Tàu sân bay duy nhất của Nga “Đô đốc Kuznetsov” bị cháy khi đang sửa chữa và nâng cấp

VietTimes -- Ngày 12/12, chiếc tàu sân bay duy nhất của Nga “Đô đốc Kuznetsov” đang được sửa chữa ở Murmansk, đã bốc cháy. Cơ quan tình trạng khẩn cấp địa phương cho biết nguyên nhân vụ cháy có thể là do các công nhân viên sửa chữa đã gây hỏa hoạn ở khoang chứa dầu diesel khi đang hàn xì.
Hình ảnh về con tàu “Đô đốc Kuznetsov”  bị cháy
Hình ảnh về con tàu “Đô đốc Kuznetsov” bị cháy

Năm ngoái, ụ nổi PD-50 chở tàu sân bay “Đô đốc Kuznetsov” bị chìm, cần cẩu tháp trên ụ nổi cũng đâm vào boong tàu sân bay, dẫn đến gián đoạn hoàn toàn công việc sửa chữa. Vụ hỏa hoạn lần này có thể làm tồi tệ thêm công việc sửa chữa chiếc tàu sân bay này vốn đã rất chậm trễ.

Theo hãng tin Nga Sputnik ngày 12/12, Cục Tình trạng khẩn cấp Murmansk xác nhận tàu sân bay “Đô đốc Kuznetsov” đã bị cháy trong quá trình sửa chữa tại Nhà máy sửa chữa tàu số 35 ở cảng Murmansk. Một số người bị thương.

Đài Russia Today (RT) dẫn các nguồn tin cho biết 6 người bị thương trong vụ hỏa hoạn và 2 người mất tích. Diện tích bị cháy đã mở rộng tới 600 mét vuông.

Hình ảnh chụp con tàu sau khi được dập tắt đám cháy bằng bọt.
Hình ảnh chụp con tàu sau khi được dập tắt đám cháy bằng bọt.

Người phát ngôn của Bộ tình trạng khẩn cấp Nga nói với hãng thông tấn Sputnik, dữ liệu sơ bộ cho thấy vụ cháy xảy ra ở khoang năng lượng số 1 và sau đó, sở cứu hỏa đã sử dụng bọt để dập tắt đám cháy. Thông tấn xã Tass dẫn lời Bộ Tình trạng khẩn cấp cho biết nguyên nhân vụ cháy có thể là lỗ hổng an toàn trong công tác của công nhân hàn, khiến dầu diesel bị bắt lửa.

Quân đội Nga và Tập đoàn Liên hợp đóng tàu Nga chưa bình luận gì về vụ hỏa hoạn này. Tuy nhiên, các nhà bình luận quân sự nước ngoài tin rằng vụ hỏa hoạn sẽ làm tồi tệ thêm công việc sửa chữa chiếc tàu vốn đã rất chậm trễ.

Là tàu sân bay duy nhất của Nga, việc đại tu tàu sân bay “Đô đốc Kuznetsov” trong 2 năm qua có thể được mô tả là “nhiều tai bay vạ gió”. Con tàu đã vào ụ nổi PD-50 ở Murmansk vào năm 2017 và bắt đầu việc đại tu và hiện đại hóa lớn nhất kể từ khi đưa vào hoạt động.

Lửa bốc lên ở nhiều chỗ trên con tàu “Đô đốc Kuznetsov” .
Lửa bốc lên ở nhiều chỗ trên con tàu “Đô đốc Kuznetsov” .

Theo kế hoạch, 4 nồi hơi cũ bị hư hỏng của tàu sẽ được thay thế hoàn toàn bằng các nồi hơi mới và 4 nồi hơi còn lại sẽ được sửa chữa toàn diện để khôi phục tốc độ tối đa của tàu đạt trên 28 hải lý như khi bắt đầu đưa vào phục vụ. Đồng thời, Nga cũng có kế hoạch nâng cấp toàn diện các hệ thống liên lạc, trinh sát, dẫn đường và hệ thống điều khiển chiến đấu đồng thời đổi mới hệ thống bảo trì các máy bay.

Tuy nhiên, vào sáng sớm ngày 30 tháng 10 năm 2018, chiếc ụ nổi PD-50 mang con tàu “Đô đốc Kuznetsov” bị chìm nhanh chóng do sự cố mất điện. Đồng thời với việc gây thương vong, cho các nhân viên trên tàu, cần cẩu tháp trên ụ nổi cũng đổ đâm vào boong tàu sân bay, gây ra một lỗ thủng rộng tới 20 mét vuông. Vụ chìm ụ nổi PD-50 đã làm gián đoạn quá trình sửa chữa con tàu.

Tàu “Đô đốc Kuznetsov” trên ụ sửa chữa năm ngoái trước khi ụ nổi bị chìm.
Tàu “Đô đốc Kuznetsov” trên ụ sửa chữa năm ngoái trước khi ụ nổi bị chìm.

Mặc dù bị giáng một đòn mạnh, công việc sửa chữa vẫn phải tiếp tục. Đầu năm nay, “Đô đốc Kuznetsov” đã được kéo đến Nhà máy sửa chữa tàu số 35 thuộc Trung tâm sửa chữa tàu “Ngôi sao nhỏ” ở Murmansk để dọn dẹp mớ hỗn độn và thực hiện tiếp việc sửa chữa và hiện đại hóa.

Sau khi ụ nổi PD-50 bị chìm, do Nga thiếu các thiết bị hỗ trợ và cơ sở sửa chữa bảo dưỡng tàu lớn, “Đô đốc Kuznetsov” chỉ có thể chấp nhận sửa chữa và nâng cấp chậm tại Nhà máy sửa chữa tàu số 35. Vào tháng 7 năm nay, chính phủ   Nga đã quyết định đầu tư cho nhà máy và ghép 2 ụ nổi thành một ụ lớn với chiều dài 335 mét để sửa chữa tàu “Đô đốc Kuznetsov” và các tàu lớn khác. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2020, hiện vách ngăn hai ụ nổi đã được gỡ bỏ.

Tàu “Đô đốc Kuznetsov” được đưa tới nhà máy sửa chữa ở Murmansk.
Tàu “Đô đốc Kuznetsov”  được đưa tới nhà máy sửa chữa ở Murmansk.

Theo hình ảnh vệ tinh năm nay và hình ảnh trên truyền thông Nga, con tàu đã cắt và loại bỏ cần cẩu rơi trên boong và sửa chữa chổ thủng trong nửa đầu năm nay. Nó vẫn đang được tiếp tục cạo lớp sơn phủ boong chưa hoàn thành và bảo trì các thiết bị hàng không trên tàu. Các thiết bị điện tử trên tàu cũng sẽ được thay thế dần dần. Tuy nhiên, từ tiến độ cạo lớp sơn phủ sàn tàu cho thấy việc sửa chữa bảo dưỡng con tàu sân bay này tiến triển rất chậm.

Tiến độ chậm của việc sửa chữa tàu sân bay cũng đã được Tập đoàn đóng Liên hợp của Nga xác nhận. Gần đây, ngày 9 tháng 12, ông Rachmanov, Chủ tịch  Tập đoàn báo cáo công việc sửa chữa tàu sân bay "Đô đốc Kuznetsov” vẫn được thực hiện theo kế hoạch, nhưng nhiều khiếm khuyết trên tàu cần được sửa chữa thêm. Ông Rachmanov cho biết, mặc dù có một số vấn đề trong việc sửa chữa, nhưng con tàu vẫn có thể được gia nhập lại Hải quân Nga vào năm 2022 theo đúng hợp đồng. Tuy nhiên,với việc con tàu lại bị cháy thì nó khó có thể hoàn thành được việc sửa chữa và nâng cấp đúng hạn.

Vụ hỏa hoạn có thể sẽ làm việc sửa chữa và nâng cấp phải kéo dài thêm.
Vụ hỏa hoạn có thể sẽ làm việc sửa chữa và nâng cấp phải kéo dài thêm.

Tàu sân bay “Đô đốc Kuznetsov” là tàu sân bay còn hoạt động duy nhất ở Nga. Nó chính thức đi vào hoạt động năm 1991. Tàu dài 306 mét, rộng 72 mét, với mớn nước tối đa khoảng 10 mét, lượng giãn nước tối đa 61.390 tấn, tốc độ tối đa 29 hải lý/giờ. Theo kế hoạch ban đầu, tàu sân bay "Kuznetsov" sẽ hoàn thành việc sửa chữa, hiện đại hóa vào năm 2020 và trở về Hạm đội phương Bắc vào năm 2021. Tuy nhiên, do những trục trặc và chậm trễ nên kế hoạch hoàn tất đã phải lui lại thêm 1 năm.