Những người dân làm chứng ở tỉnh Latakia đã chụp ảnh thời điểm chiếc Su-30SM của Nga rơi xuống vùng nước gần bờ.
Nếu máy bay rơi xuống biển hiển nhiên là vì lý do kỹ thuật, do các sân bay hay đặt gần bờ biển để khi cất cánh và hạ cánh, có thể tránh được các vụ tấn công bằng tên lửa phòng không vác vai MANPAD. Cột nước khổng lồ cho thấy, khi máy bay rơi các thùng nhiên liệu còn nguyên. Cựu chiến binh không quân đã nghỉ hưu vận hành kênhTelegram “Chiến tuyến” bình luận.
Theo tin của Bộ Quốc phòng Nga, sự cố xảy ra vào lức 09:45 (giờ Moscơ) ngày 03.05.2018. Chiếc máy bay tiêm kích đa nhiệm Su-30SM cất cánh bình thường từ sân bay Khmeimim và đang lấy độ cao trên vùng nước biển Địa Trung Hải thì đột nhiên gặp sự cố, động cơ tắt lịm và lập tức chiếc Su30SM mất độ cao, rơi vào vòng xoáy “tử thần”.
Một trong 2 phi công thiệt mạng trong vụ tai nạn chiếc Su-30SM ngoài khơi bờ biển Latakia được xác định là đại úy cơ trưởng Albert Davidyan của Lực lượng Không quân Nga. Đại úy Davidyan là phi công người gốc Armenia.
Bộ Quốc phòng Nga nhận xét: “Cả hai phi công đều cố gắng cứu máy bay đến những giây cuối cùng, không nhảy dù, do đó phi hành đoàn thiệt mạng. Các quan chức Bộ Quốc phòng khẳng định, không có tác động của hỏa lực dẫn đến máy bay bị rơi. Nguyên nhân dự đoán đầu tiên, có thể chim đã bị hút vào buồng động cơ gây chết máy.