lý bóng, tinh quái hơn trong những cuộc đấu tay đôi với đối thủ.

Với đối thủ U22 Indonesia có nền tảng thể lực tốt, Trọng Hoàng chờ đúng thời điểm đối phương tăng tốc mới dùng vai hất đối thủ văng khỏi đường biên một cách hợp lệ. Trong tấn công, trước đây hễ có bóng là Hoàng “bò” tăng tốc, phải khi bí đường mới chuyền cho đồng đội thì nay lối đá của cầu thủ Viettel này đơn giản, hiệu quả hơn. Hoàng ban bật, rồi di chuyển từng đoạn ngắn, chiếm lĩnh không gian để tiết kiệm sức.

Lá bài chiến lược

Suốt cả hiệp 2, khi được yêu cầu đá hậu vệ phải, Trọng Hoàng cho thấy khả năng chắc chắn của mình trong vai trò không phải sở trường. Sau khi bị bàn gỡ 1-1, HLV Indra Sjafri tung tiền đạo Egy Maulana vào sân nhằm không cho U22 Việt Nam có thể đẩy đội hình lên cao tấn công nhằm bảo vệ tỷ số có lợi cho mình. Một tính toán khôn ngoan, thực dụng.

Người ta đã thấy một Trọng Hoàng tinh tế hơn trong các pha xử lý bóng, tinh quái hơn trong những cuộc đấu tay đôi với đối thủ. Ảnh SNFC
Người ta đã thấy một Trọng Hoàng tinh tế hơn trong các pha xử lý bóng, tinh quái hơn trong những cuộc đấu tay đôi với đối thủ. Ảnh SNFC

Người Indonesia nghĩ rằng với kỹ thuật cá nhân điêu luyện, cầu thủ từng được tạp chí uy tín The Guardian bình chọn là một trong 60 cầu thủ trẻ tài năng và triển vọng nhất thế giới sẽ khiến 2-3 cầu thủ Việt Nam theo kèm. Nhưng ông Indra Sjafri đã nhầm, với 2 “chiến binh” Hùng Dũng, Trọng Hoàng có thừa kinh nghiệm, U22 Việt Nam vẫn có đủ quân số dồn ép đối thủ.

Hai cánh Văn Hậu và Trọng Hoàng vẫn hỗ trợ tấn công khá tốt trong sơ đồ 4 hậu vệ. Thậm chí tiền vệ trung tâm Hoàng Đức còn được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự để thi đấu gần khung thành đối phương hơn và điều gì đến phải đến.

Trọng Hoàng là mẫu cầu thủ lặng lẽ, âm thầm cống hiến, không lóe sáng rồi tắt. Suốt vài năm nay, phong độ luôn đảm bảo sự ổn định trên sân cỏ, mẫu học trò đi học luôn được điểm 8-9. Bóng đá hiện đại các HLV đều thích điều này hơn một cầu thủ tuần này vừa đạt 10 điểm nhưng tuần sau chỉ được 4-5 điểm.

Với bàn thắng vào lưới U22 Lào thì anh cùng Anh Đức, cầu thủ vừa rời đội tuyển là những số ít cầu thủ Việt Nam ghi bàn thắng ở 3 kỳ SEA Games tham dự. Anh cùng Hùng Dũng đích thực là chỗ dựa tinh thần cho đàn em trong những thời khắc khó khăn, khi lần đầu tiên bị đội bóng Đông Nam Á ghi bàn trước.

Hy vọng chiến binh này sẽ tỏa sáng trong trận đấu với đối thủ nhiều duyên nợ Thái Lan trong chiến dịch săn vàng tại SEA Games lần này.