Đây là hai công ty vận tải lớn nhất ngành đường sắt với nhiều toa xe như Xí nghiệp Toa xe khách Hà Nội, Đầu máy Yên Viên, Toa xe Vinh, Toa xe Sài Gòn, Toa xe Đà Nẵng và rất nhiều chi nhánh vận tải đường sắt trong cả nước.
Theo phương án cổ phần hóa được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, Nhà nước sẽ tiếp tục nắm giữ 60% vốn điều lệ của 2 công ty trên. Vốn người lao động chỉ chiếm từ 11% đến 12% và vốn nhà đầu tư khác chiếm hơn 28%.
Cụ thể, Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội sẽ tổ chức IPO 11,3 triệu cổ phiếu qua Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vào ngày 10/12/2015, vốn điều lệ dự kiến của Công ty sau cổ phần hóa là 800,589 tỷ đồng.
Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Sài Gòn sẽ tổ chức IPO 7,2 triệu cổ phiếu qua Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM ngày 7/12/2015, vốn điều lệ dự kiến của công ty là 503 tỷ đồng.
Giá khởi điểm chào bán của 2 công ty đều là 10.000 đồng một cổ phần vì vậy dự kiến quy mô đợt chào bán vào khoảng 185 tỷ đồng.
Trong thời gian vừa qua, ngành đường sắt đã có một số thay đổi để đối mặt với những thách thức cạnh tranh gay gắt từ các loại hình vận tải khác như đường bộ, hàng không giá rẻ. Những thay đổi này gồm có nâng cao chất lượng dịch vụ, bán vé tàu trực tuyến, cải tạo nâng cấp năng lực nhà ga, nâng cao năng lực thông quan và tập trung xã hội hóa.
Theo kế hoạch, ngành đường sắt sẽ tiến hành cổ phần hóa 24 doanh nghiệp trực thuộc và được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích thay đổi trong thời gian tới.
Theo Zing