Tổng thống Nga quyết định hỗ trợ 5 triệu USD, điều máy bay chở hàng nhân đạo tới Việt Nam

VietTimes – Tass dẫn lời Người phát ngôn Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov – cho biết: "một máy bay IL-76 chở hàng viện trợ nhân đạo đang sẵn sàng tới Việt Nam, và Tổng thống Putin đã ra lệnh viện trợ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam 5 triệu USD".
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

Ông Dmitry Peskov cho biết tin này tại cuộc gặp gỡ với giới báo chí ngày 7/11. Theo đó, Tổng thống Putin đã đưa ra quyết định này sau cuộc họp với Thủ tướng Dmitri Medvedev, Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Nga Vladimir Puchkov và Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov. Tại cuộc họp, Tổng thống Putin đã nghe báo cáo về tình hình thiệt hại về người và của do bão Damrey (bão số 12) gây ra tại Việt Nam trong những ngày qua.

Ông Dmitry Peskov hi vọng sáng kiến nhân đạo này sẽ được nhân rộng, ông cũng kêu gọi các nền kinh tế thành viên APEC đang tham gia hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng, Việt Nam trong tuần này hãy thể hiện tinh thần đoàn kết với nhân dân Việt bằng các hình thức và trong khả năng có thể.

Trong chương trình thăm Việt Nam và tham dự hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế APEC, Tổng thống Putin sẽ có cuộc gặp song phương với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nội dung cuộc gặp hiện được hai bên bàn bạc.

Bão Damrey đổ bộ vào miền Trung Việt Nam đúng vào thời điểm diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC từ ngày 6 đến 11/11 tại thành phố Đà Nẵng. Đây là cơn bão gây thiệt hại nặng nề nhất đối với Miền Trung trong 20 năm qua. Cơn bão này đã làm 69 người chết, 30 người mất tích, hơn 120.700 ngôi nhà bị sập đổ, tốc mái, gần 1.300 tàu cá bị chìm, tàn phá nặng nề hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất tại miền Trung. Sau bão, một số miền Trung đang tiếp tục hứng chịu trận lụt lớn hàng đầu trong hàng chục năm trở lại đây.