Tesla giảm giá xe điện đến 20%, thúc đẩy cạnh tranh và nhận trợ cấp từ chính phủ Mỹ

VietTimes – Nhà sản xuất xe điện Tesla trên trang web của công ty tuyên bố sẽ giảm giá các mẫu xe điện bán chạy nhất tới 20% ở châu Âu và Mỹ, khởi động cuộc chiến giá cả khi có thêm nhiều mẫu xe tung ra thị trường.

 Tesla Model Y (trái) và Model 3 tại Bangkok vào ngày 7/12/2022. Ảnh minh họa CNBC.

Tesla Model Y (trái) và Model 3 tại Bangkok vào ngày 7/12/2022. Ảnh minh họa CNBC.

Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận của CNBC về động cơ thúc đẩy doanh nghiệp giảm giá vào cuối tuần.

Nhưng động thái giảm giá ở Mỹ có thể giúp Tesla có đủ điều kiện nhận thêm những khoản tín dụng thuế EV liên bang và thúc đẩy doanh số bán hàng nội địa và nước ngoài, sau khi cuộc cạnh tranh về giá cả và lãi suất tăng lên.

Tại châu Âu, Tesla giảm giá xe Model 3 và Model Y tại Áo, Pháp, Đức, Hà Lan, Na Uy, Thụy Sĩ và Anh.

Xe điện Tesla Model Y (L) và Tesla Model 3 (R) được ra mắt trong một sự kiện chính thức mở cửa cung cấp xe điện của Tesla tại Bangkok ngày 7/12/2022. (Ảnh của Lillian Suwanrumpha / AFP/Getty Images.

Reuters đưa tin, tại Đức, Tesla đã giảm giá EV Model 3 và Model Y từ 1% xuống đến khoảng 17%, tùy thuộc vào cấu hình. Tesla’s Model 3 là xe điện bán chạy nhất ở Đức vào tháng 12/2022, tiếp theo là Model Y. Tesla đã đánh bại Volkswagen và chiếc xe điện phổ biến ID.4 ở Đức.

Tesla Model 3 ở mức giá chiết khấu có thể so sánh với giá của xe điện phiên bản trước của Volkswagen, ID.3.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities cho biết: “Không có gì bí mật khi nhu cầu đối với xe Tesla đã bắt đầu xuất hiện một số vết rạn nứt trong tình trạng suy thoái toàn cầu vào 2023”. Ông cho rằng, giảm giá là "bước đi đúng đắn" và là "một phát súng nhắm vào các nhà sản xuất ô tô châu Âu và các công ty xe hàng đầu Mỹ (GM và Ford), cho thấy Tesla sẽ không chơi đẹp trong thị trường xe điện."

Theo nhà nghiên cứu độc lập về ngành xe điện TroyTeslike, giá của một chiếc Tesla Model 3 mới ở Mỹ giảm từ 6% đến 14%, tùy thuộc vào cấu hình và giá của Model Y giảm khoảng 19%, cũng tùy thuộc vào cấu hình.

Model 3 là mẫu sedan hạng thấp của Tesla. Model Y, được một số người phân loại là xe thể thao đa dụng SUV và những người khác gọi là xe crossover. Công ty cũng giảm giá các loại xe đắt tiền hơn là mẫu sedan Model S và SUV Model X cánh chim ưng tại Mỹ.

Về cơ bản, xe điện đủ điều kiện nhận những khoản tín dụng thuế ở Mỹ tùy thuộc vào yếu tố hình thức hoặc danh mục mà EV thuộc vào, hiệu quả và phạm vi hoạt động (số dặm – km EV có thể đi trong một lần sạc đầy pin) cũng như giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất.

Chính phủ Mỹ đã trì hoãn đưa ra những quy định mới về tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô và linh kiện pin để các nhà sản xuất ô tô đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế xe sạch trị giá 7.500 USD cho đến ít nhất là cuối tháng 3/2023.

Điều này có nghĩa là Tesla và các nhà sản xuất EV khác có thể mua sắm các bộ phận, thành phần, nguyên liệu và khoáng chất quan trọng từ các nhà cung cấp trên khắp thế giới, bao gồm cả Trung Quốc vào thời điểm hiện tại và vẫn đủ điều kiện nhận một số khoản trợ cấp EV. Những doanh nghiệp đủ điều kiện nhận trợ cấp liên bang phải hoàn thành việc lắp ráp phương tiện cuối cùng cho ô tô điện của công ty ở Bắc Mỹ theo các quy định tạm thời hiện hành.

Đợt giảm giá mới nhất của Tesla có thể giúp công ty thu nhận được những lợi ích từ các khoản tín dụng thuế EV trong cả ngắn hạn và dài hạn. Nhưng Elon Musk cũng có nguy cơ sẽ làm phật lòng những khách hàng vừa đồng ý nhận xe điện mới từ Tesla trước cuối năm 2022 với giá cao hơn.

Đầu tháng này, Tesla đã khiến khách hàng Trung Quốc tức giận khi giảm giá xe Model 3 và Model Y sau khi nhiều người đồng ý nhận hàng với giá cao hơn trước ngày 31/12. Theo một bản tin của Reuters, một số khách hàng đã tổ chức biểu tình và yêu cầu giảm giá, nhưng cho đến nay Tesla vẫn không bù lại khoản tổn thất này.

Cuối tháng 12, Tesla giảm giá xe Model 3 và Model Y khoảng 7.500 USD để lôi kéo khách hàng Trung Quốc nhận xe trước khi kết thúc quý IV. Tesla cũng cung cấp cho một số khách hàng Mỹ phí sạc miễn phí trị giá 10.000 dặm (tại các trạm Tesla Supercharge) nếu khách hàng đồng ý nhận hàng trước cuối năm.

Bất chấp chương trình giảm giá, trong quý 4/2022, Tesla báo cáo đã giao 405 278 xe và sản xuất 439 701 xe. Công ty trong bài phát biểu với các cổ đông cho biết, doanh nghiệp mong đợi mức tăng trưởng giao xe hàng năm là 50% trong thời gian nhiều năm nhưng đã không đạt được mục tiêu này cũng như kỳ vọng của các nhà phân tích trong quý IV.

Tesla hiện vận hành nhà máy lắp ráp xe đầu tiên tại Mỹ tại Fremont, California, một nhà máy mới hơn ở Austin, Texas, nhà máy lắp ráp xe đầu tiên ở nước ngoài tại Thượng Hải, Trung Quốc và một nhà máy mới hơn ở Gruenheide, Đức.

Năng lực sản xuất của công ty sẽ cao hơn nhiều trong năm 2023 so với những năm trước, nhưng các nhà phân tích bi quan lo ngại về khả năng giảm sút nhu cầu mua xe Tesla.

Với hàng loạt dòng xe điện ồ ạt đổ vào nước Mỹ, Tesla hiện đang phải đối mặt với nhiều cạnh tranh hơn, lãi suất cao hơn và chi tiêu của người tiêu dùng chậm hơn so với những năm gần đây, theo các nhà phân tích của Bernstein trong một ghi chú trên Electrek ngày 12/1.

Ghi chú viết, “Chúng tôi tin rằng nhiều nhà đầu tư đánh giá thấp mức độ thách thức về nhu cầu mà Tesla đang phải đối mặt.” Các nhà phân tích đã xếp hạng công ty là “kém hiệu quả” và giá mục tiêu đối với cổ phiếu của Tesla là 150 USD sau khi cổ phiếu của công ty suy giảm trong những tháng gần đây.

Giám đốc điều hành Elon Musk đã bán số cổ phiếu Tesla trị giá hàng tỷ USD của mình vào năm 2022, một phần để tài trợ cho việc mua lại Twitter bằng đòn bẩy (sử dụng nguồn tài chính vay) với giá khoảng 44 tỷ USD. Kể từ khi tiếp quản Twitter và tự bổ nhiệm làm CEO vào cuối tháng 10, Elon Musk đã chia sẻ thời gian và nguồn lực giữa mảng kinh doanh mạng xã hội và công công ty ô tô điện.

Tesla có kế hoạch báo cáo kết quả quý IV năm 2022 vào ngày 25/1/2023 và chia sẻ tầm nhìn về triển vọng mới cho năm 2023.

Theo CNBC