Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết đang tích cực triển khai thi công các dự án đường cao tốc để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.
Tuy nhiên, hiện nay việc bố trí vốn đối ứng để thực hiện GPMB và tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật đang gặp rất nhiều khó khăn và năm 2016 chưa được giao kế hoạch vốn đối ứng.
Cụ thể, để gỡ khó ngày 06.03.2015, VEC đã có văn bản báo cáo bổ sung vốn đối ứng năm 2015, đồng thời ngày 23.6.2015, VEC đã có văn bản gửi Bộ GTVT về việc báo cáo dự kiến giải ngân kế hoạch đầu tư trung hạn vốn nước ngoài (ODA) nguồn NSNN năm 2016 - 2020. Số vốn đối ứng VEC xin xem xét bổ sung lên tới hơn 3.700 tỉ đồng trong đó dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cần 1.479 tỉ đồng, dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là 1.850 tỉ đồng và dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là 385 tỉ đồng.
Tới nay, dự án Bến Lức - Long Thành đã triển khai thi công 8/11 gói thầu xây lắp chính và 3/11 gói thầu còn lại đang trong giai đoạn đấu thầu và hoàn thành bàn giao cọc GPMB các địa phương, hiện địa phương đã phê duyệt xong phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Dự án xây dựng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã triển khai thi công 13/18 gói thầu xây lắp chính và các gói thầu còn lại (hệ thống ITS, thiết bị O&M, tòa nhà, hệ thống an toàn giao thông) đang trong quá trình đấu thầu và hoàn thành bàn giao cọc GPMB và cọc lộ giới đường bộ của toàn tuyến chiều dài 139,3 Km (100%) cho các địa phương, hiện nay địa phương đã cơ bản hoàn thành xong công tác đo đạc kiểm đếm và lên phương án đền bù.
Với dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, về cơ bản đã hoàn thành, thông xe và đưa vào khai thác tạm toàn tuyến (245 km) từ 21.9.2014. Hiện nay nút giao IC09 đã hoàn thành thông xe vào tháng 1.2016 và dự kiến nút giao IC07 sẽ hoàn thành trong quý 1.2016.
Theo Lao Động