Hãng Reuters dẫn lời một quan chức chính phủ Thái Lan cho hay, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á đang có tham vọng trở thành một Trung tâm sản xuất các phương tiện chạy điện (EV). Cụ, thể, chính phủ Thái Lan đang đàm phán với các nhà sản xuất ô tô, các công ty sản xuất phụ trợ và pin cho EV.
Thái Lan, hiện là Trung tâm sản xuất ô tô trong khu vực Đông Nam Á, đang thúc đẩy kế hoạch trở thành quốc gia quan trọng trên toàn cầu trong chuỗi cung ứng EV ngoài Trung Quốc, thực hiện chính sách giảm thuế mua sắm và trợ cấp để đẩy mạnh sản xuất và sử dụng EV.
Ông Narit Therdsteerasukdi, Tổng thư ký Hội đồng Đầu tư Thái Lan (BOI), cho biết: "Chúng tôi đang thảo luận với nhiều công ty, không chỉ CATL mà nhiều công ty trong ngành pin. Đây là một trong những mục tiêu lớn của đất nước. Chúng tôi muốn thu hút các nhà sản xuất tế bào pin thành lập nhà máy tại Thái Lan".
Ông Narit không đưa ra chi tiết cụ thể về đầu tư và không làm rõ, các cuộc thảo luận tiến triển thế nào.
Công ty TNHH Công nghệ Amperex Đương đại (CATL), nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ Reuters.
CATL, có trụ sở tại Ninh Đức, Phúc Kiến, Trung Quốc chiếm 37% thị phần pin thế giới, hiện không có cơ sở sản xuất nào ở Đông Nam Á. Năm 2022, công ty công bố hợp tác chiến lược với một công ty con thuộc tập đoàn năng lượng lớn PTT Pcl của Thái Lan nhằm "khám phá những cơ hội hợp tác và phát triển tiềm năng trong kinh doanh sản xuất pin điện trong khu vực.
Arun Plus, công ty thành viên của PTT, một phần thuộc liên doanh với công ty Đài Loan Foxconn đang xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện ở Thái Lan, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào đầu năm 2024.
Tham vọng sản xuất EV của Thái Lan
Thái Lan hiện là nền kinh tế sản xuất ô tô lớn thứ 10 thế giới,nhưng thống trị ngành sản xuất ô tô của quốc gia này là các tập đoàn sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota và Isuzu.
Theo kế hoạch phát triển của chính phủ, đến năm 2030 Thái Lan đặt mục tiêu chuyển đổi khoảng 30% sản lượng 2,5 triệu xe hàng năm thành xe điện (EV).
Trong những năm gần đây, Thái Lan đã thu hút đầu tư từ những công ty xe điện Trung Quốc, trong đó có hai công ty lớn là Great Wall Motors và BYD Co. Đồng thời, Thái Lan muốn thu hút các nhà cung cấp EV, bao gồm các nhà máy lắp ráp, sản xuất pin, các bộ phận, chi tiết và những thành phần quan trọng khác như bộ sạc xe điện đầu tư sản xuất trong nước, ông Narit nói.
Đối với thành phần quan trọng như pin, Narit lưu ý, chính sách của chính phủ Thái Lan là hỗ trợ trực tiếp và trợ cấp cho những cơ sở sản xuất pin EV quy mô lớn. Chính phủ ưu tiên hỗ trợ cho những khoản đầu tư lớn, tài trợ cho các nhà máy có công suất hơn 8 gigawatt giờ (GWh). Theo ông Narit, một nhà máy có quy mô lớn tương tự sẽ cung cấp cho hơn 106.000 EV với pin công suất 75 KWh.
CATL hiện có 13 trung tâm sản xuất pin, 11 ở Trung Quốc, một ở Hungary và một ở Đức. Nhà máy 14 GWh gần Erfurt, Đức đã bắt đầu nâng cao năng suất trong năm 2023.
CATL đang mở rộng nhanh chóng những cơ sở sản xuất bên ngoài Trung Quốc, có hợp đồng cung cấp pin với Ford Motor, Honda Motor Co và BMW và nhiều doanh nghiệp khác. Pin của CATL cũng được sử dụng cho dòng xe I.D. của Volkswagen và xe EV Tesla, được sản xuất và bán ở Trung Quốc.
Theo Reuters