"Quăng phao" cho IS, Mỹ đứng về phe nào tại Syria?

Thực tế cho thấy rằng, trong một số trường hợp, Mỹ khá công khai cung cấp vũ khí cho các phe phái Syria, sau đó hóa ra lại lọt vào tay IS*. Bên cạnh đó, thông tin báo chí xuất hiện cho rằng Mỹ giúp di tản một số thủ lĩnh IS tránh khỏi quân đội chính phủ Syria.
Lính đặc nhiệm Mỹ có mặt trên chiến trường Syria
Lính đặc nhiệm Mỹ có mặt trên chiến trường Syria

Bộ Ngoại giao Nga lưu ý về việc NATO và Mỹ ủng hộ lực lượng IS ở Syria và Afghanistan. "Chúng tôi lưy ý đến ấn bản của Ferghana với tựa đề "Ai đã giúp IS củng cố vị thế ở bắc Afghanistan?", bà Maria Zakharova nói.

Theo bà, trong bài báo đề cập đến tuyên bố của chính quyền một số tỉnh bắc Afghanistan và các nghị sĩ Afghanistan "là sự kiện cho thấy sự tăng cường vị thế của chiến binh IS trong khu vực giáp biên giới Trung Á".

Bà Zakharova bày tỏ ý kiến rằng những sự kiện đó cho thấy rằng Mỹ và NATO "bảo trợ cho chiến binh IS ở Afghanistan, kể cả việc vận chuyển chiến binh bằng máy bay trực thăng không xác định, mua sắm vũ khí v.v."

Người đứng đầu Câu lạc bộ phân tích Âu Á Nikita Mendkovich nói với Sputnik rằng các sự kiện trên buộc phải đặt ra câu hỏi: Mỹ đứng về bên nào ở Syria?

"Thực tế cho thấy rằng, trong một số trường hợp, Mỹ khá công khai cung cấp vũ khí cho các phe phái Syria, sau đó hóa ra lại lọt vào tay IS. Bên cạnh đó, thông tin báo chí xuất hiện cho rằng Mỹ giúp di tản một số thủ lĩnh IS tránh khỏi quân đội chính phủ Syria. Đặc biệt, ví dụ hùng hồn rằng các quan chức Mỹ thực sự thừa nhận cái gọi là thỏa thuận hòa bình Raqqa.

Theo thỏa thuận này, một phần chiến binh đồng ý rời khỏi Raqqa cùng với vũ khí đã được phía Mỹ chuyển tới gần Deir ez-Zor, nơi quân đội chính phủ Syria bắt đầu hoạt động tấn công, với sự hỗ trợ của không quân Nga. Dĩ nhiên, tất cả những sự kiện này làm cho người ta tự hỏi: Mỹ đứng về bên nào ở Syria và vị trí của họ là thế nào", ông Nikita Mendkovich nói.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố rằng, Mátxcơva hy vọng Washington sẽ tuân thủ chặt chẽ các thoả thuận của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump về đấu tranh chống khủng bố.

"Các phương tiện truyền thông ngày càng tiết lộ những sự kiện cho thấy các đối tác Mỹ về chống khủng bố quốc tế trên thực tế đang bao che cho những kẻ cực đoan, đặc biệt là IS", bà Zakharova nói trong một cuộc họp báo.

Theo bà Zakharova, hành vi này "không thể được coi là trò trung thực". Hôm 15/11, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết họ từ chối dội bom những lực lượng khủng bố đang rời khỏi thành phố Al-Bukemal của Syria.

Bà Zakharova cũng nói rằng Nga rất ngạc nhiên trước tuyên bố của người đứng đầu Lầu Năm Góc James Mattis, người cho biết Mỹ có mặt ở Syria với sự cho phép của Liên Hợp Quốc, trong khi  Washington không có sứ mệnh nào như vậy.