Tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu rời Nhà máy Admiralty ngày 19.12.2015 đến Kaliningrad. Tuy nhiên do thời gian này là mùa đông lạnh lẽo khắc nghiệt, mặt biển gần như đóng băng, nên hiện tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu đang đậu trong cảng Svetlyy của Hạm đội Baltic, gần thành phố Baltiysk, tỉnh Kaliningrad từ ngày 26.12.2015 đến nay.
Những hình ảnh này được các trang mạng về tàu thuyền của Nga đưa lên ngày 13 và 14.1 cho thấy tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu đang ở tại cảng Svetlyy, mặt nước đóng băng hoàn toàn. Người ta di chuyển bằng xe trượt tuyết trên lớp băng ở cảng này.
Như vậy tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu chưa thể tiến hành thử nghiệm trên biển, có lẽ phải neo đậu ở cảng một thời gian chờ băng tuyết tan.
Trong khi đó tàu hàng Rolldock Star chở tàu ngầm Đà Nẵng đã vào Ấn Độ Dương từ ngày 13.1. Dự kiến tàu sẽ đến cảng Singapore vào chiều 30.1 trước khi về Cam Ranh, Việt Nam, gia nhập đội 4 chiếc tàu ngầm Kilo đã về trước đó.
Biển Baltic lúc này đang đóng băng, nên tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu chưa thể chạy thử nghiệm trên biển - Ảnh: diễn đàn hải quân Nga |
Tàu hàng Rolldock Star chở tàu ngầm Đà Nẵng đã vào Ấn Độ Dương, trên đường về Việt Nam – Nguồn: MarineTraffic |
Tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu (số serial sản xuất 01344) khởi đóng ngày 28.5.2014, hạ thuỷ ngày 28.9.2015. Từ ngày 19.12.2015 tàu bắt đầu chuyến đi biển thử nghiệm đầu tiên đến Kaliningrad.
Tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu là chiếc tàu lớp Kilo 636.1 thứ 6 trong hợp đồng đóng 6 chiếc mà Việt Nam ký với Nga cuối năm 2009. Đến nay đã có 5 chiếc được Nga bàn giao cho Hải quân Việt Nam. Đến hết năm 2016 Việt Nam sẽ có đủ 6 chiếc tàu ngầm Kilo.
Tàu ngầm Kilo 636 thuộc thế hệ thứ 3, chạy bằng động cơ điện - diesel. Tàu dài 74 m, ngang rộng nhất 10 m, lượng giãn nước 3.100 tấn, tốc độ 20 knot (37 km/giờ), lặn sâu 240 - 300 m, thủy thủ đoàn 52 người. Tàu được trang bị vũ khí gồm 6 ống phóng ngư lôi loại 533 mm, mìn biển, tên lửa hành trình diệt hạm Klub-S (Kalibre) có thể tấn công cả mục tiêu trên đất liền. Tàu có thể hoạt động liên tục 45 ngày trên biển.
Những tàu ngầm loại này có thể phát hiện đối thủ ở khoảng cách xa gấp 3-4 lần so với việc bị đối phương phát hiện, theo truyền thông Nga. Do chạy rất êm nên tàu ngầm Kilo được NATO gọi là “hố đen trong lòng đại dương”.
Theo Thanh niên