Samsung mạnh tay chi 116 tỷ USD vào chip nhớ nhằm cạnh tranh với TSMC, Qualcomm

VietTimes -- Samsung có kế hoạch đầu tư 116 tỷ USD vào lĩnh vực sản xuất chip để cung cấp cho xe tự lái và hỗ trợ AI cho đến năm 2030 với tham vọng thách thức các đối thủ hàng đầu trong thị trường này là TSMC của Đài Loan và Qualcomm của Mỹ. 

Các nhà sản xuất chất bán dẫn trên toàn cầu đang trong một cuộc đua sản xuất chip để hỗ trợ cho mạng di động thế hệ thứ 5 (5G), xe tự lái, hay trí tuệ nhân tạo (AI). Vào tháng 3, nhà cung cấp chip Nvidia Corp của Mỹ đã đồng ý mua nhà thiết kế chip Israel Mellanox Technologies với giá 6,8 tỷ USD, đánh bại đối thủ Intel giúp Nvidia tăng cường phát triển trung tâm dữ liệu và các doanh nghiệp AI.

Samsung đang có kế hoạch đầu tư 116 tỷ USD vào lĩnh vực sản xuất chip. Với kế hoạch đầu tư mạnh tay này, Samsung kỳ vọng đạt được mục tiêu trở thành công ty hàng đầu thế giới không chỉ về chip xử lý mà còn cả về chip logic vào năm 2030.

Ảnh: Dunya News
Ảnh: Dunya News

Mặc dù Samsung không tiết lộ kế hoạch đầu tư vào bộ phận bán dẫn, các nhà phân tích cho biết hơn một nửa tổng chi phí vốn của họ là dành cho chip nhớ. Công ty xứ Hàn đặt mục tiêu tạo 15.000 việc làm trong ngành sản xuất và nghiên cứu trong cùng giai đoạn, trở thành hãng đi đầu thế giới trong lĩnh vực vốn bị chi phối bởi các đối thủ Mỹ.

Ảnh: Yahoo Finance
Ảnh: Yahoo Finance

Với 19% thị phần, Samsung là một công ty thứ hai trong lĩnh vực sản xuất chip hợp đồng sau công ty của Đài Loan (TSMC). Samsung cũng sản xuất chip xử lý cho điện thoại di động - một thị trường đang bị chi phối bởi Qualcomm và Intel. Cổ phiếu của Samsung đã giảm 1% vào thứ Tư, phù hợp với mức giảm 0,9% của thị trường chung.


Nhà phân tích Yoo Jong-woo của Korea Investment & Securities cho hay: “Hiếm khi Samsung tiết lộ kế hoạch dài hạn đến thế. Việc này thể hiện cam kết của hãng trong thị trường chip, vốn không chỉ có Intel mà còn có nhiều nhà sản xuất khác”.

Theo Reuters