Tập đoàn Siemens nhận đơn hàng khủng, chế tạo 1.200 đầu máy xe lửa điện cho Ấn Độ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Siemens Mobility sẽ chế tạo 1.200 đầu máy xe lửa điện cho Đường sắt Ấn Độ, đây là đơn đặt hàng đầu máy lớn nhất trong lịch sử công ty và cũng là đơn đặt hàng lớn nhất trong bất kỳ đơn hàng nào ở Ấn Độ.
Siemens Mobility ký hợp đồng với Đường sắt Ấn Độ cung cấp 1.200 đầu máy xe lửa 9.000 mã lực (6,6MW). Ảnh Siemens
Siemens Mobility ký hợp đồng với Đường sắt Ấn Độ cung cấp 1.200 đầu máy xe lửa 9.000 mã lực (6,6MW). Ảnh Siemens

Theo những điều khoản của hợp đồng, trị giá khoảng 3 tỷ euro (2,7 tỷ bảng Anh), Siemens Mobility sẽ thiết kế, chế tạo, đưa vào trạng thái khai thác sử dụng và thử nghiệm các đầu máy xe lửa, cung cấp dịch vụ bảo trì đầy đủ trong 35 năm. Tiến độ giao hàng được lên kế hoạch trong khoảng thời gian 11 năm.

Các đầu máy xe lửa 9.000 mã lực (6,6MW) sẽ được lắp ráp tại nhà máy Đường sắt Ấn Độ ở Dahod, bang Gujarat. Hoạt động bảo trì, sửa chữa nhỏ được thực hiện tại bốn nhà ga tập trung của Đường sắt Ấn Độ nằm ở Vishakhapatnam, Raipur, Kharagpur và Pune. Hoạt động lắp ráp và bảo trì đầu máy được thực hiện cùng với kỹ sư và nhân viên của Đường sắt Ấn Độ.

Những đầu máy xe lửa chạy điện này sẽ được sử dụng để vận chuyển hàng hóa trên toàn mạng lưới Đường sắt Ấn Độ, được chỉ định để vận chuyển tải trọng 4.500 tấn với tốc độ tối đa 120km/h, trở thành một trong những loại đầu máy chạy điện vận chuyển hàng hóa mạnh nhất trên thế giới. Các đầu máy xe lửa chạy điện được trang bị hệ thống đẩy tiên tiến, được sản xuất nội địa tại các nhà máy Siemens Mobility ở Ấn Độ và nền tảng Railigent độc quyền của công ty sẽ được ứng dụng để mang lại hiệu suất và tính khả dụng cao nhất.

Đơn đặt hàng đầu máy chạy điện nằm trong khuôn khổ Kế hoạch hiện đại hóa đường sắt quốc gia của Ấn Độ. Ảnh Siemens.

Đơn đặt hàng đầu máy chạy điện nằm trong khuôn khổ Kế hoạch hiện đại hóa đường sắt quốc gia của Ấn Độ. Ảnh Siemens.

Ấn Độ có một trong những mạng lưới vận tải đường sắt và hậu cần lớn nhất thế giới, sử dụng hàng ngày với 24 triệu hành khách trên hơn 22.000 chuyến tàu. Ngoài ra, chính phủ Ấn Độ có kế hoạch tăng tỷ trọng vận chuyển hàng hóa của đường sắt lên 40-45% từ mức xấp xỉ 27% hiện nay. Ấn Độ là một trong số ít quốc gia trên thế giới gần đạt được mạng lưới đường sắt được điện khí hóa hoàn toàn.

Giám đốc điều hành Siemens Roland Busch cho biết: “Siemens đang hỗ trợ quá trình chuyển đổi bền vững, thân thiện môi trường ngành giao thông vận tải của Ấn Độ khi quốc gia này tìm cách tăng gấp đôi năng lực vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường sắt của mình. Tôi tự hào rằng đơn đặt hàng lớn này sẽ giúp Ấn Độ đạt được mục tiêu đầy tham vọng là tạo ra mạng lưới đường sắt xanh lớn nhất thế giới do đầu máy xe lửa của chúng tôi sẽ giảm hơn 800 triệu tấn khí thải CO2 trong suốt vòng đời hoạt động.”

“Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Đường sắt Ấn Độ và cung cấp một trong những đầu máy điện mạnh nhất hiện có. Những đầu máy xe lửa mới này sẽ giúp tăng cường vận chuyển hàng hóa trên một trong những mạng lưới đường sắt lớn nhất thế giới, có thể thay thế từ 500.000 đến 800.000 xe tải trong thời gian phục vụ.”

“Đơn đặt hàng lịch sử này củng cố cam kết chắc chắn của Đường sắt Ấn Độ nhằm đạt điện khí hóa 100% giao thông đường sắt ở Ấn Độ. Sự hợp tác của chúng tôi sẽ củng cố hơn nữa vị thế của Siemens Mobility tại Ấn Độ và hỗ trợ thị trường đường sắt quốc gia đang mở rộng.”

Lịch sử sự xuất hiện lần đầu của Siemens ở Ấn Độ bắt đầu từ năm 1867, khi Werner von Siemens và những người anh em của ông xây dựng đường dây điện báo Ấn-Âu từ London đến Calcutta.

Theo E&T