Tranh chấp ở Dự án Home City 177 Trung Kính: Thêm một cuộc họp kéo dài bức xúc

VietTimes -- Đó là cuộc họp sáng 12/9 giữa Ban quản lý, chủ đầu tư dự án chung cư Home City (tổ 51, phường Trung Hòa, Hà Nội) với đại diện dân cư chung cư, cùng chính quyền địa phương. Bắt đầu từ 9h, sau một tiếng rưỡi tranh luận căng thẳng, cuộc họp đã kết thúc, mà không có kết quả.
Chủ đầu tư: Chúng tôi không có ý ngăn xe cứu thương vào lối 177 Trung Kính
Chủ đầu tư: Chúng tôi không có ý ngăn xe cứu thương vào lối 177 Trung Kính

Chỉ vì một móc nhỏ

Cuộc họp được tổ chức nhằm mục đích chính, là giải tỏa những bức xúc của cư dân chung cư liên quan tới vụ việc bảo vệ chung cư HomeCity ngăn xe cứu thương vào đưa một cư dân bị đột quỵ dẫn tới tử vong đang khiến dư luận bức xúc.

Cụ thể, sáng sớm ngày 3/09/2018, một xe cấp cứu tiến vào 177 đường Trung Kính tiếp cận tòa nhà V2 của Home City để cấp cứu một cư dân bị đột quỵ tại đây.

Tuy nhiên, theo cư dân phản ánh, chiếc xe đã bị bảo vệ trực barrier (thuộc Công ty bảo vệ SPS) từ chối cho vào tòa nhà, với trả lời “lối này không đi được”, và “không gọi được cho cấp trên để xin lệnh mở barrier”.

Chiếc xe cấp cứu đành trở ra, không vào cấp cứu được người bệnh. Xe thứ 2 được gọi đến sau đó cũng phải vào theo lối đường Nguyễn Chánh mới vào được. Theo cư dân HomeCity phản ánh, do không được cấp cứu kịp thời, cư dân bị đột quỵ tại tòa V2 của chung cư đã tử vong.

Đây là lần thứ 2 sự việc bảo vệ ngăn xe cứu thương xảy ra tại chung cư Home City, lần trước xảy ra vào tháng 2/2017.

Tại cuộc họp sáng 12/9, đại diện chủ đầu tư (Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Trung Kính) và Ban quản lý đã có lời thanh minh với đại diện cư dân chung cư. Bảo vệ trực ca là người mới đổi vị trí không nắm rõ quy trình vận hành barrier, xử lý tình huống máy móc, Công ty SPS và Ban quản lý đã không huấn luyện kỹ lưỡng quy trình mở barrier cho nhân viên trực…. là những lý do được đưa ra thanh minh cho sự cố không mong muốn. “Chúng tôi không chỉ đạo việc này” – vị này nói.

Theo đó, việc mở barrier ra vào chung cư theo dõi bằng phần mềm, kết nối chung các cổng. Trong trường hợp này, nhân việc trực không biết có một móc lắp ngay bên dưới và dùng để mở nút mở barrier, và thế là sự việc không may mắn đã xảy ra.

Theo đại diện chủ đầu tư - vào chung cư HomeCity có 2 lớp bảo vệ. Cổng ngoài cùng giáp đường Trung Kính là bảo vệ của Chủ đầu tư đã lập tức mở cửa khi xe cứu thương tới. Nhưng tới barrier phía trong do bảo vệ Công SPS quản lý, thì sự cố đã xảy ra. “Nếu chúng tôi không cho xe cứu thương vào, thì không thể có chuyện bảo vệ ngoài đường mở cổng cho xe vào, bảo vệ bên trong lại chặn” – vị này phân trần.

“Đây là câu chuyện đạo đức, không nên quy kết là cố tình. Chúng tôi đã làm việc với bác bảo vệ trực barrier ca đó. Bác ấy hơn 50 tuổi rồi, rất đau xót, nhưng do thiếu đào tạo mà ra thế, bác ấy không hề muốn thế” – đại diện chủ đầu tư thanh minh. Vị này cho biết, quy định của chủ đầu tư và ban quản lý đều rất rõ ràng: phải lập tức mở cổng cho xe cứu thương, cứu hỏa, hay trường hợp khẩn cấp… thậm chí chỉ để mượn đường qua chung cư ứng cứu chỗ khác cũng phải mở.

Đại diện cư dân HomeCity: hãy trả lại lối đi 177 Trung Kính cho dự án
Đại diện cư dân HomeCity: hãy trả lại lối đi 177 Trung Kính cho dự án 

Lối đi 177 Trung Kính

Giải thích của đại diện chủ đầu tư đã không được đại diện cư dân dự án HomeCity chấp thuận. Vì những liên quan tới lối đi vào chung cư từ số 177 đường Trung Kính. Những bức xúc dồn nén, chưa được “gỡ” từ xử lý lối đi này, đã châm ngòi cho màn đấu khẩu giữa những người tham gia cuộc họp sáng 12/9.

Theo đại diện cư dân HomeCity, tại các lời rao bán và ngay tại hợp đồng mua nhà tại đây, chủ đầu tư đều giới thiệu lối đi từ số 177 đường Trung Kính như là một phần của dự án.

Nhưng sau đó, chủ đầu tư lại chặn lối đi này, yêu cầu cư dân phải đi theo lối đường Nguyễn Chánh vào chung cư. Đại diện cư dân tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư trả lại lối đi này cho chung cư Home City.

Quan điểm của cư dân HomeCity là rõ ràng, không cứ HomeCity có bao nhiêu lối đi, nhưng nếu lối đi từ 177 Trung Kính đã ghi trên hợp đồng, thì phải trả lại cho cư dân đi lại tự do. Cư dân HomeCity coi việc chủ đầu tư “đóng chặt” lối đi này là sai, và là nguyên nhân chính dẫn tới việc xe cứu thương không kịp thời cấp cứu cư dân bị đột quỵ ngày 3/9.

Dẫn chiếu công văn 3352 ngày 26/4/2017 của Sở Xây dựng Hà Nội, chủ đầu tư đáp: lối đi 177 Trung Kính là đường dành riêng cho lối vào trường tiểu học, không thuộc dự án HomeCity. Việc trả lại, hay dành lối đi số 177 Trung Kính cho cư dân HomeCity là thẩm quyền của UBND thành phố Hà Nội.

Thông tin này làm các cư dân HomeCity phát cáu. Màn phối hợp của cư dân HomeCity chia làm 2 phần rõ ràng, và chắc chắn sẽ gây khó cho chủ đầu tư dự án này.

Một đại diện cư dân HomeCity chất vấn, khi bán nhà, lối đi bên phố Nguyễn Chánh (cho đến hiện nay) chưa có, và lối đi 177 Trung Kính đã được chủ đầu tư giới thiệu là thuộc dự án HomeCity, giờ chủ đầu tư phủ nhận, “Vậy thì khi bán nhà, có phải các anh đã bán nhà không có lối vào cho chúng tôi? – cư dân này đặt câu hỏi. Đại diện chủ đầu tư im lặng.

Còn đây là quan điểm của một đại diện cư dân khác: Khi bán nhà chủ đầu tư khẳng định lối đi 177 Trung Kính là thuộc dự án, rồi cho rào cổng, cho thuê chỗ gửi xe tại lối đi này… Giờ chủ đầu tư lại nói lối đi này không phải của dự án. “Không phải thì các anh kinh doanh khai thác, rào cổng trên đất người khác à ? Tôi đề nghị chủ đầu tư trả lại lối đi này cho cư dân HomeCity” – đại diện cư dân này yêu cầu, trong sự im lặng của đại diện chủ đầu tư.

Vậy là, cuộc làm việc giữa Ban quản lý, chủ đầu tư dự án chung cư HomeCity với đại diện dân cư chung cư ban đầu có nội dung trọng tâm xử lý sự cố chặn xe cứu thương ngay 3/9, thì cuối cùng phần lớn thời gian là dành cho những tranh luận về quyền sử dụng lối đi 177 Trung Kính.

Khi ấy, cuộc họp giữa cư dân chung cư HomeCity và chủ đầu tư dự án này hóa ra không phải để giải tỏa những mâu thuẫn tích tụ từ lâu, mà lại là để duy trì mâu thuẫn ấy.