Cụ thể, General Motors (GM) sẽ đóng cửa nhà máy lắp ráp CAMI ở Ingersoll, tỉnh Ontario, Canada trong một tuần, tính từ ngày 30/9, và giảm bớt một trong tổng số ba ca tại nhà máy San Luis Potosi của công ty ở Mexico từ ngày 12/8.
Hai nhà máy này có điểm gì chung? Chúng đều sản xuất Chevrolet Equinox, một trong những mẫu xe bán chạy nhất của GM. Nhà máy ở Canada cung cấp cho thị trường nội địa và thị trường Mỹ, còn nhà máy ở Mexico sản xuất xe Equinox cho thị trường nội địa và các thị trường Mỹ Latinh. Thêm vào đó, nhà máy San Luis Potosi còn lắp ráp các mẫu Chevrolet Trax và GMC Terrain.
“Theo đúng chiến lược điều chỉnh sản xuất theo nhu cầu thị trường, ngày 1/8, các nhân viên của nhà máy CAMI được thông báo về việc tạm dừng sản xuất một tuần. Hiện chưa có thêm kế hoạch dừng sản xuất nào khác,” người phát ngôn của GM Canada - bà Jacqueline Thomson chia sẻ.
Công ty không loại trừ khả năng sẽ có thêm các đợt tạm dừng sản xuất trong thời gian từ nay đến cuối năm. Với nhà máy ở Mexico, GM quyết định giảm bớt một ca sản xuất do các thông tin dự báo khác nhau về thị trường xuất khẩu.
Đây chỉ là những điều chỉnh nhỏ trong hoạt động sản xuất, nhưng việc GM quyết định cắt giảm sản xuất mẫu Chevrolet Equinox ở cả Canada và Mexico đến vào đúng thời điểm sức tiêu thụ xe mới ở khu vực thị trường châu Mỹ sụt giảm và có thể là tín hiệu về sự thoái trào của phân khúc crossover và SUV. Về cơ bản, GM biết rõ nhu cầu đối với những loại xe này đang giảm nên bắt đầu có sự chuẩn bị.
Chevrolet Equinox hiện vẫn bán chạy tại Mỹ, với doanh số tăng 11% lên 174.157 xe trong 6 tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, tại Canada, doanh số đã giảm 17% xuống chỉ còn 9.687 xe cùng kỳ.
Hiện vẫn chưa rõ liệu có phải cơn sốt SUV sắp qua đi, nhưng tốc độ tăng trưởng trong những năm gần đây quá lớn nên khó có thể hình dung phân khúc này sẽ tiếp tục tăng trưởng như vậy trong một thời gian dài.
Theo Dân Trí
https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/quyet-dinh-ki-la-cua-gm-giua-con-sot-suv-20190810075137664.htm