Theo báo cáo tại Hội nghị, sau 6 tháng triển khai chuyển mạng giữ nguyên số đã có 424,455 thuê bao đăng ký chuyển mạng (chiếm 0,32% trên tổng số 133,3 triệu thuê bao đang phát sinh cước), chưa thực sự gây ra ảnh hưởng, biến động lớn trên thị trường di động. Việc triển khai cung cấp dịch vụ ban đầu gặp nhiều khó khăn và những phản ứng chưa tích cực từ xã hội với những lý do như: thời gian chuyển mạng kéo dài, nhiều thuê bao yêu cầu chuyển nhiều lần nhưng vẫn không được, điều kiện chuyển mạng chưa rõ ràng, quy trình nghiệp vụ còn nhiều điểm chưa hoàn thiện... đặc biệt là việc doanh nghiệp từ chối sai, gây khó dễ cho thuê bao đăng ký chuyển mạng.
Phát biểu tại Hội nghị về tình hình chuyển mạng trong thời gian qua, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho rằng, các doanh nghiệp đã tích cực tham gia cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao cho khách hàng, đảm bảo quyền của người sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, do đây là dịch vụ mới, động chạm ngay đến tính cạnh tranh, mặc dù ảnh hưởng chưa nhiều đến doanh thu, lợi nhuận của các nhà mạng nhưng đã có dấu hiệu thủ thuật, tiểu xảo để gây khó khăn cho việc chuyển mạng của khách hàng.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải yêu cầu trong thời gian tới: Cục Viễn thông tiếp tục chủ trì giao ban giữa các doanh nghiệp viễn thông di động với tinh thần thống nhất, trao đổi thẳng thắn và nghiêm túc thực hiện. Nếu phát hiện thủ thuật, tiểu xảo, gây khó khăn cho khách hàng chuyển mạng giữ số Cục Viễn thông trước tiên cảnh báo nhà mạng, nếu tiếp diễn thì đưa lên thông tin đại chúng. Nếu tiểu xảo quá mức thì cần báo cáo Bộ TT&TT để xử lý.
Đồng thời, Cục Viễn thông cần phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện công khai, minh bạch số liệu chuyển mạng lên website của các doanh nghiệp để bất cứ người dùng nào cũng dễ tra cứu; kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí, tích cực tuyên truyền và phân tích nguyên nhân, hạn chế còn tồn tại của việc chuyển mạng giữ nguyên số.
Thứ trưởng yêu cầu: Từ nay đến hết tháng 5/2019, ba nhà mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone phải công bố tường minh các điều kiện một thuê bao muốn chuyển mạng, đồng thời phải cung cấp kết quả chuyển mạng cho khách hàng. Riêng Vietnamobile công khai trong tháng 6/2019. Việc đền bù để được chuyển mạng cũng phải công khai, các doanh nghiệp phải tự quyết định điều kiện đền bù.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải lưu ý các doanh nghiệp: Thời gian qua, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã chỉ đạo việc chuyển mạng giữ nguyên số của các nhà mạng phải thực hiện tự động hóa các quy trình vào đầu tháng 8/2019, vì vậy các doanh nghiệp viễn thông di động nghiêm túc thực hiện để đảm bảo việc thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số.