Theo báo cáo của Tổng công ty cổ phần chuyển phát nhanh Bưu điện (EMS), năm 2019, tổng doanh thu dịch vụ phát sinh trên toàn mạng lưới ước đạt 3.432 tỷ đồng, tăng 19% so với cũng kỳ năm 2018. Tổng lợi nhuận ước đạt 66,5 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2018.
Để đạt được ngôi vị số 1 về thị phần chuyển phát, hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, EMS đã hiện đại hóa, tự động hóa dây chuyền sản xuất, triển khai thêm các dịch vụ mới, quy hoạch và phát triển dải sản phẩm dịch vụ theo hướng cá nhân hóa nhu cầu và trải nghiệm của khách hàng. Điển hình là dịch vụ siêu tốc nội thành 2h trên cơ sở hợp tác với Lalamove đã giúp EMS đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng về mặt tốc độ và chất lượng.
Đặc biệt lực lượng kinh doanh tiếp tục được củng cố và phát triển tại 13 Bưu điện tỉnh, thành phố trọng điểm, nhất là tại các thị trường lớn như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Điểm nổi bật so với năm trước là năm nay EMS đã ghi dấu ấn trong việc đẩy mạnh ứng dụng các nền tảng công nghệ vào sản xuất kinh doanh, qua đó đặt nền móng quan trọng cho chiến lược phát triển trong giai đoạn mới.
Thời gian qua EMS không chỉ phục vụ dịch vụ hậu cần thương mại điện tử mà còn trực tiếp tham gia vào lĩnh vực này thông qua việc tiếp nhận và vận hành sàn thương mại điện tử Posmart.vn. Qua đó mở ra hướng kinh doanh mới đầy tiềm năng, giúp Tổng Công ty EMS tối ưu hóa chuỗi giá trị và hệ sinh thái, hoàn thiện dải dịch vụ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Theo bà Chu Thị Lan Hương, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty EMS, năm 2020 EMS tiếp tục phát triển trục dịch vụ theo 3 trụ cột chính: Bưu chính chuyển phát, Thương mại điện tử và Logistics.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn khẳng định, bưu chính sẽ là lĩnh vực có nhiều đột phá trong thời gian tới. Trong đó thương mại điện tử là ưu tiên hàng đầu. Hiện Bộ TT&TT đang làm việc với Bộ Công Thương để xây dựng đề án phát triển thương mại điện tử quốc gia để thị trường thương mại điện tử phát triển tốt hơn. Vì vậy các doanh nghiệp bưu chính, trong đó có EMS cần tham gia đóng góp các ý kiến sát với thực tế để thị trường thương mại điện tử đi đúng quỹ đạo hơn.
Thời gian tới, Thứ trưởng yêu cầu EMS cần tập trung ứng dụng công nghệ thông tin và nhanh chóng chuyển đổi số trong hoạt động của đơn vị, đặc biệt là các ứng dụng trong lĩnh vực thương mại điện tử và logistic. Đây là yêu cầu bắt buộc đối với EMS nói nói riêng và Bưu điện Việt Nam nói chung trong thời gian tới. Đồng thời Thứ trưởng cũng yêu cầu, EMS cần đặc biệt chú trọng hơn nữa tới việc nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ, giá thành cạnh tranh nhưng luôn đảm bảo cao nhất hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.